การลาออกต้องรอให้บริษัทอนุมัติหรือไม่? - การลาออกต้องรอให้บริษัทอนุมัติหรือไม่? นิยาย การลาออกต้องรอให้บริษัทอนุมัติหรือไม่? : Dek-D.com - Writer

    การลาออกต้องรอให้บริษัทอนุมัติหรือไม่?

    ปัญหาน่าหนักใจของมนุษย์เงินเดือน บางครั้งขนาดจะลาออกอยู่แล้วก็ยังเป็นปัญหา ยื่นใบลาออกไปแล้วแท้ๆ ยังต้องมาลุ้นอีกว่าเจ้านายจะอนุมัติหรือไม่ เรามาดูกันค่ะ ว่าถ้าใจเราไม่อยากอยู่ อยากจะออกแล้ว ออกได้ยัง

    ผู้เข้าชมรวม

    826

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    8

    ผู้เข้าชมรวม


    826

    ความคิดเห็น


    1

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  9 พ.ค. 65 / 13:58 น.

    แท็กนิยาย

    ทำงาน ความรู้



    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้

    การลาออกต้องรอให้บริษัทอนุมัติหรือไม่?

    สัญญาจ้างแรงงานเป็นนิติกรรม 2 ฝ่าย คือฝ่ายนายจ้าง กับฝ่ายลูกจ้าง ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายมีสิทธิยกเลิกสัญญาได้ การลาออกไม่จำเป็นต้องรอการอนุมัติจากบริษัท เพราะลูกจ้างแสดงเจตนาบอกเลิกสัญญาจ้างเอาไว้ในใบลาออกแล้วว่าต้องการจะให้การจ้างมีผลสิ้นสุดเมื่อไหร่ ดังนั้น เมื่อถึงกำหนดวันที่ลูกจ้างระบุไว้ในใบลาออก ลูกจ้างจึงไม่ต้องมาทำงานอีกต่อไป

    เรื่องลาออกอาจจะเหมือนจบได้ง่าย ๆ เพียงแค่กระดาษแผ่นเดียวเท่านั้น แต่อย่าลืมว่าบริษัทส่วนใหญ่มักจะมีระเบียบข้อบังคับเป็นของตัวเอง ระเบียบข้อบังคับของหลาย ๆ องค์กรก็ยังกำหนดให้ลูกจ้างต้องได้รับการอนุมัติการลาออกเสียก่อน จึงจะมีสิทธิ์ได้รับใบผ่านงาน เงินบำเหน็จ เงินประกัน หรือเงินสวัสดิการต่าง ๆ เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ เหล่านี้นี่แหละที่สร้างปัญหาน่าปวดหัวตามมาได้อีกมากมาย จากที่เคยคิดว่าจะจบได้ อาจต้องยืดเยื้อกันไป หากเจ้านายไม่อนุมัติใบลาออก

    ทำอย่างไรให้การลาออกถูกต้องและถูกใจทุกฝ่าย ?

    ศึกษาระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานอย่างละเอียด ดูหัวข้อ “การลาออก” ว่าบริษัทของเรากำหนดให้มีขั้นตอนปฏิบัติอย่างไร ต้องยื่นล่วงหน้ากี่วัน และต้องยื่นต่อใคร  

    ช่วงเวลาแจ้งการลาออกที่เหมาะสม โดยปกติแล้วข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานกำหนดหลักเกณฑ์การลาออกไว้ว่า ต้องแจ้งล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วัน และข้อตกลงดังกล่าวเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด หากพนักงานปฏิบัติตามเงื่อนไขและระเบียบทุกประการแล้ว  ถือว่าได้ลาออกชอบด้วยกฎหมาย คือไม่มีความเสียหายจากการทำงาน  นายจ้างไม่มีเหตุที่จะไม่อนุมัติ รวมถึงไม่มีสิทธิ์หักเงินประกัน เงินบำเหน็จ และเงินสวัสดิการต่าง ๆ อย่างแน่นอน

    เมื่อตัดสินใจลาออก สิ่งแรกที่ควรทำคือการบอกกล่าวเจ้านายด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นแนวทางที่ให้เกียรติกันมากกว่าการส่งจดหมายลาออกไปให้รู้สึกช็อกก่อนได้พูดจาทำความเข้าใจ บอกเหตุผลที่ตัดสินใจไปทำงานที่บริษัทใหม่ พูดในเชิงบวก และรักษาน้ำใจกับทุกฝ่าย มีเคล็ดลับอยู่นิดนึงว่า ควรวางแผนที่จะบอกข่าวการลาออกกับเจ้านายในตอนเย็นก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ เพื่อให้ต่างฝ่ายได้มีเวลานั่งคิดทบทวน และเตรียมรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามมาภายหลังการลาออกของเรา

    เมื่อพูดคุยกันตรง ๆ จนเป็นที่เข้าใจแล้ว ค่อยส่งจดหมายลาออกตามขั้นตอน วิธีการเขียนใบลาออกที่ถูกต้องก็คือ ใช้แบบฟอร์มที่บริษัทกำหนด ลงวันที่ยื่นใบลาออก และวันที่มีผลลาออกอย่างชัดเจน แล้วอย่าลืมเก็บสำเนาใบลาออกไว้ด้วย

    การบอกกล่าวล่วงหน้าเกี่ยวกับการลาออก แสดงให้เห็นถึงการเตรียมพร้อมของตัวเราเอง ขณะเดียวกันก็เป็นการให้เกียรติกับเจ้านายในการเตรียมแผนรับสถานการณ์นี้ด้วย แม้ในกฎหมายแรงงานจะกำหนดวันแจ้งล่วงหน้าไว้ประมาณ 1 เดือน แต่เราสามารถให้เวลามากกว่านั้นได้เท่าที่จำเป็น ถือว่าเราทำดีที่สุดแล้วในการให้โอกาสองค์กรได้รับสมัครคนใหม่หรือแม้แต่หาพนักงานอีกคนมาเรียนรู้งานต่อจากเรา

    เตรียมการส่งมอบงานให้เรียบร้อย อาจให้เวลาในการสอนงานประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อแสดงถึงความเอื้อเฟื้อของเรา นอกจากนี้ยังควรจัดเอกสารและไฟล์ต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ ตลอดจนคืนอุปกรณ์ต่าง ๆ ของบริษัท รหัสเข้าโปรแกรมคอมพิวเตอร์ บัตรพนักงาน ฯลฯ ให้เรียบร้อย

    แม้จะเลือกลาออกจากงานแล้ว ก็อย่าลืมว่าความสัมพันธ์ระหว่างคนเป็นเรื่องยืนยาวมากกว่า ควรเหลือช่องทางในการติดต่อสัมพันธ์กันไว้บ้าง เผื่อในอนาคตอาจกลับมาร่วมงานกันได้อีก พูดคุยร่ำลากันด้วยดี จากไปให้คนคิดถึง ไม่แน่ว่าสายสัมพันธ์ที่ดีกับองค์กรเก่าอาจเป็นประโยชน์ต่อการทำงานในวันข้างหน้า เห็นไหมว่า…หากใส่ใจรายละเอียดเกี่ยวกับการลาออกให้มากพอ ปฏิบัติถูกต้องตามระเบียบ ให้เกียรติเจ้านายและเพื่อนร่วมงาน การลาออกก็ไม่ใช่อุปสรรคในการออกไปเติบโตในสายอาชีพกับองค์กรใหม่อีกต่อไป

    มีตัวอย่างจริงๆมาเล่าให้ฟังประกอบการบรรยาย

    เป็นเรื่องราวของพี่เอวาเอง ตอนที่ทำงานในตำแหน่งผู้จัดการสำนักงานของบริษัทตกแต่งภายใน คือทำอยู่ประมาณ 3-4 ปี อิ่มตัวละ อยากกลับบ้าน ก็บอกเจ้านายไปว่า 

    พี่เอวา : “เฮีย (สนิทกับเจ้านายมาก คือเรียก เฮีย เรียก เจ้ ได้เลยอ่ะ) วา อยากเรียนต่อปริญญาเอก(ข้ออ้างน่ะ คือไม่รู้จะอ้างอะไร อ้างเรียนต่อก็แล้วกัน) วาคิดว่าทำงานไปด้วย เรียนไปด้วยไม่ไหวแน่ วาขอลาออก วันที่ 25 นี่นะ”

    เฮีย : แล้วมึงไม่ออกสิ้นเดือนว่ะ มึงออกทำไมวันที่ 25 (ด้วยความที่สนิทมาก สรรพนามเรียก ก็จะ เฮีย เฮีย มึง มึง)

    พี่เอวา : โถ.....เฮีย บริษัทเฮีย ตัดเงินเดือนที่วันที่ 25 วาก็ออกวันที่ตัดเงินเดือนพอดีไง

    เฮีย : กูคิดเพิ่มให้มึงไม่ได้หรือไง มึงอยู่ต่ออีก 5 วันเลย 

    พี่เอวา : เฮียเป็นคนคิดเงินเดือนหรอ.........ใช่หรอ..........(คนทำเงินเดือนก็พี่เอวานี่ล่ะ) เฮียอย่าวุ่นวาย วาจะออกวันที่ 25 เฮียอย่าห้าม

    สุดท้ายพี่เอวาก็ทำงานวันสุดท้ายคือวันที่ 25 นั่นละ ถึงแม้เฮียจะไม่ยอมเซ็นใบลาออกให้ก็ตาม คือใจมันไม่อยู่อ่ะนะ เฮียจะเพิ่มเงินให้อีกเท่าไหร่ก็คงไม่อยู่ ออกมาแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะแจ้งลาออกถูกต้อง สิ้นเดือน เงินเดือนก็เข้า(บริษัทคือตัดรอบเงินเดือนวันที่ 25 แต่จ่ายสิ้นเดือน) ลองไม่เข้าจะฟ้องศาลแรงงาน

    ออกมาคราวนั้น เฮียไม่เซ็นใบลาออกให้นะ พี่เอวาออกมาแล้วหลายบริษัท ก็แค่เข้าไปบอกเจ้านายนั่นล่ะว่าจะออกนะ พี่เอวาไม่เคยเขียนใบลาออกเลย ออกจากที่เก่าไม่เกิน 2 เดือน ก็ได้งานใหม่ตลอดๆ ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร คือพูดจาตกลงกัน เราไม่อยากทำงานด้วยกันแล้ว อยู่ทำไปมันก็ไม่มีความสุขหรอก ก็แสดงเจตนาว่าขอยกเลิกสัญญาจ้างงาน แค่นี้ก็มีผลแล้วละ

     

     

    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×