ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #460 : รู้หรือไม่ "ทำไมเครื่องบินพาณิชย์ส่วนใหญ่ถึงเป็นสีขาว"

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 316
      11
      19 ก.ย. 59

    ปัจจุบันเราสามารถพบเห็นเครื่องบินโดยสารที่มีสีสันสดใสสวยงามได้มากขึ้น ซึ่งสีสันของเครื่องบินก็ช่วยสร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่นให้กับแต่ละสายการบินได้ แต่เมื่อมองภาพรวมแล้วเครื่องบินพาณิชย์ส่วนใหญ่ก็ยังถูกฉาบไว้ด้วยสีขาว

     

    นอกจากเหตุผลเรื่องค่าใช้จ่ายในการทำสีที่แพงมหาศาลแล้ว ยังมีอีกหลายเหตุผลสำคัญที่ทำให้สายการบินส่วนมากใช้สีขาวฉาบบนเครื่องบิน

    การตกแต่งสีสันภายนอกเครื่องบินนั้นขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท ดังนั้นเครื่องบินพาณิชย์บางลำจึงมีสีสวยสดใสอย่างสีรุ้ง




    หรือลายการ์ตูนน่ารักๆ จากซานริโอของสายการบินเอวาแอร์จากไต้หวัน




    แต่เครื่องบินทุกลำก่อนจะทำการตกแต่งนั้นจะมีสีเขียว เนื่องจากต้องผ่านการเคลือบสารปกป้องอะลูมิเนียม Temporary Protective Coating (TPC)




    และนี่คือเหตุผลที่เครื่องบินส่วนใหญ่นั้นเป็น “สีขาว”

    คุ้มค่าและสมเหตุสมผล




    การสั่งทำเครื่องบินเป็นสีขาวนั้นใช้เวลารวดเร็วกว่าการสั่งทำสีพิเศษ นอกจากนี้การทาสีเพิ่มลงไปอาจทำให้น้ำหนักของตัวเครื่องเพิ่มขึ้นและทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น และค่าใช้จ่ายในการทำสีขาวเพียงสีเดียวก็อาจสูงถึง 7 ล้านบาท ดังนั้นสีสันที่เพิ่มขึ้นก็อาจทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณมากขึ้นไปอีกหลายล้านบาท



    เห็นได้ชัดเจน





    ไม่ได้หมายความว่าสีขาวช่วยให้เราสังเกตเห็นเครื่องบินลำยักษ์ได้ชัดเจนขึ้น แต่สีขาวช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถสังเกตเห็นสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตัวเครื่องได้ง่ายขึ้น อย่างเช่นเมื่อเกิดการหลุดลอก แตกหัก หรือมีน้ำมันรั่วออกมา

     

    สีไม่ซีด




    เสื้อผ้าที่มีสีเข้มจะซีดจางเร็วกว่าเสื้อผ้าที่มีสีอ่อน สีของเครื่องบินก็เช่นกัน

     

    ความร้อน



    สีขาวช่วยสะท้อนแสงแดดได้ดีกว่าสีอื่นๆ จึงไม่เพิ่มภาระให้กับเครื่องปรับอากาศ ส่วนสีอื่นๆ โดยเฉพาะสีเข้มนั้นจะดูดซึมแสงอาทิตย์และความร้อนเข้ามา

     

    ขายต่อได้ราคา
     



    นอกจากสีสันที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ตัวเครื่องบินหนักขึ้นและเสื่อมสภาพเร็วขึ้นแล้ว เครื่องบินสีขาวยังสามารถนำไปขายต่อให้กับสายการบินต้นทุนต่ำในราคาที่ดีกว่าเพราะไม่ต้องนำไปปรับปรุงมากนั่นเอง

     

    และนี่คือวิดีโอบันทึกภาพการเคลือบสีเครื่องบิน ให้กลายเป็นเครื่องบินสวยๆ ที่เราได้โดยสารกัน



     

    ที่มา: LifeBuzz

    Credit : http://www.meekhao.com/news/white-plane



    free counters

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×