ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #76 : รู้หรือไม่ "ทำไมธนบัตรต้องมีลายเซ็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.03K
      0
      24 ต.ค. 51

    ลายมือชื่อ

    เคยสังเกตกันมั้ยว่า ทำไมธนบัตรในแต่ละใบจึงมีลายมือชื่อ ลายเซ็นของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยกำกับไว้ทุกฉบับ และลายเซ็นไหนเป็นที่ต้องตาต้องใจคนมากที่สุด

     

    สงสัยกันละซิ....

    ลายมือชื่อบนธนบัตรนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญมาก และเริ่มนำมาใช้กันจริงจังตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2445 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

    ที่ว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นจุดสำคัญอย่างหนึ่งที่ใช้ในการตรวจพิสูจน์ และยืนยันได้อย่างแน่ชัดว่าเป็นธนบัตรของรัฐบาลหรือไม่

    นอกจากนี้ ยังเป็นสิ่งที่ช่วยควบคุมความปลอดภัยในกระบวนการผลิต

    เพราะผู้มีอำนาจลงนามทั้ง 2 คนนั้น เป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในการควบคุมระบบเศรษฐกิจ และเสถียรภาพทางการเงินของไทย

    เรื่องนี้มีความเป็นมาตาม มาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติธนบัตรสยาม รัตนโกสินทรศก 121 บัญญัติไว้ว่า

    “...ธนบัตร์ทุกๆ ฉบับ ให้มีนามเปนลายมือชื่อเสนาบดีกระทรวงพระคลังมหาสมบัติ และนามเจ้าพนักงานธนบัตร์ด้วย แต่นามนี้ให้ตีพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ได้

    นามที่ตีพิมพ์ในธนบัตร์ด้วยเครื่องพิมพ์เช่นนี้ให้เปนที่เชื่อถือ และใช้ได้เหมือนลงชื่อด้วยลายมือ หรือตราตำแหน่งในที่ทั้งปวง...”

    ดังนั้น เสนาบดีกระทรวงพระคลังมหาสมบัติ จึงอาศัยอำนาจตาม มาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติธนบัตรสยามฯ ออกประกาศว่าด้วยการออกใช้ธนบัตรแบบ 1 ลงวันที่ 7 ก.ย. ร.ศ.121 (พ.ศ. 2445) ข้อ 5 ความว่า

    “...ธนบัตร์ทุกๆ ฉบับมีนามเปนลายพระหัตถ์พระเจ้าน้องยาเธอกรมหมื่นมหิศรราชหฤทัย พิมพ์ไว้ข้างขวามือ เหนือคำว่าเสนาบดี พระองค์เจ้ารัชนีแจ่มจรัส พิมพ์ไว้ที่ข้างซ้าย เหนือคำว่าเจ้าพนักงาน ถ้าเปลี่ยนผู้ลงนามในธนบัตร์นี้เมื่อใด ก็จะประกาศในพระราชกิจจานุเบกษาให้ทราบทั่วกัน...”

    ธนบัตรรุ่น 1 ทุกฉบับจึงมีแค่ลายมือชื่อ พระเจ้าน้องยาเธอกรมหมื่นมหิศรราชหฤทัย และ พระองค์เจ้ารัชนีแจ่มจรัส

    ล่วงถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็ทรงดำริว่า กฎหมายเดิมนั้น ยังหาต้องตามลักษณะแห่งธนบัตรที่จะจำหน่ายในกาลข้างหน้าไม่ จึงโปรดให้แก้ไขเพิ่มเติม ลงวันที่ 17 ก.ค. พ.ศ. 2468 กำหนดให้ “...ธนบัตรทุกๆ ฉบับให้มีลายมือเสนาบดีกระทรวงพระคลังมหาสมบัติ นามนี้ให้ตีพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ก็ได้...”

    ดังนั้น นับแต่นั้นมาธนบัตรไทยก็มีลายมือชื่อแค่ลายมือชื่อเดียวคือ เสนาบดีพระคลังมหาสมบัติ เท่านั้น

    และต่อมาก็ได้เปลี่ยนมาเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพระคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตามประกาศปรับปรุงการบริหารราชการแผ่นดิน

    ตัดทิ้งเจ้าพนักงานออกไป 

    ที่มา หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×