คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : - -สถานที่แห่งใหม่- -
" ไม่จำเป็นต้องชู้สาวก็ได้ แค่ความจงรักภักดีก็ไม่ต้องพูด จำไว้ห้ามพูด "
" ทำไม? แล้วพวกคุณภักดีต่อนายใช่ไหมคะ แล้วไม่ให้พูด " มายาอดที่จะสงสัยไม่ได้ อะไรคือความหมายที่แอบซ่อนอยู่กับคำสั่งห้ามเช่นนี้
" คำพูดกับการกระทำต่างกันนะหนู เรากระทำสิ่งใด ไม่จำเป็นต้องพูดก็ได้ สุนัขน่ะ ตัวที่มันเห่ามักจะไม่กัด ส่วนตัวที่กัดก็ไม่ค่อยเห่าจริงไหม? เรารู้สึกอย่างไร ก็เก็บไว้ในใจ ต่อให้ถวายชีวิตได้ก็เก็บเอาไว้ใช้จริงเถอะ อย่าเอ่ยออกมา " หัวหน้าหญิงรับใช้เริ่มสอน ในฐานะอย่างพวกเธอ สิ่งใดที่ควรเงียบก็จงเงียบ
ปากพาจน เป็นคำพูดที่ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย
" ค่ะ เราจะทำตามค่ะ " มายาว่าง่ายจนหัวหน้าหญิงอดเอ็นดูไม่ได้ - -สาวน้อยน่ารัก และน่าเสียดายนัก เด็กคนนี้ไม่เหมาะกับนายของเธอ ไร้เดียงสาเกินไป จะไม่ทันคน แต่จะเหมาะไม่เหมาะ เธอก็ไม่คิดว่านายท่านจะยอมปล่อยไปง่ายๆ
ผู้ชายจะชอบอะไรมากกว่าไปผู้หญิงสวยล่ะ!
หากนายไม่เคยทำอะไรที่ผู้หญิงไม่ต้องการ ทุกคนสมยอมเองทั้งนั้น ซาม่าร์ยิ้มกับตัวเอง ทั้งๆที่รู้ว่านายไม่มีวันรักจริง แล้วเด็กคนนี้ล่ะ? นายจะทำยังไง จะหลอกล่อยังไง..
หัวหน้าหญิงคิดพลางเสียดาย แต่เธออาจคิดผิดก็ได้ นายอาจนึกเอ็นดูเด็กสาวเหมือนลูกหลานอยากที่เธอกำลังนึกอยู่ เธอได้แต่หวัง ไม่มีอะไรมากกว่านี้
" พวกเธอนอนรวมกัน " ซาม่าร์พาไปดูห้องนอนกว้างของสาวรับใช้ เธอชี้จุดหนึ่งที่ยังว่างอยู่ ขณะนี้เป็นเวลาทำงานจึงไม่มีใครอยู่ในห้องนอน " ข้างๆเจ้า เอ..อ้อ..เมย์ เด็กดี แล้วฉันจะแนะนำให้รู้จัก เป็นเพื่อนกันไว้ เด็กคนนั้นก็เพิ่งเข้ามาไม่นาน แต่เก่งงานเรือน ให้เจ้าไปทำงานกับเมย์ก่อนดีกว่า "
หญิงพอมีอายุเดินออกจากห้อง มายารีบวางห่อเสื้อผ้าเก่าของเธอ ของติดตัวเพียงอย่างเดียวไว้ยังที่นอน เธอกระชับผ้าคลุมไหล่แน่นขึ้นแล้วเดินตามทันที
" ห้องนี้เป็นห้องของฉัน " ซาม่าร์ชี้ห้องเล็กๆให้ดู ขนาดพอสำหรับนอนคนเดียวได้อย่างสบาย " มีเรื่องอะไรก็เข้ามาได้ "
" ค่ะ "
" เวลานี้ใช้คำว่าค่ะได้ แต่พออยู่ต่อหน้านายต้องว่า เจ้าค่ะ "
" ค่ะ "
" เดี๋ยวจะพาไปโรงครัวของคนใช้ พวกเราต้องกินข้าวที่นั่น ใกล้เวลาอาหารกลางวันพอดี "
ซาม่าร์นำเด็กสาวเข้าไปยังเรือนครัว ในส่วนที่เป็นที่กินข้าว โต๊ะไม้ยาวตั้งเรียงรายแลเป็นระเบียบ โรงอาหารขนาดใหญ่สะอาดสะอ้านเพราะความช่วยเหลือดูแลของทุกฝ่าย สาวใช้ที่นั่งโต๊ะใกล้ๆมองตามเหลียวหลังกับเด็กใหม่ที่ดูไม่เหมือนเด็กใหม่ แม้แต่ผู้ชายบางคนที่เห็นก็อดผิวปากไม่ได้ หากด้วยอำนาจของคนที่นำมาก็ทำอะไรไม่ได้มากกว่านั้น
" แลนดา " ซาม่าร์เรียกแม่ครัวที่กำลังตักอาหารให้คนสุดท้ายพอดี สาวอ้วนเงยหน้าขึ้นมา ลักยิ้มที่ทำให้แก้มอวบดูมีเสน่ห์มากขึ้น " เด็กใหม่ " หัวหน้าหญิงรับใช้พยักหน้ามาทางมายา
" ที่ว่านายเก็บตกได้น่ะหรือ " แลนดาเคาะทัพพีกับขอบหม้อแล้วพิจารณา
หญิงสาวแก้มแดงระเรื่อ แล้วก้มหน้างุด หัวหน้าคนครัวใช้ปลายทัพพีด้านที่ไม่เปื้อนเชยใบหน้านวลให้เงยขึ้นมา
" สวย แต่ผอมไปหน่อย "
" ถ้าเทียบกับเจ้าทุกคนก็ผอมหมด " ซาม่าร์พูดยิ้มๆเมื่อสายตาค้อนตวัดมา " แต่ก็ผอมจริงๆนั่นแหละ ถ้านั่งชี้นิ้วสั่งงานคงกำลังดี แต่ผอมเกินไปสำหรับหน้าที่สาวใช้ "
" กินเยอะๆล่ะ " แม่ครัวหยิบจานขึ้นมาตักข้าวให้ อันที่จริงเธออยากจะตักพูนๆ แต่รู้ดีกว่าเด็กสาวตรงหน้าต้องกินไม่หมดแน่นอน เธอไม่นิยมให้ใครกินของเหลือ
มายาโค้งเล็กๆขอบคุณ ก่อนหยิบจานจากมืออวบมาถือไว้
" เอาล่ะ ไปนั่งตรงโน้น " ซาม่าร์เองก็รับจานของเธอมาด้วย อันที่จริงปกติเธอกินส่วนตัวในห้อง แต่วันนี้เธอต้องคอยดูแลให้สาวน้อยมีเพื่อนซะก่อน เหมือนที่เธอทำกับสาวใช้ใหม่ทุกคน
" คุณซาม่าร์.. " ผู้หญิงคนหนึ่งทักอย่างอ่อนน้อม เห็นได้ชัดว่าเธอเป็นตัวแทนจากคนหลายคนที่อยู่ข้างหลัง " แม่สาวใหม่น่ารักดีนะเจ้าค่ะ "
" อย่ามาประจบ " ซาม่าร์ติไม่จริงจังนัก แล้วคลี่ยิ้ม เนื้อย่นขยับไปตามรอยริมฝีปาก " รีบกินแล้ว เตรียมตัวทำงานต่อ ไว้ตอนกลางคืนแล้วฉันจะพาไปแนะนำเอง "
" โถ.. คุณคะ กว่าจะถึงตอนนั้น ผู้ชายของเราก็ไม่มีอันจะทำงานหรอกค่ะ " หญิงสาวท่าทางใจกล้าผิวคล้ำยังพูดต่อ หัวหน้าหญิงไม่ต้องขยับศีรษะก็รู้ว่ามีสายตาหลายคู่ให้ความสนใจ
" ไม่ต้องหดหัว " เสียงของซาม่าร์ดังขึ้นมาหน่อยให้ทุกคนได้ยิน เหล่าคนงานชายทำเป็นกินข้าวด้วยความอร่อยต่อทั้งที่ไม่รู้รสมาหลายคำแล้ว " เอาล่ะๆ อย่างที่รู้กันเมื่อหลายคืนก่อน นายพบเธอบาดเจ็บเลยพากลับมารักษาก่อนจะหาครอบครัวพบ จึงให้ทำงานอยู่ที่นี่ไปก่อน มีคำถามไหม? "
มือหนึ่งยกขึ้นทันที
" จริงหรือคะ ที่ว่าความจำเสื่อม? "
มายาก้มหน้าทานข้าวด้วยความอาย เธอไม่ชอบถูกรุมล้อมแบบนี้ ใบหน้าของเธอระเรื่อขึ้น และยิ่งอายมากขึ้นกับคำถามที่ตรงตัว ถึงจะไม่เหมือนกำลังถูกดูถูกก็ตาม
" ก็จริง นายเลยตั้งชื่อให้ใหม่ว่า มายา "
หลายคนทำเสียงพอใจในลำคอเป็นเชิงสัพยอก
" เป็นเด็ก นายหรือเปล่าครับ " เสียงผู้ชายคนหนึ่งถามขึ้น และเพื่อนชายฉกรรจ์ที่ร่วมวงต่างหัวเราะด้วยความชอบใจ มีเพียงผู้ชายที่นั่งข้างๆดูจะตัวเล็กกว่าเพื่อนคอยสะกิดเตือนไม่ให้หยาบคายมากไปกว่านี้ เด็กสาวรู้สึกว่าความร้อนลงมาถึงลำคอ มือสั่นบีบช้อนไว้แน่นมากขึ้น
" อย่าพูดหมาๆแบบนั้นสิ! เฮก! ไม่ใช่ใช่ไหมคะ คุณซาม่าร์ " หญิงสาวคนเดิมที่เริ่มการปะทะคารมรีบถาม พร้อมกับปรามเพื่อนชายไปในตัว
" อืม " หญิงวัยกลางคนตอบรับ
หากหลายคนที่พอรู้นิสัยใจคอ 'นาย' เดาได้ว่า
ตอนนี้อาจไม่ใช่ แต่ต่อไปไม่แน่!
" งั้นก็ยังไม่มีคนรักอ่ะสิ " เสียงเดิมโพล่งขึ้นต่อเหมือนสุนัขที่พร้อมจะหยอกไก่ แถมไก่ตัวนั้นยังเป็นไก่ฟ้าแสนสวยเสียด้วย มายาอยากจะปรายสายตาไปมอง
จะจำไว้ให้มั่นเลย คอยดูสิ!
" แล้วเจ้าว่าไง " ซาม่าร์หันมาหาเด็กสาวที่เอาแต่ละเลียดข้าวในจาน
" คะ? " มายาเงยหน้าขึ้น ยิ้มเจื่อนๆของเธอ เรียกเสียงผิวปากได้มาก
" ก็ได้ยินคำถามเมื่อกี้มั้ย "
" เรา..จำ......... "
" อ้อ..โทษทีนะจ๊ะ ฉันก็ลืมไป พวกนายก็อย่ายุ่งกับแม่สาวน้อยนี่ก็แล้วกัน เธอมีเรื่องต้องคิดมากเกินพออยู่แล้ว จะหายดีหรือเปล่าก็ไม่รู้ "
" โถ เจ๊ คนสวยห้ามโดนจีบได้ด้วยหรือครับ " ดูเหมือนว่าทุกคนเริ่มจะใจกล้ามากขึ้น หลังจากพอรู้จักแม่สาวน้อยของซาม่าร์
" อยากทำอะไรก็ทำไป แต่อย่าให้รู้ว่าสร้างความลำบากใจให้ใคร ไม่งั้นนายท่านไม่เอาไว้แน่ "
พอเอ่ยคำว่า นาย ดูเหมือน ทุกคนจะพอสงบปากสงบคำได้มากขึ้น หลายคนที่ไม่ค่อยสนใจเด็กใหม่ ก็ก้มกินข้าวตามปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น หากอีกส่วนก็ยังคงจับจ้องที่ร่างระหง ดูขี้อายอย่างไม่ลดละ
มื้อนั้นเธอคิดว่าต้องเป็นครั้งแรกของเธอแน่นอนที่แทบจะกินข้าวไม่ลง
ความคิดเห็น