ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #87 : "ม.ดุ๊ก"สหรัฐสร้างแขนกลหุ่นยนต์ ผ่าตัด-เก็บชิ้นเนื้อมนุษย์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 454
      0
      29 มี.ค. 54

     


              ในอนาคตอันใกล้ศัลยแพทย์ผ่าตัดจะไม่ต้องเหนื่อยเองอีกแล้ว ไม่ต้องพูดถึงการผ่าตัดที่แพทย์เป็นผู้บรรเลงโดยมีหุ่นยนต์คอยช่วยเหลือ แต่ห้องผ่าตัดตามโรงพยาบาลชั้นนำ หุ่นยนต์ผ่าตัดจะเข้ามารับหน้าที่อย่างเต็มตัวโดยไม่ต้องมีแพทย์คอยคุมเกม

    คณะนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยดุ๊ก รัฐนอร์ธแคโรไลน่า สหรัฐอเมริกา นำโดยศ.สตีเฟน สมิธ ทดลองใช้แขนหุ่นยนต์ร่วมกับระบบอัลตราซาวด์ทำการผ่าตัด ซึ่งการเคลื่อนไหวต่างๆ ของแขนกลได้รับการออกแบบและดูแลโดยศัลยแพทย์อย่างใกล้ชิด พบว่าหุ่นยนต์สามารถระบุตำแหน่งและดำเนินการผ่าตัดอวัยวะมนุษย์ได้ รวมถึงเก็บชิ้นเนื้อตัวอย่างโดยไม่ต้องให้ศัลยแพทย์เข้าแทรกแซง

    ในการทดลองครั้งนี้ สิ่งที่หุ่นยนต์ต้องผ่าตัดคืออกไก่งวงดิบ ซึ่งเป็นวัตถุดิบทั่วไปที่ใช้ทำการวิจัยทางการแพทย์ เนื่องจากมีเนื้อเยื่อคล้ายเนื้อมนุษย์และให้ผลในการอัลตราซาวด์ใกล้เคียงกัน

    หุ่นยนต์ใช้อัลตราซาวด์สแกนเนื้อเยื่อและระบุตำแหน่งที่ต้องผ่าออก จากนั้นสมองกลอัจฉริยะที่ซับซ้อนจะสร้างข้อมูลในระบบ 3 มิติและสั่งการให้แขนกลดำเนินการ ซึ่งแขนกลใช้เครื่องมือแบบเดียวกับที่ศัลยแพทย์ใช้ในการผ่าตัดลงไปในเนื้อเยื่อเป้าหมายและตัดชิ้นส่วนไปตรวจสอบ ซึ่งเป็นขั้นตอนปกติในการผ่าตรวจชิ้นเนื้อมะเร็ง

    "ตอนนี้เราทดสอบหุ่นยนต์กับเนื้อมนุษย์จำลองบนเตียงผ่าตัด เป็นชิ้นส่วนอกของไก่งวง ขั้นต่อไปเราจะย้ายไปทดสอบกับชิ้นส่วนอกของมนุษย์ที่ถูกตัดออกมา หวังว่าในอนาคตการผ่าตัดโดยหุ่นยนต์จะดำเนินไปได้เองโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องให้ศัลยแพทย์คอยดูแลอีกต่อไป" ศ.สมิธ กล่าว


    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×