ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    The Mandrake Hero(ine) - ผู้กล้าพืชป่วน ยกก๊วนปราบมังกร

    ลำดับตอนที่ #1 : คำนำ - ว่าด้วยเรื่องผู้กล้า...

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 997
      3
      10 ธ.ค. 53


    คำนำ


             ผู้เขียนเคยเรียนมา ว่า
    hero หรือ ผู้กล้า หรือ วีรบุรุษ ทั้งหลาย เป็นองค์ประกอบสำคัญของตำนาน นิทาน ตลอดจนนิยายแฟนตาซี ทั้งฉบับดั้งเดิม หรือฉบับที่มีการดัดแปลงจนกลับกลายเป็นอะไรต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นผู้กล้าในรั้วโรงเรียนเวทมนตร์อย่างแฮรี่ พอตเตอร์ ผู้กล้ากู้อาณาจักรอย่างสี่พี่น้องเพเวนซี่ในนาร์เนีย หรือวีรบุรุษในแบบ anti-hero ที่ถูกขับดันด้วยความแค้น ใช้วิธีที่อาจมองได้ว่าไร้คุณธรรม แต่สุดท้ายก็ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ควรค่าแก่การเรียกว่าวีรบุรุษผู้สละตนเอง อย่างลูลูช จากอนิเมที่ผู้เขียนชอบมากอย่าง Code Geass

    โดยมาก ตำนานจะเริ่มเมื่อผู้กล้าหรือวีรบุรุษเผชิญกับบททดสอบหรือภารกิจอันใหญ่หลวง เช่นการตามหาสิ่งสำคัญ หรือปราบศัตรูภัยพาลยุคเข็ญ ภาพลักษณ์ของผู้กล้าที่ยิ่งยืนยงที่สุดคืออัศวินงามสง่า ใช้ดาบศักดิ์สิทธิ์ ต่อให้เป็นผู้กล้าหญิง ก็มักจะเป็นหญิงแกร่งสวมเกราะ ใช้ดาบสู้รบได้ไม่แพ้ผู้ชาย หรืออาจจะเก่งกาจกว่านักรบชายโดยทั่วไปด้วยซ้ำ

    บางครั้ง ผู้เขียนเลยอดสงสัยไม่ได้ ว่าหากผู้กล้าไม่ได้เป็นมนุษย์ แต่เป็นสิ่งมีชีวิตอย่างอื่น แล้วไปๆ มาๆ เข้าก็นึกไปถึงต้นไม้มีชีวิต อย่างเจ้าต้นแมนเดรกที่ว่ามีรูปร่างเหมือนมนุษย์ และมีเสียงกรีดร้องเป็นอาวุธ แถมยังเป็นมนุษย์ต้นแมนเดรกที่สูงสักประมาณตุ๊กตาบลายธ์ ...ผู้กล้าแบบนี้จะเอาชนะภารกิจที่ยิ่งใหญ่เหมือนผู้กล้าอื่นๆ ได้อย่างไรกันนะ

    นั่นคงเป็นจุดกำเนิดของเรื่องนี้ ซึ่งมีที่มาจากความคิดประหลาดๆ ข้างต้น ผสมกับการตั้งโจทย์ให้ตนเอง ว่าอยากลองเขียนเรื่องขำๆ เบาๆ สบายๆ แบบไม่คิดอะไรมาก ตอนหนึ่งสักประมาณห้าหกหน้า เอาให้จบในยี่สิบสามสิบตอน เพื่อเป็นการฝึกตัวเองที่คลั่งไคล้ซาก้า เคร่งเครียดกับเรื่องดราม่าแฟนตาซีจนจะหลุดวงโคจรไปทุกที

    อย่างไรก็ดี เมื่อเขียนเอง คนเขียนก็พบอะไรหลายอย่างมากกว่าที่คาดเช่นกัน อย่างเช่นเรื่องของใครต่อใครที่มักเป็นตัวประกอบในเรื่องแนวแฟนตาซี (แต่ถ้าไม่มี ผู้กล้าจะนำอาวุธยุทโธปกรณ์กับความช่วยเหลืออื่นๆ มาจากไหน?) ไปจนถึงศัตรูสำคัญของผู้กล้าที่มักเรียกกันง่ายๆ ว่า จอมมาร ซึ่งด้วยเหตุผลกลใดก็มักจะหมกมุ่นอยู่กับไม่การยึดครองโลกก็ทำลายล้างโลกจนเหมือนจะไร้เหตุผลเสียด้วย

    ดังนั้น เรื่องนี้จะเรียกว่าเป็นเรื่องของผู้กล้าอย่างเดียวก็คงไม่ถูก แต่ยังเป็นเรื่องของเมืองเมืองหนึ่ง และคนรอบข้างผู้กล้า ซึ่งแต่ละคนต่างก็เป็น hero หรือ ผู้กล้า ที่ต้องเอาชนะภารกิจอันยิ่งใหญ่ในชีวิตของตนด้วยเหมือนกัน

    เช่นเดียวกับ ผู้กล้า ทุกท่านที่เยี่ยมชมเรื่องนี้ ขอให้อ่านให้สนุกนะครับ :)

     

    Anithin

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×