ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    108 เรื่องราวและเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจ

    ลำดับตอนที่ #16 : ตำนานซานตาคลอส

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.35K
      4
      14 มิ.ย. 51

    ตำนานซานตาคลอส

            หลายๆ คนคิดว่า ชายชราหน้าตาใจดี  พุงพลุ้ย สวมเสื้อผ้าชุดสีแดง มีเครายาวและสะพายถุงของขวัญใบใหญ่ที่เห็นทั่วไปตามบัตรอวยพรและห้างสรรพสินค้านั้น เป็นเพียงเรื่องหลอกเด็กตามนิทานที่เราได้ยินมาว่า  ในคืนก่อนวันคริสต์มาสของทุกๆ ปี ชายชราคนนี้จะเดินทางด้วยเลื่อนนทียมกวางไปที่บ้านของเด็ก ๆ ทุกคน แล้วจะปีนเข้ามาทางปล่องไฟเพื่อเอาของขวัญมาให้เด็ก ๆ โดยใส่ไว้ในถุงเท้าที่แขวนอยู่ปลายเตียง

                อันที่จริง ตามประวัติกล่าวว่า ชานตาคลอสนั้นมีชีวิตอยู่จริง ๆในศตวรรษที่ ๔ และเป็นนักบวชในศาสนาคริสต์  มีชื่อว่า เซนต์นิโคลาส  ท่านเป็นคนใจดีมีเมตตา จึงได้รับแต่งตั้งให้เป็นสังฆราชแห่งแคว้นมาราตั้งแต่อายุยังไม่บรรลุนิติภาวะ  พอถึงเทศกาลคริสต์มาสท่านมักจะนำของขวัญไปแจกเด็ก ๆ  โดยเฉพาะเด็กกำพร้าหรือหญิงม่ายผู้ยากจน ภายหลังจากที่ท่านเสียชีวิตไปแล้วก็ยังมีคนระลึกถึง  และเลียนแบบด้วยการแต่งตัวแจกของขวัญ เรื่องราวของท่านมีอยู่เท่านี้จึงไม่มีใครรู้ว่าหน้าตา และรูปร่างของท่านเป็นอย่างไร ส่วนภาพซานตาคลอสใบหน้าสีแดงเหมือนกับกลีบกุหลาบ จมูกแดงกล่ำเหมือนผลเชอรี่ มีท่าทางใจดี หนวดเคราสีขาว สวมชดสีแดงและสะพายถุงย่ามที่เต็มไปด้วยของขวัญนั้น  เป็นฝีมือของนักวาดการ์ตูนชาวอเมริกันชื่อ โทมัส  แนส  ภาพดังกล่าวนี้เป็นที่นิยม และแพร่หลายไปทั่วโลก  เด็กในประเทศอังกฤษเรียกชายชราผู้ใจดีว่า Father Christmas  เด็กฝรั่งเศสเรียก Pere Noel  เด็กเยอรมันเรียก Kriss Kringle  และเด็กชาวดัตช์เรียก  ซานนิโคลาส หรือ Sankt  klous ต่อมาเสียงจึงกลายมาเป็นซานตาคลอสดังที่เรารู้จักกัน

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×