ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #20 : แผ่นดินไหว"ชิลี"ทำเวลาโลกสั้นลง แกนโลกเคลื่อน3นิ้ว-นักวิทย์ชี้ไม่ส่งผล

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 363
      0
      2 พ.ย. 53

    แผ่นดินไหว"ชิลี"ทำเวลาโลกสั้นลง แกนโลกเคลื่อน3นิ้ว-นักวิทย์ชี้ไม่ส่งผล



     
    จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ชิลีเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา ความรุนแรงขนาด 8.8 ริกเตอร์ นอกจากทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 800 ราย และยังส่งผลต่อเวลาโลกให้หดลงด้วย นายริชาร์ด กรอสส์ นักวิทยาศาสตร์จากห้องปฏิบัติการจรวดขับเคลื่อนด้วยแรงดันของก๊าซขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐ หรือ นาซ่า กล่าวว่า จากการคำนวณผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่ชิลีครั้งนี้ทำให้เวลาของโลกสั้นลง 1.26 ไมโครวินาที (ไมโครวินาทีเท่ากับหนึ่งในล้านส่วนของวินาที) สำหรับระยะเวลาการหมุนรอบตัวเองของโลก 1 รอบใช้เวลา 86,400 วินาที หรือ 24 ชั่วโมง

    ทั้งนี้ ระยะเวลาที่จะเปลี่ยนแปลงเวลาของโลกได้จริงนั้นจะต้องเป็น 5 ในล้านส่วนของวินาที แต่แผ่นดินไหวที่ชิลีทำให้เวลาสั้นลงเพียง 1 ใน 4 ของเวลาโลกที่เปลี่ยนไป

    นอกจากนี้ แผ่นดินไหวที่ชิลีครั้งนี้ยังทำให้แกนรูปทรงของโลกเคลื่อนไปประมาณ 3 นิ้ว หรือ 8 เซนติเมตร แกนรูปทรงของโลกนี้ต่างจากแกนโลกเหนือ-ใต้ ซึ่งหมุนรอบวันด้วยความเร็ว 1,604 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยแกนรูปทรงของโลกนี้คือแกนรอบๆ บริเวณที่มวลของโลกสมดุล และอยู่ในตำแหน่งข้างเคียงกับแกนเหนือ-ใต้ประมาณ 10 เมตร แต่การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแทบไม่ส่งผลอะไร ต่างจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตราของอินโดนีเซียเมื่อปี 2547 ที่มีความรุนแรงถึง 9.1 ริกเตอร์ ซึ่งส่งผลให้เวลาของโลกสั้นลง 6.8 ไมโครวินาที และขยับแกนของโลกไป 2.76 นิ้ว หรือ 7 เซนติเมตร เพราะในครั้งนั้น แผ่นดินไหวเกิดขึ้นใกล้กับเส้นศูนย์สูตร แต่ศูนย์กลางแผ่นดินไหวที่ชิลีมีตำแหน่งกลางละติจูดของโลก

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×