ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    +"+"+สูตรน้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ+"+"+

    ลำดับตอนที่ #24 : น้ำเงาะ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.22K
      0
      29 มี.ค. 50



    ชื่ออื่น เงาะป่า(นครศรีธรรมราช) พรวน(ปัตตานี) กะเมาะแต มอแต อาเมาะแต (มาเลย์ปัตตานี)    
    ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ การใช้ประโยชน์
    ต้น เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง แตกกิ่งก้าน   ใช้เป็นอาหาร ผลสุก รับประทานเป็นผลไม้ ทำผลไม้ กระป๋อง ทำแยม ทำน้ำผลไม้
    ใบ เป็นใบประกอบรูปขนนก ใบย่อยรูปโค้ง หรือรูปไข่กลับ   คุณค่าทาง โภชนาการ เนื้อเงาะ มีน้ำตาลสูง มีแร่ธาตุ และวิตา มินซี ส่วนเปลือกผลมีรสฝาด มีสาร แทนนินและอื่น ๆ
    ดอก ออกช่อที่ปลายยอด เป็นกลุ่มย่อย ช่อดอกมีกิ่ง แขนง ดอกย่อยออกเป็นกลุ่ม ดอกมีสีนวล อ่อน ๆ   ใช้เป็นยา เปลือกต้น แก้ท้องร่วง สมานแผล ฝาด สมานพวกที่เป็นโรคลิ้น เปลือกเงาะใช้ เป็นยาขับพยาธิ ใบ เป็นยาพอก ผล แก้บิด แก้ท้องอืดเฟ้อ แก้ไข้ บำรุงกำลัง และบำรุงร่างกาย เมล็ดทำให้หลับ
    ผล รูปร่างกลมรี มีขนยาว เมื่อยังไม่สุกขนและ ผิวมีสีเขียว เมื่อสุกบางพันธุ์ผิวผลและขน มีสีแดง บางพันธุ์ผิวผลแดงขนมีสีเขียว อมเหลือง เนื้อสีขาวมีรสหวาน หรือหวาน อมเปรี้ยว เมล็ดเป็นรูปขอบชนวน คลุมด้วย เนื้อเยื่อยใสสีขาว   น้ำเงาะ

    ส่วนผสม
    เงาะคว้านเมล็ดออก 15 ลูก
    น้ำเชื่อม 1/3 ถ้วย
    เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
    น้ำต้มสุก 2 ถ้วย

    วิธีทำ
    1.ใส่เนื้อเงาะลงในโถปั่นใส่น้ำต้ม แล้ว ปั่นให้ละเอียด
    2.ใส่น้ำเชื่อม เกลือ ปั่นอีกครั้งให้เข้ากัน ตักน้ำแข็งใส่แก้ว เทน้ำเงาะใส่ เสิร์ฟ

    หมายเหตุ อีกวิธีหนึ่ง นำเนื้อเงาะต้ม กับน้ำ 2 ถ้วย เดือดประมาณ 5-7 นาที่ ใส่น้ำตาล 1/2 ถ้วย เกลือเล็กน้อย ตัม พอน้ำตาลละลาย ยกลง

           

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×