ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เนินเขาขับขาน ตำนานแห่งราพลังก้า

    ลำดับตอนที่ #6 : 5 - เดิมพัน

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 177
      0
      19 พ.ค. 52

    5 - เดิมพัน

    “นังเด็กอวดดีนั่นเอาของพวกนี้มาให้ข้า บอกให้ข้าขายน้ำให้นาง พอข้าปฏิเสธแล้วไล่นางออกไป นางก็ทำเป็นมารยายั่วยวนข้า แต่พอนักเดินทางนี่เข้ามา นางก็ร้องขอความช่วยเหลือจากมัน มันเลยซ้อมข้า แล้วก็พานางออกไป หายเข้าไปในกระโจมด้วยกันจนท่านหัวหน้าหมู่บ้านเรียกออกมานี่ล่ะขอรับ” พ่อค้าประจำหมู่บ้านซึ่งมีใบหน้าบวมปูดเล่า พร้อมกับดันเครื่องประดับและเหรียญเงินที่ราพลังก้าทิ้งไว้ที่ร้านออกมาข้างหน้าหัวหน้าหมู่บ้าน

    “ข้านำของพวกนี้มาซื้อน้ำจากท่านจริง แต่ท่านพูดปดที่ว่าข้ายั่วยวนท่าน ท่านต่างหากที่เป็นคนเสนอให้ข้ายอมแต่งงานกับท่าน พอข้าไม่ยอมก็คิดจะข่มเหงข้า นักเดินทางเป็นผู้เข้ามาช่วยข้า แล้วก็พาข้าไปพักผ่อนในกระโจมของข้าเองต่างหาก”

    “ฮึ...ทำเป็นอ่อนระทวยจนเขาต้องอุ้มเข้าไปนี่นะ หลังจากนั้นพวกเจ้าพักผ่อนกันอย่างไรไม่ทราบ!” พ่อค้ายังไม่เลิกรา

    “ข้าได้ยินมาว่านางขาดน้ำ จึงเพียงแค่ปฐมพยาบาลนางตามสมควรเท่านั้น” มาโอกล่าวขึ้นบ้าง “ข้าพร้อมสาบานว่าทุกสิ่งที่ข้ากระทำต่อพ่อค้าและแม่นางราพลังก้าล้วนมีเจตนาจะช่วยเหลือนางทั้งสิ้น”

    หัวหน้าหมู่บ้านมองคู่กรณีทั้งสามอย่างเคร่งเครียด ก่อนจะค่อยๆ เอ่ยช้าๆ

    “ท่านนักเดินทาง ข้าไม่คิดว่าท่านมีความผิดใดๆ อยู่แล้ว แต่เกรงว่าท่านจะถูกหลอกใช้เป็นเครื่องมือต่างหาก พวกเราลงโทษราพลังก้าโทษฐานขัดคำสั่งของหมู่บ้านโดยการไม่ให้น้ำแก่นางจนกว่านางจะสำนึกผิด แต่นางก็กลับคิดจะซื้อน้ำจากผู้อื่น ดังนั้นคนแรกที่มีความผิดและสมควรถูกลงโทษคือนาง”

    สีหน้าของชายนักเดินทางกลับแปรเปลี่ยนไปทันที

    “อ้อ! มิน่าเล่านางถึงได้ขาดน้ำจนสิ้นสติไปต่อหน้าข้า ไม่ทราบว่าท่านลงโทษพวกนางในทีแรกด้วยข้อผิดอันใดกันแน่”

    หัวหน้าหมู่บ้านชะงักไปครู่หนึ่ง

    “นั่นเป็นเรื่องภายในหมู่บ้านของพวกเรา ไม่จำเป็นต้องให้คนนอกอย่างท่านรู้”

    “ท่านหัวหน้าหมู่บ้าน การไม่ให้ดื่มน้ำเลยก็เท่ากับการฆ่าคนคนหนึ่งภายในสามวัน ไม่ทราบว่านางมีความผิดร้ายแรงอันใดจึงต้องโทษเช่นนั้น หากนางไม่ได้ไปสังหารใคร...พวกท่านทำไมลงโทษผู้หญิงตัวคนเดียวหนักหนาถึงเพียงนี้” มาโอยังคงคาดคั้น

    “นั่นเพราะ...นางนำน้ำของพวกเราไปใช้อย่างสูญเปล่าน่ะสิ” ชายผู้มากวัยกว่าตอบในที่สุด “นางยึดติดกับความฝันลมๆ แล้งๆ ว่าจะปลูกต้นไม้ให้ได้ จึงได้นำน้ำที่เราปันส่วนให้ไปรดน้ำเมล็ดพืชที่นางปลูกไว้ในทรายอยู่นั่นล่ะ ทุกหน้าแล้ง เรามีคนอดน้ำตายอยู่เสมอ ปีนี้มีถึงสามคน การเอาน้ำที่นางได้มาจากพวกเราไปรดต้นไม้อย่างเปล่าประโยชน์ไม่เท่ากับฆ่าพวกเราทางอ้อมอย่างนั้นหรือ”

    ชายหนุ่มแค่นเสียง

    “พวกท่านเลยตั้งใจจะฆ่านางก่อนเสียเอง”

    “ท่านนักเดินทาง” หัวหน้าหมู่บ้านเอ่ยเสียงหนักๆ “ท่านไม่มีสิทธิ์ก้าวก่ายเรื่องภายในของพวกเรา”

    “ข้าปล่อยให้มีคนตายต่อหน้าไม่ได้” มาโอตอบเสียงกร้าวยิ่งกว่า

    “เช่นนั้น ท่านก็พาราพลังก้าไปเสียจากหมู่บ้านนี้ก็แล้วกัน พานางไปในที่ที่นางสามารถปลูกต้นไม้ของนางได้ อย่างนี้ก็เท่ากับแก้ปัญหาให้แก่ทุกฝ่าย”

    ชาวบ้านอื่นๆ พยักหน้ารับ เว้นแต่พ่อค้าที่ถามขึ้นมา

    “ห...หัวหน้าหมู่บ้าน แล้วที่นักเดินทางนี่มันซ้อมข้าล่ะ”

    เขาเงียบเสียงทันทีที่ชายหนุ่มกวาดดวงตาคมกริบไปมองตน

    “อ...เอ่อ...ข้าไม่ถือสาหาความอะไรก็ได้”

    ท่ามกลางการสนทนาทั้งหมด ราพลังก้ากลับก้มหน้านิ่ง พวกเขาจะให้นางไปจากเรเลนทัส...จากผืนทรายที่ฝังร่างท่านยายผู้เป็นที่รักของนาง จากผู้คนที่เคยเมตตาและมอบไมตรีให้นางบ้าง...แม้จะไม่ทุกคน ทั้งๆ ที่นางปรารถนาจะให้เรเลนทัสได้เป็นที่ที่สุขสบายขึ้นกว่านี้ โดยเฉพาะเพื่อเด็กๆ และผู้คนที่เจ็บป่วยผ่ายผอมเพราะขาดน้ำและอาหารหรือ

    ...หรือความพยายามของนางจะยังคงน้อยเกินไปจริงๆ...

    “เรียบร้อยแล้ว พวกเจ้าไปกันได้” หัวหน้าหมู่บ้านตัดบท แต่เด็กสาวก็กลับเงยหน้าขึ้นทันควัน

    “เดี๋ยวก่อน! อย่าเพิ่งให้ข้าไปเลยนะเจ้าคะ ท่านหัวหน้าหมู่บ้าน!”

    “อะไรกัน เจ้ายังต้องการอะไรอีก” ชายวัยกลางคนหันกลับมาอย่างรำคาญ

    “อย่าเพิ่งให้ข้าไปเลย” ราพลังก้ารีบพูดออกไปอย่างร้อนรน “ขอเวลา...ขอเวลาสักหน่อยเถอะ ขอให้ข้าได้ปลูกต้นไม้ใหญ่ให้โตที่นี่เถอะนะเจ้าคะ ตอนนี้มีดินแล้ว...ถ้าพวกท่านปันส่วนน้ำให้ข้าได้เหมือนเดิม ข้าต้องทำได้แน่ๆ!”

    “ราพลังก้า เจ้าคิดว่าการปลูกต้นไม้ให้โตขึ้นมาสักต้นหนึ่งใช้เวลาเท่าไรกัน”

    เด็กสาวชะงักไป

    “นั่นสิ เจ้าคงไม่รู้หรอก” หัวหน้าหมู่บ้านสำทับ “เพราะตั้งแต่เกิดมา เจ้าก็ไม่เคยเห็นต้นไม้โตขึ้นเลยสักครั้ง ลองดูภายในสัก...สามวันก็แล้วกัน”

    “หมายความว่า...ถ้าข้าทำให้ต้นไม้นั้นเติบโตได้ภายในสามวัน พวกท่านจะไม่ไล่ข้าไปใช่ไหมเจ้าคะ”

    ทุกๆ คนในที่นั้นหัวเราะร่วนเหมือนขบขันเต็มประดา เว้นเพียงมาโอที่ขมวดคิ้วนิ่งขึง

    “ถ้าเจ้าทำได้ละก็นะ” หัวหน้าหมู่บ้านสรุปเมื่อเสียงหัวเราะแผ่วซา

    --------------------------------------------------------------------------

    และแล้วคู่พระนางก็ได้พบกัน ทั้งสองจะสามารถทำความฝันของราพลังก้าให้เป็นจริงได้หรือเปล่า ต้องรอดูต่อไปครับ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×