ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #42 : โรงแรมสีเขียว ปั่นไฟแลกอาหาร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 324
      0
      8 พ.ย. 53

    โรงแรมสีเขียว ปั่นไฟแลกอาหาร


     
    ขณะนี้โรงแรมหรูขนาด 366 ห้อง "คราวน์ พลาซา โคเปนเฮเกน ทาวเวอร์ส" ประเทศเดนมาร์ก ประกาศตัวว่าเป็น "โรงแรมสีเขียว"

    หรือ โรงแรมที่วางระบบช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และประหยัดพลังงานมากที่สุดในโลก!

    "คราวน์ พลาซา โคเปนเฮเกน" นั้นเพิ่งเปิดให้บริการช่วงปลายปี 2552 นี่เอง

    ชูจุดขายเป็น "ผู้ประกอบการ" ที่มีความใส่ใจ-อยากช่วยแก้วิกฤตโลกร้อน

    ฉะนั้นบรรดาอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งหลายแหล่ในโรงแรม โดยเฉพาะอุปกรณ์ไฟฟ้าล้วนแล้วแต่ผ่านการคัดสรร ว่า เป็นสินค้าประหยัดพลังงาน

    นอกจากนี้ บนหลังคาของตัวอาคารยังติดตั้ง "แผงเซลล์สุริยะ" สำหรับแปลงแสงอาทิตย์มาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าหล่อเลี้ยงโรงแรม

    ส่วนการปรับอุณหภูมิทำความร้อน-เย็นภายในห้องพัก ก็ติดตั้งระบบหล่อเย็นด้วยน้ำเอาไว้ใต้ดิน 100 เมตรพร้อมสรรพ

    ล่าสุด ผู้บริหารธุรกิจโรงแรมกลุ่มอินเตอร์คอนทิเนนทัล บริษัทแม่ของคราวน์ พลาซา ยังแถลงข่าวแผนผลิตไฟฟ้าครั้งใหม่

    โดยนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนถึงสิ้นปี...

    ลูกค้าคนไหนต้องการรับประทานอาหารฟรี 1 มื้อ รวมมูลค่าประมาณ 1,400 บาท

    ก็สามารถเข้าไป "ปั่นจักรยาน" ออกกำลังกายในห้องยิม

    ซึ่งเวลาที่นั่งปั่นไปเรื่อยๆ จักรยานดังกล่าวจะสามารถทำหน้าที่ประจุ หรือ ชาร์จไฟเข้าไปเก็บไว้ใน "แบตเตอรี่" เพื่อรอจ่ายเข้าระบบไฟฟ้าหลักของโรงแรมต่อไป

    ลูกค้าคนไหนถีบจักรยานปั่นไฟได้เกินระดับ 10 วัตต์ต่อ 1 ชั่วโมง จะได้สิทธิ์ทานอาหารฟรีโดยอัตโนมัติ

    ถามว่าแล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า ปั่นผลิตไฟฟ้าได้แค่ไหนแล้ว คำตอบ คือ บนแฮนด์จักรยานจะมีมือถือ "ไอโฟน" ติดเอาไว้คอยบอกข้อมูลต่างๆ

    ด้านอัลลัน อัลเกอร์โฮล์ม ผู้จัดการคราวน์ พลาซา โคเปนเฮเกน บอกว่า โดยทั่วไป ถ้าลูกค้า 1 คนถีบจักรยานด้วยความเร็ว 30 ก.ม./ช.ม. ต่อเนื่อง 1 ช.ม. จะผลิตไฟฟ้าได้ถึง 100 วัตต์/ชั่วโมง


    เป้าหมายของทางโรงแรมจึงไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อม และถ้าโครงการนี้ประสบความสำเร็จก็จะขยายแนวคิดไปยังคราวน์ พลาซา สาขาอื่นต่อไป

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×