ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 เรื่องราวและเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจ

    ลำดับตอนที่ #21 : เซนต์ วาเลนไทน์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.17K
      5
      16 มิ.ย. 51

    เซนต์วาเลนไทน์

     

    ทำไมวันวาเลนไทน์ถึงต้องเป็นวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์

    เพราะจริง ๆ แล้ววันวาเลนไทน์คือวันที่ระลึกถึง "เซนต์ วาเลนไทน์บุรุษผู้มีหัวใจเปี่ยมด้วยความรักและความปรารถนาดีต่อเพื่อนมนุษย์  แต่ต้องจบชีวิตลงด้วยการรับโทษประหารในวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ค.ศ. ๒๗๐

              ความเป็นมาของเรื่องเกิดขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ ๓ มีผู้นำ

    คริสเตียนคนหนึ่งชื่อ ‘วาเลนตินัส' เขาเป็นคนที่มีความรักและความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์มาก ทุกๆ วันเขาจะแอบนำอาหารและของใช้จำเป็นไปวางไว้ที่ประตูบ้านของคนยากจนโดยไม่ให้คนเหล่านั้นรู้ ในสมัยนั้นศาสนาคริสต์ยังไม่เป็นที่ยอมรับในจักรวรรดิโรมัน ใครที่นับถือคริสต์จึงถือว่ามีความผิดร้ายแรงมาก พวกคริสเตียนจึงถูกข่มเหงและทารุณกรรมอย่างหนักเพื่อบังคับให้เลิกเป็นคริสเตียน ใครไม่ยอมเลิกจะถูกทรมานและฆ่าทิ้ง วาเลนตินัสก็รวมอยู่ในขบวนการถูกทรมานและขู่เข็ญบังคับให้เลิกนับถือคริสต์  แต่เขาไม่ยอม  จึงถูกจับเข้าคุกในข้อหาเป็นคริสเตียน

              ขณะที่เขาถูกขังในคุกก็พบรักกับสาวตาบอดซึ่งเป็นลูกของผู้คุมด้วยความรักและคำอธิษฐานของเขา พระเจ้าได้ทรงโปรดให้ตาของลูกสาวผู้คุมหายเป็นปกติ ผู้คุมและครอบครัวของเขาจึงหันมานับถือศาสนาคริสต์ เมื่อความรู้ถึงจักรพรรดิคลอดิอุสที่ ๒ ของโรม พระองค์ทรงกริ้วมาก สั่งให้ลงโทษวาเลนตินัสอย่างหนักด้วยการโบยแล้วนำไปตัดศีรษะ คืนสุดท้ายก่อนที่เขาจะถูกนำไปประหาร เขาได้เขียนจดหมายสั้น ๆ เป็นการอำลาส่งไปให้ลูกสาวของผู้คุม ลงท้ายจดหมายว่า จากวาเลนไทน์ของเธอ'

              รุ่งเช้าวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ค.ศ. ๒๗๐ วาเลนตินัสก็ถูกนำไปตัดศีรษะ และเอาศพไปฝังไว้ที่เฟลมิเนี่ยนเวย์  ซึ่งภายหลังมีการสร้างโบสถ์หลังใหญ่คร่อมสุสานของเขาไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์ระลึกถึงชีวิตและความรักอันยิ่งใหญ่ของเขา  คนทั่วไปประทับใจกับความรักของเขาจึงยึดเอาวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ เป็นวัน วาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรัก ส่งต่อมาได้นิยมแพร่หลายไปทั่วยุโรปและอเมริกา และเข้ามาในทวีปเอเชียด้วย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×