ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 เรื่องราวและเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจ

    ลำดับตอนที่ #25 : อาการตรีทูต

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.92K
      0
      16 มิ.ย. 51

    อาการตรีทูต       

    นายแพทย์ดำรง  เพ็ชรพลาย ให้ความรู้เรื่องนี้ไว้ในสารานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถานว่า อาการตรีทูต หรือเข้าตรีทูตนั้น หมายถึง อาการแสดงระยะสุดท้ายของผู้ป่วย บอกให้ทราบว่าความตายกำลังใกล้เข้ามา

              ผู้ป่วยที่มีอาการตรีทูตมักนอนราบอยู่กับที่ไม่เคลื่อนไหวผิวหนังซีดคล้ำไม่สดใส ตาโบ๋  ใบหน้าหมองมัว  ลืมตาค้าง  จมูกเสี้ยม ขมับหวำ คางแหลม ปากอ้า ขากรรไกรล่างตก ใบหูเย็นและหดฝ่อ แก้มตอบ ในลักษณะที่เรียกว่า ใบหน้าฮิปโปเครตีสหายใจเบา ชีพจรอ่อน ไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไร

              ลักษณะเช่นนี้ ทำให้เห็นได้ว่า เป็นการผิดหวังในผู้ป่วยการที่จะช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นกลับมาเป็นปกติเป็นไปได้ยากยิ่ง โรคจะกำเริบต่อไปอีกจนวาระสุดท้าย และผู้ป่วยจะถึงแก่กรรมไปในที่สุด

              การที่เรียกอาการดังกล่าวข้างต้นว่า ตรีทูต นี้ เข้าใจว่าเป็นอุปมาของแพทย์แผนโบราณ หรือชาวบ้าน โดยคิดว่า คนเรามีเจตภูตทั้ง ๔ เวลาจะตาย เจตภูตออกจากตัวไป ๓ ยังเหลือ  ๑ แสดงว่าอาการร่อแร่ หรืออุปมาดังเชือกเกลียวมีอยู่ ๔ เกลียว และเกลียวขาดไป ๓ เหลือเกลียวเดียว หรืออุปมาว่าคนจะตายยมทูตส่งทูตมา ๔ ทูต เพื่อจะเอาตัวไป ทูตมาแล้ว ๓ ถ้ามาอีก  ๑ ก็จะตาย  คำว่า ทูต ภูต เมื่อพูดอาจฟังเป็นคำคำเดียวกันได้ ที่สุดก็กลายเป็น  ตรีทูต

     

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×