ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #34 : "เอเอร็อกเก็ต"เครื่องร่อนคู่ใจนักกู้ภัย เข้าถึงที่เกิดเหตุทันท่วงที

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 330
      0
      5 พ.ย. 53

    "เอเอร็อกเก็ต"เครื่องร่อนคู่ใจนักกู้ภัย เข้าถึงที่เกิดเหตุทันท่วงที

     
    การจราจรคับคั่งในอังกฤษเป็น อุปสรรคต่อการช่วยเหลือของทีมกู้ภัย แต่นวัตกรรมใหม่นี้จะช่วยขจัดปัญหานี้ได้

    "เอเอ ร็อกเก็ต" (Automobile Association rocket) เป็นเครื่องร่อนไอพ่นขนาดพกพาที่จะช่วยให้นักกู้ภัยรุดเข้าช่วยเหลือรถยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุได้อย่างรวดเร็ว

    การทดลองบินอย่างเป็นทางการครั้งล่าสุดที่ดันสฟอร์ด แอร์โรโดรมประสบความสำเร็จอย่างงดงาม โดยนายฮิวจ์ เกรนโนเบิล นักบินทดสอบสามารถทะยานขึ้นสู่เวหาและลงจอดได้อย่างแม่นยำชนิดจับวาง

    ดร.ราฟ โลฟอล ผู้ประดิษฐ์ เอเอ ร็อกเก็ต เทคโนโลยีล้ำสมัยนี้กล่าวว่า ตัวเครื่องร่อนราคาราว 4 หมื่นปอนด์ หรือกว่า 2 ล้านบาท ทำมาจากคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งมีน้ำหนักเบา แต่มีความทนทานกว่าเหล็กกล้า 10 เท่า แถมยังน้ำหนักเบากว่าเหล็ก 100 เท่า เร่งความเร็วได้สูงสุดถึง 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บินได้สูง 8,000 ฟุต ติดต่อยาวนานถึง 10 นาที นอกจากนี้ ยังมีร่มชูชีพช่วยชีวิตหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น

    ตำรวจเมืองผู้ดีที่ทดสอบเครื่องร่อนให้สัมภาษณ์หลังการทดลองที่น่าตื่นเต้นว่า แม้ปัจจุบันหน่วยกู้ภัยจะมีช่องทางเข้าถึงผู้ประสบภัยหลายวิธี เช่น รถตู้ มอเตอร์ไซค์ และมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าขนาดเล็กหรือสกู๊ต เตอร์ แต่การเหาะไปในอากาศโดยใช้ เอเอ ร็อกเก็ต จะช่วยให้เข้าถึงที่เกิดเหตุได้ทันท่วงที แม้ เอเอ ร็อกเก็ต เก็บอยู่ในรถบัสที่จอดอยู่ในระยะไม่เกิน 1.6 กิโลเมตรจากผู้ประสบภัย นักกู้ภัยก็จะทะยานขึ้นฟ้าด้วยความสูง 250 ฟุต ข้ามรถติดในเมืองเพื่อช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถใช้ เอเอ ร็อกเก็ตได้ติดต่อกันนานๆ เพราะค่าเชื้อเพลิงแพงเอาเรื่องทีเดียว

    ภายในปีนี้ กรมการขนส่งและการบินพลเรือนจำต้องออกกฎหมายการบินเพื่อควบคุมความปลอดภัยของเครื่องยนต์อัจฉริยะนี้ ไม่ว่ามันจะใช้ได้จริงในอนาคตหรือไม่

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×