ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    +"+"+สูตรน้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ+"+"+

    ลำดับตอนที่ #37 : น้ำทุเรียนเทศ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 912
      0
      30 มี.ค. 50



    ชื่ออื่น ทุเรียนแขก(กลาง) มะทุเรียน(เหนือ) ทุเรียนน้ำ (ใต้)    
    ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ การใช้ประโยชน์
    ต้น เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กแตกกิ่งกิ้น   ใช้เป็นอาหาร ผลสุก รับประทานเป็นผลไม้ ทำเยลลี่ ทำผลไม้กวน ทำน้ำผลไม้ ผลแก่จัดใช้จิ้มพริก กะเกลือ
    ใบ เป็นใบเดี่ยว ค่อนข้างหนา ผิวใบอ่อนเป็นมัน   คุณค่าทาง โภชนาการ เนื้อผล มีกรดอินทรีย์หลายชนิด มีธาตุแคล เซียมและฟอสฟอรัส มีวิตามินเอ วิตามินซี น้ำตาลและสารอื่น ๆ
    ดอก ออกดอกเดี่ยวขนาดใหญ่ กลีบดอกแข็งสี นวล ห้อยลงสวยงามมาก   ใช้เป็นยา ผลสุก รักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน เมล็ดในผลดิบ รักษาโรคบิด เมล็ดรับประทาน แล้วทำให้อาเจียน เป็นยาเบื่อปลา และเป็น ยา ฆ่าแมลง
    ผล ค่อนข้างกลม ผิวผลมีหนามต่าง ๆ สีเขียว อ่อน ผลสุกผิวผลนิ่ม ภายในมีเนื้อคล้าย น้อยโหน่ง สีขาว มีรสเปรี้ยว รสหวานเล็ก น้อย เมล็ดแก่สีน้ำตาลดำหุ้มด้วยเนื้อสีขาว เนื้อจะไม่แยกแต่ละเมล็ดเป็นหนึ่งตาเหมือน น้อยหน่า ถ้าผลดิบมีสสอมเปรี้ยว และมีรส มันเล็กน้อย   น้ำทุเรียนเทศ

    ส่วนผสม
    ทุเรียนเทศสุก 1 ผล
    น้ำต้มสุก 1 ถ้วย
    น้ำเชื่อม (1:1) 1/2 ถ้วย
    เกลือป่น

    วิธีทำ
    เลือกทุเรียนเทศที่สุด ผ่า 2 ซีก ใช้ช้อนตักเนื้อ ใส่ภาชนะเติมน้ำต้มสุกเล็กน้อย ขยำ เติมต้ม สุกส่วนที่เหลือ แล้วคั้นกรองด้วยผ้าขาวบาง เอาเมล็ดออก ถ้าผลใหญ่มากเติมน้ำต้มสุกลง ไปอีก เติมน้ำเชื่อมเกลือป่น ชิมรสตามใจชอบ ถ้าผลใหญ่และเนื้อมีรสเปรี้ยวมาก ต้องใส่ น้ำเชื่อมและเกลือเพิ่มขึ้น รสจะออกเปรี้ยวนำ หวานตาม และเค็มเล็กน้อย ใส่น้ำแข็งดื่ม แล้วรู้สึกชุ่มคอ และสดชื่น

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×