ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ทวีปยุโรป

    ลำดับตอนที่ #13 : ภาษา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.35K
      14
      13 ม.ค. 50

    ภาษา

    ภาษาที่ใช้กันในยุโรป ส่วนใหญ่จัดอยู่ในตระกูลภาษาที่เรียกว่า อินโด ยุโรเปียน ซึ่งเป็นตระกูลภาษาที่มีผู้ใช้กันเป็นจำนวนมาก ถึงประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรโลก สำหรับในทวีปยุโรป ตระกูลภาษาอินโดยูโรเปียน แบ่งออกเป็นสาขาต่างๆ รวม 4 สาขา ดังนี้คือ

    1.สาขาภาษาเยอรมนิก หรือติวโตนิก ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษาดัตช์ ภาษาเฟลมมิส ภาษาเยอรมัน และภาษาสแกนดิเนเวีย ใช้กันมากในยุโรปเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือ

    2.สาขาภาษาโรมานซ์ มีรากมาจากภาษาละติน ได้แก่ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาอิตาลี ภาษาสเปน ภาษาโปรตุเกสและภาษาโรมาเนีย ใช้กันมากในยุโรปภาคกลางและภาคใต้

    3.สาขาบัลโต สลาวิก ได้แก่ ภาษาบัลกาเรีย ภาษาเช็ค ภาษาโปลช ภาษาแลตเวีย ภาษาลิธัวเนีย ภาษารัสเซีย ใช้กันมากในยุโรปตะวันออก และบางส่วนของยุโรปภาคใต้

    4.สาขาภาษาอื่นๆ นอกจาก 3 สาขาภาษาแล้ว ยังมีสาขาภาษาอื่นๆที่พบอยู่ในบางท้องถิ่นของทวีปยุโรป ได้แก่ ภาษาเคลติก ซึ่งใช้พูดกันในสกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์ของหมู่เกาะบริเตนใหญ่ ภาษากรีก และภาษาอัลแบเนียในประเทศแอลบาเนีย เป็นต้น

    ประเทศที่มีภาษาเป็นทางการหลายภาษาอันเนื่องจากบางประเทศในยุโรปมีการรวมประชากรหลายเชื้อชาติ เข้ามาอยู่ในประเทศเดียวกัน ทำให้มีการกำหนดภาษาที่เป็นทางการขึ้นหลายภาษาในประเทศเหล่านั้น ตัวอย่างที่สำคัญ ได้แก่

    1.ประเทศสวิตเซอร์แลนด์  กำหนดให้ใช้ภาษาที่เป็นทางการรวม 4 ภาษา คือ ภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาอิตาเลียน และภาษาโรมานซ์ ทั้งนี้เพราะในประเทศนี้มีประชากรพูดภาษาแตกต่างกันถึง 4 ภาษา คือ ภาษาเยอรมัน ใช้กันมากในภาคเหนือ และภาคกลาง ภาษาฝรั่งเศสใช้กันมากในภาคตะวันตก ภาษาอิตาเลียนใช้กันมากในภาคใต้ และภาษาโรมานซ์ ซึ่งเป็นภาษาถิ่น ในสาขาภาษาโรมานซ์ใช้กันมากในภาคตะวันออก เพื่อแก้ไขปัญหาด้านความแตกต่างของภาษาในท้องถิ่น จึงกำหนดให้เป็นภาษาทางการรวมทั้งหมด 4 ภาษา

    2.ประเทศเบลเยี่ยม มีภาษาทางการ 2 ภาษา คือ ภาษาฝรั่งเศส และภาษาเฟลมมิช ซึ่งภาษาเฟลมมิชนั้นเป็นภาษาถิ่นของชาวดัตช์

    3.ประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเช็คและสโลวัก มีภาษาทางการ 2 ภาษา คือ ภาษาเช็ค และภาษาสโลวัก

    4.ประเทศยูโกสลาเวีย มีภาษาทางการ 3 ภาษา คือ ภาษาเซอร์โบ โครเอเชีย ภาษาแมซิโดเนีย และภาษาสโลวีเนีย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×