ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    +"+"+สูตรน้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ+"+"+

    ลำดับตอนที่ #48 : น้ำพุทรา

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 541
      0
      30 มี.ค. 50



    ชื่ออื่น พุดซา (ทั่วไป) มะตัน มะต้อง(เหนือ) มะตันหลวง(พายัพ) มะท้อง(กะเหรียง-กาญฯ) หมากขอ(ฉาน-แม่ฮ่องสอน)    
    ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ การใช้ประโยชน์
    ต้น เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง แผ่กิ่งก้านสาขา ตาม กิ่งก้านมีหนาม สูงประมาณ 30 ฟุต   ใช้เป็นอาหาร ผลสุกหรือผลแก่จัด รับประทานเป็นผลไม้ เชื่อม ทำน้ำผลไม้ ผลตำทั้งเมล็ดทำพุทรา แผ่น
    ใบ เป็นใบเดี่ยว แผ่นใบค่อนข้างกลมโตประมาณ 1 นิ้ว   คุณค่าทาง โภชนาการ ในพุทรามีวิตามินซี มีน้ำตาล ฟอสฟอรัส และแคลเซียม ไขมัน มีมิวซิเลจ และอื่น ๆ
    ดอก ออกเป็นช่อเล็ก ๆ ดอกย่อยมีสีเหลืองขนาดเล็ก   ใช้เป็นยา เปลือก มีรสฝาด รักษาอาการท้องร่วง ราก ต้มดื่มแก้ไข้ ผล เป็นยาบำรุง และช่วย ระงับอาการคนเป็นโรคประสาทอ่อน ๆ เมล็ดเผาไฟป่นทำยารักษาซางชักของเด็ก หรือตำสุมหัวเด็ก รักษาอาการหวัดคัด จมูก รักษาอาการบวม รักษาพยาธิ ฝี อาการลงท้อง และอาการตกเลือด
    ผล มีหลายรูปร่าง หลายขนาด บางพันธุ์ขนาดกลม ใหญ่เท่าลูกปิงปอง บางพันธุ์ผลมีขนาดเล็ก บางพันธุ์ผลกลมรี บางชนิดรสหวาน บางชนิด รสเปรี้ยวและฝาด ผลดิบมีสีเขียว แก่จัดมีสีขาว อมเหลือง ผลสุกมีสีน้ำตาลแดง   น้ำพุทรา

    ส่วนผสม
    พุทราไทยสุกงอม 3 ถ้วย
    น้ำสะอาด 2 ถ้วย
    น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย
    เกลือป่น 1/4 ช้อนชา

    วิธีทำ
    นำพุทรามาล้างน้ำให้สะอาด มาต้มกับน้ำ ในหม้อเคลือบ เมื่อผลเปื่อยพอยีได้ นำมายี ให้เนื้อหลุดจากเมล็ดแล้วเติมน้ำ กรองด้วย กระชอนเอาเมล็ดและเปลือกออก ตั้งไฟ เติมน้ำตาล เกลือ ชิมรสตามชอบ เพราะจะ ขึ้นอยู่กับรสของพุทรา ถ้าเปรี้ยวมากก็ต้อง ใส่น้ำตาลและเกลือเพิ่มขึ้น ชิมได้ที่ตั้งไฟ เดือด 5 นาที ยกลง กรองใส่ขวด นึ่ง 20-30 นาที พอเย็นแล้วเก็บเข้าตู้เย็นไว้ดื่ม

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×