ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #404 : รู้หรือไม่ "รถเฟอร์รารี่ มีที่มาอย่างไร"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 329
      0
      8 มี.ค. 56

     

              เฟอร์รารี่เป็นยนตรกรรมสุดหรูของผู้ผลิตหลากหลายชาติ มีฐานผลิตอยู่ในเมืองมาราเนลโล ประเทศอิตาลี    ก่อตั้งโดย เอ็นโซ่ เฟอร์รารี่ ปีค.ศ.1929 (พ.ศ.2463) ในชื่อสกูเดรี เฟอร์รารี่ ผลิตรถแข่งเอาใจเหล่านักแข่งรถ ก่อนจะขยายกิจการไปเป็นพาหนะที่วิ่งตามท้องถนน ในนาม เฟอร์รารี่ เอส.พี.เอ. (Ferrari S.p.A.) ในปีค.ศ.1947

    นอกจากจะมีชื่อเสียงโด่งดังในวงการแข่งรถสูตรหนึ่งของฟอร์มูล่าวันแล้ว ยังเป็นสัญลักษณ์ของความหรูหราร่ำรวยสุดเดชอีกด้วย

    ตามประวัติข้อมูลในวิกิพีเดีย แรกเริ่มเดิมที เอ็นโซ่ เฟอร์รารี่ ไม่ได้ตั้งใจทำรถเฟอร์รารี่สำหรับวิ่งบนท้องถนน หากมุ่งไปยังวงการรถแข่งเท่านั้น โดยในปีค.ศ.1928 เฟอร์รารี่เป็นสปอนเซอร์จัดการแข่งขันให้นักแข่งรถสมัครเล่น ที่สำนักงานใหญ่ในเมืองโมเดนา

    ตอนนั้นมีนักแข่งใช้รถอัลฟ่า โรมีโอ กันเยอะมาก จนกระทั่งในปี 1938 ทางอัลฟ่า โรมีโอ จ้างเอ็นโซ่ เฟอร์รารี่ ให้ไปทำงานอยู่แผนกจัดการแข่งขันรถแข่งเต็มตัว

    ต่อมาในปี 1941 ปีเริ่มต้นสงครามโลกครั้งที่ 2 รัฐบาลเผด็จการเบนิโต้ มุสโสลินี เข้ายึดกิจการของอัลฟ่า โรมีโอ แต่แผนกของเอ็นโซ่ เฟอร์รารี่ เป็นเพียงแผนกเล็กๆ จึงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพียงแต่เฟอร์รารี่ถูกห้ามแข่งรถนาน 4 ปี ส่วนสกูเดรีปรับกิจการไปทำอุปกรณ์เครื่อง ยนต์และของตกแต่งเครื่องบิน นอกจากนี้ เฟอร์รารี่ยังแอบผลิตรถแข่งขึ้นมาคันหนึ่ง ชื่อ Tipo 815 แม้เป็นช่วงเวลาที่ไม่มีการแข่งขัน



    รถคันนี้ถือเป็นรถคันแรกที่ผลิตโดยเฟอร์รารี่อย่างแท้จริง เพียงแต่มาเกิดในยุคสงครามจึงไม่ได้อวดโฉมมากนัก กระทั่งในปี 1943 โรงงานของเฟอร์รารี่ย้ายไปเมืองมาราเนลโล ซึ่งเป็นสำนักงานมาถึงปัจจุบัน แม้จะถูกฝ่ายสัมพันธมิตรถล่มพังไปในปี 1944 แต่ก็สร้างใหม่ในปี 1946 พร้อมกับใช้ผลิตรถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนนด้วย

    สำหรับเอ็นโซ่ เฟอร์รารี่ ผู้ก่อตั้งบริษัทได้เห็นรถยนต์ผลผลิตของบริษัทรุ่น Ferrari F40 เป็นรุ่นสุดท้ายในปี 1988 ก่อนจะลาโลกไปในปีถัดมา ซึ่งรุ่นดังกล่าวเป็นยอดยนตรกรรมที่มีชื่อเสียงมากที่สุดรุ่นหนึ่ง



    ขณะที่รุ่นเอ็นโซ่ Enzo ปี 2004 ผลิตเพื่อรำลึกถึงผู้ก่อตั้ง เป็นรุ่นที่ทำความเร็วได้สูงสุด แรกเริ่มเดิมทีทำให้ลูกค้าพิเศษที่จงรักภักดีต่อเฟอร์รารี่ แต่ต่อมาทำเพิ่มให้อีก จนมี 399 คัน หักคันที่ 400 ออกไป เพราะบริจาคให้กับสำนักวาติกัน ราคาในอดีตอยู่ที่ 650,000 ดอลลาร์ หรือราว 19.5 ล้านบาท

    เฟอร์รารี่เหมือนบริษัทรถยนต์อื่นๆ ที่คิดค้น ออกแบบและพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดนิ่งอยู่กับความสำเร็จ

    ในด้านการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน เฟอร์รารี่มีนักแข่งชื่อดังร่วมทีมหลายต่อหลายคน ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดเห็นจะเป็น มิชาเอล ชูมักเกอร์ นักแข่งชาวเยอรมัน เจ้าของแชมป์โลก 7 สมัย ในจำนวนนี้ 5 สมัยเป็นแชมป์ที่แข่งในนามค่ายเฟอร์รารี่ ปี 2000-2004 ก่อนอำลาวงการและเป็นที่ปรึกษาให้เฟอร์รารี่ในปี 2006

    ในขณะที่ค่ายอื่นผลิตรถยนต์ไฮบริดและใช้พลังงานไบโอดีเซล เฟอร์รารี่ก็มีแผนงานอยู่เช่นกัน เป็นรุ่น F430 Spider ใช้น้ำมันเอทานอล อวดโฉมในงานแสดงรถยนต์ที่ดีทรอยต์ สหรัฐ เมื่อปี 2008 ส่วนรุ่นไฮบริดจะผลิตออกมาให้ซิ่งกันในปี 2015 โดยล่าสุดเผยโฉมรถต้นแบบในงานแสดงรถที่เจนีวา

    เป็นสีแดง สีเด่นของเฟอร์รารี่เช่นเดิม

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์




    free counters
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×