ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    +"+"+สูตรน้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ+"+"+

    ลำดับตอนที่ #47 : น้ำพิลังกาสา

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 652
      0
      30 มี.ค. 50



    ชื่ออื่น มะจ้ำใหญ่(เหนือ) ตาเป็ด(กระบี่) ราม(สงขลา- สตูล) ทุรังกาสา ตาปลา (จันทบุรี)จิงจ้ำ จ้ำก้อง มาตาอาแย    
    ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ การใช้ประโยชน์
    ต้น เป็นไม้ยืนต้นขนาดย่อม สูง 2-5 เมตร แตกกิ่ง ก้านสาขารอบ ๆ ต้น   ใช้เป็นอาหาร ผลอ่อน ยอดอ่อน รับประทานเป็นผักสด ผลสุกรับประทานได้
    ใบ เป็นใบเดี่ยวรูปหอก ปลายใบแหลม ใบเรียงสลับ รอบกิ่งค่อนข้างทึบ ผิวใบและขอบใบเรียบหนา เป็นมัน สีเขียว ก้านใบสั้น ยอดอ่อนมีสีแดง   คุณค่าทาง โภชนาการ -
    ดอก ออกเป็นช่อกระจุก บริเวณยอดและข้างกิ่ง ดอกเล็ก มีสีขาวแกมชมพู เมื่อบานเต็มที่ กลีบ ดอกมี 5 แฉกคล้ายดาว   ใช้เป็นยา ใบ แก้ตับพิการ และปอดพิการ ดอกฆ่า เชื้อโรค ผล แก้ไข้ท้องเสีย แก้ลมพิษ แก้ ธาตุพิการ และแก้ซางขโมย ต้น ฆ่าพยาธิ ผิวหนังและเรื้อน ราก แก้กามโรค หนอง ใน และตำเอาน้ำกินแก้พิษงู
    ผล รูปร่างกลมโต ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 0.5 ซม. ออกเป็นกระจุก มีก้านช่อห้อยย้อยลง และก้านผลยาวเรียงสลับรอบก้านช่ออยู่ พอสุก มีสีแดงเข้มเกือบดำ   น้ำพิลังกาสา

    ส่วนผสม
    พิลังกาสา 1 ถ้วย
    น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย
    น้ำสะอาด 2 ถ้วย
    เกลือป่น 1/3 ถ้วย

    วิธีทำ
    ล้างลูกพิลังกาสาให้สะอาด ใส่ลงในหม้อ เคลือบเติมน้ำ ตั้งไฟต้มเคี่ยวประมาณ 10 นาที ยีให้เมล็ดออกจากเนื้อ กรองเอาแต่น้ำ ใส่เกลือคนให้ละลาย ใส่น้ำตาลทราย เคี่ยว ไฟอ่อน ๆ จนน้ำตาลละลายหมด ชิมรส ตามชอบ ยกลงจะได้น้ำพิลังกาสาสีแดง มีรสเปรี้ยวอมหวานออกเค็มเล็กน้อย ทิ้ง ไว้ให้เย็ก่อน แล้วเทใส่ขวดแช่เย็น เก็บไว้ ดื่มเย็น ๆ หรือใส่น้ำแข็งบดละเอียด

           

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×