ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #92 : รู้หรือไม่ "ทำไมผู้ชายจึงทักทายกันด้วยการจับมือ"

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.88K
      1
      4 ธ.ค. 51

          ในสมัยอียิปต์เมื่อ ๒,๘๐๐ ปีก่อนคริสต์ศตวรรษ  การจับมือทักทาย (handshake) ใช้เป็นสัญลักษณ์ของ  'การให้ที่พระเจ้าส่งมอบอำนาจให้ผู้ปกครองบนพื้นโลก  ดังปรากฏในภาษาภาพของอียิปต์เป็นรูปมือยื่นออกมา  ซึ่งหมายถึง  'การให้'

          ในสมัยบาบิโลเนีย ประมาณ ๑,๘๐๐ ปีก่อนคริสต์ศตวรรษกษัตริย์จะต้องจับมือรูปปั้นมาร์ดุ๊ก-หัวหน้าเทพยดาแห่งความเจริญในเทศกาลขึ้นปีใหม่ทุกปี  เพื่อเป็นการสืบต่ออำนาจการเป็นกษัตริย์อีก ๑ ปี ต่อมาเมื่อพวกอัสซีเรียนเอาชนะและครอบครองบาบิโลเนียได้กษัตริย์องค์ต่อ ๆ มาของอัสซีเรียนก็จำต้องรับเอาพิธีกรรมนี้ไว้  เพื่อไม่ให้เป็นการลบหลู่พระเจ้า  ไมเคิล  แองเจลโล  ศิลปินชื่อดังของโลกก็ได้รังสรรค์ภาพการสัมผัสมือกับพระเจ้าไว้บนเพดานหอสวดซิสทีน

          วัฒนธรรมพื้นบ้านก็พอจะให้สืบเค้าถึงต้นเหตุแห่งการสัมผัสมือได้ สมัยก่อนชาวบ้านเวลาพบชายแปลกหน้าจะชักดาบสั้นออกมาโดยอัตโนมัติ ฝ่ายชายแปลกหน้าก็ชักออกมาเช่นกัน จากนั้นทั้งสองฝ่ายจะค่อย ๆ เดินวนดูเชิงกัน  ถ้าเกิดพอใจจะเจรจากันมากกว่าจะสู้กันให้ตายไปข้างหนึ่ง  ก็จะเก็บดาบเข้าฝักและยื่นมือขวาซึ่งเป็นมือสำหรับถืออาวุธออกมา  เป็นเครื่องหมายแสดงการสมานไมตรี  วัฒนธรรมนี้จึงอธิบายได้ด้วยว่า  เหตุใดผู้หญิงซึ่งในประวัติศาสตร์ไม่เคยมีจารึกว่าเป็นผู้ที่ต้องถืออาวุธ จึงไม่มีวัฒนธรรมการสัมผัสมือ

          ส่วนวัฒนธรรมการแสดงกิริยาทักทายอื่น ๆ มีที่มาดังนี้การที่สุภาพบุรุษทักทายด้วยการแตะหมวก มีมาแต่สมัยอัสซีเรียนเชลยศึกในสมัยนั้นต้องถูกเปลื้องผ้าเพื่อแสดงการยอมเป็นทาสแก่ผู้ชนะส่วนกรีกจะให้คนใช้ที่ได้มาใหม่ถอดเสื้อออก

          การปลดชิ้นส่วนของเครื่องแต่งกายกลายเป็นกิริยาแสดงความเคารพที่เป็นที่ยอมรับ  คนโรมันเวลาเข้าไปในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์จะถอดรองเท้าก่อน  ต่อมาจึงถือเป็นประเพณีที่คนต่ำกว่าต้องถอดรองเท้าก่อนเข้าบ้านของผู้ที่สูงศักดิ์กว่า  จนถึงปัจจุบันก็ยังปฏิบัติเช่นนี้อยู่ในอังกฤษ  ผู้หญิงจะถอดถุงมือเวลาแนะนำตัวต่อบุคคลในราชวงศ์ความจริงยังมีกิริยาอีกสองอย่างที่ใช้แสดงเวลาพบกัน คือ การโค้งคำนับของผู้ชาย  และการถอนสายบัวของผู้หญิง  ซึ่งถือเป็นการแสดงการยอมจำนนหรือแสดงความเคารพนับถือนั่นเอง  นอกจากนี้การถอนสายบัวก็มีที่มาจากการคุกเข่าต่อหน้าพระเจ้า

           ราวยุคกลางในยุโรป  ลักษณะที่แสดงการเป็นทาสในปกครองของเจ้าที่ดิน คือ การปล่อยศีรษะว่างเปล่าไม่สวมหมวก  โดยมีความหมายเช่นเดียวกับในสมัยต่อมาว่าข้าเป็นทาสอันซื่อสัตย์ของท่านและเป็นการแสดงกิริยาที่สำนักคริสเตียนนำมาใช้  คือ ให้ผู้ชายถอดหมวกก่อนเข้าโบสถ์

          อย่างไรก็ดี  การแตะหมวกได้กลายเป็นมารยาทที่ยอมรับกันว่าเป็นการแสดงความเคารพแก่ผู้ที่เสมอภาคกัน

    ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี” 

    ภาพประกอบจาก http://www.it-ed.com/itnews/images/รูป47.jpg

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×