ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #150 : อังกฤษพัฒนา"ดาวเทียมเก็บกวาด" เร่งกำจัดขยะล้นอวกาศ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 237
      0
      15 ต.ค. 55



              วิศวกรอังกฤษจากบริษัทแอสเทรียม ผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านอวกาศที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปกำลังพัฒนาระบบเก็บกวาดซากดาวเทียมออกจากวงโคจรโลกเพื่อแก้ปัญหาขยะอวกาศในระยะยาว โดยออกแบบดาวเทียมเก็บกวาดที่ติดตั้ง "ลูก ดอก" ยิงใส่ขยะเป้าหมายเพื่อดึงเข้าสู่บรรยากาศโลกให้เผาไหม้หมดสิ้นไป

    ดร.เจมี รีด ผู้ออกแบบดาวเทียมเก็บกวาด กล่าวว่า ดาวเทียมรุ่นใหม่ๆ มักจะสำรองเชื้อเพลิงเพื่อดันตัวเองกลับสู่ชั้นบรรยากาศเมื่อหมดอายุการใช้งาน ขยะอวกาศจึงไม่เพิ่มขึ้นในช่วงหลัง และชิ้นส่วนจำนวนหนึ่งควรค่อยๆ ตกกลับสู่ชั้นบรรยากาศเองไปเรื่อยๆ ถ้าไม่มีเหตุการณ์อื่นๆ เข้ามาแทรกอีก



    สำหรับดาวเทียมเก็บกวาดดังกล่าวจะเข้าไปใกล้เป้าหมายที่ระยะ 100 เมตร จากนั้นจะส่งภาพถ่ายกลับมาให้ผู้ควบคุมตรวจสอบและยืนยันว่าใช่ขยะอวกาศจริงหรือไม่ เมื่อยืนยันได้แล้วจะขยับเข้าไปใกล้ที่ระยะ 20 เมตร เพื่อยิงลูกดอกออกไปยึดโยงชิ้นส่วนนั้นเข้ามาติดกัน

    ด้าน ศ.ริชาร์ด โครว์เธอร์ หัวหน้าวิศวกรองค์การอวกาศอังกฤษ กล่าวว่า ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา ขยะอวกาศเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจาก 4,000 ชิ้นเป็น 9,000 ชิ้น จากสองเหตุการณ์หลักคือการทดลองจรวดต่อต้านดาวเทียมของจีน ซึ่งยิงดาวเทียมจนระเบิดออก สร้างขยะอวกาศจำนวนมาก และเหตุการณ์ดาวเทียมอิริเดียม 33 ชนกับดาวเทียมคอสมอส 2251

    อย่างไรก็ตาม การกำจัดขยะอวกาศเป็นเรื่องที่ซับซ้อน การส่งดาวเทียมกำจัดขยะอวกาศขึ้นไปโดยไม่ปรึกษาชาติอื่น อาจถูกมองว่าเป็นความพยายามทางการทหาร

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×