ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #170 : บอลลูน 3 จี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 176
      0
      21 มิ.ย. 56



              ขณะที่ประเทศไทยเพิ่งเริ่มตั้งไข่กับระบบสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 หรือ "3 จี" อยู่นั้น ประเทศอื่นๆ ในโลกก็กำลังมุ่งหน้าไปให้ถึงมาตรฐานสัญญาณที่ล้ำสมัยยิ่งขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง จนแทบจะทิ้งประเทศเราแบบไม่เห็นฝุ่นเลยนะครับ

    โดยเฉพาะกับข่าวที่ผมจะนำมาเล่าให้ฟังในฉบับนี้ ก็นับเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าระดับโลก สำหรับวงการไอทีเลยทีเดียว

    นั่นก็คือ เมื่อสัปดาห์ก่อนเอเอฟพีรายงานว่า "กูเกิ้ล" ทดลองปล่อยบอลลูนขึ้นสู่ท้องฟ้า เพื่อทดสอบการปล่อยสัญญาณอินเตอร์เน็ตมายังตัวรับสัญญาณเบื้องล่าง   โดยไปตั้งสถานีวิจัยกันที่เมืองไครสเชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ 

    ไมก์ แคสซิดี วิศวกรของกูเกิ้ล ระบุโครงการนี้มีชื่อว่า "ลูน" ทดลองปล่อยบอลลูนความดันสูง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 15 เมตร จำนวน 30 ลูก ให้ลอยเหนือเกาะใต้ที่ระดับความสูง 20 ก.ม. 

    และบอลลูนแต่ละลูกจะติดตั้งอุปกรณ์ถ่ายทอดสัญญาณ 3 จี สำหรับทดสอบปล่อยสัญญาณให้แก่กลุ่มตัวอย่างในพื้นที่ 

    หลังจากปล่อยบอลลูนขึ้นฟ้าครบทั้งหมด ปรากฏว่า หลังจากนั้นราว 15 นาที เกษตรกรในเมืองลีสตัน เป็นบุคคลแรกที่ได้รับสัญญาณ 3 จี 

    และสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ในระดับหนึ่ง ทว่า สัญญาณยังไม่เสถียรเท่าที่ควร และขาดหายเป็นบางช่วง

    ทั้งนี้ นายแคสซิดี กล่าวว่า กูเกิ้ลจะนำข้อบกพร่องเหล่านี้กลับไปพัฒนาต่อไป เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดของโครงการนี้ 

    นั่นก็คือ "การทำให้พื้นที่ 2 ใน 3 ของโลก สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

    นับเป็นความทะเยอทะยานที่น่าชื่นชมของกูเกิ้ล!

    ที่มา 
    http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROMFpXTXdOVEl4TURZMU5nPT0=&sectionid=TURNeU5nPT0=&day=TWpBeE15MHdOaTB5TVE9PQ==


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×