ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #383 : รู้หรือไม่ "ตัวเลขที่อยู่ตามเรือรบ มีความหมายอย่างไร"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 690
      4
      1 ก.ย. 55



              เก็บคำตอบมาจากเว็บไซต์โรงเรียนนายเรือ ได้ความรู้ว่า ตัวเลขที่เห็นคือ หมายเลขประจำตัวของเรือ หรือ Hull Number ซึ่งจะเขียนไว้ที่หัวเรือ (ส่วนในเรือ ดำน้ำ หมายเลขตัวเรือ เขียนไว้บริเวณหอกล้องตาเรือ)

    เหตุที่เขียนไว้ตรงจุดนั้น เพราะชนิดของเรือโดยทั่วไปจะเห็นเด่นชัดอยู่แล้ว แต่หมายเลขตัวเรือจะช่วยยืนยันรูปพรรณของเรือ

    การกำหนดหมายเลขเรือของเรือรบราชนาวีไทย หมายเลขตัวที่ 1 (เลขแรกสุด หรือเลขหลักร้อย) แสดงประเภทเรือ (Types of Warship) ซึ่งกำหนดไว้ 9 ประเภท ดังนี้ 

    หมายเลข 1 เรือบัญชาการและสนับสนุนการยกพลขึ้นบก (amphibious command and support ship)

    หมายเลข 2 เรือดำน้ำ (submarine) หมายเลข 3 เรือเร็วโจมตี (fast attack craft) หมายเลข 4 เรือพิฆาต (destroyer), เรือฟริเกต (frigate), เรือคอร์เวต (corvette) หมายเลข 5 เรือตรวจการณ์ (patrol vessel) หมายเลข 6 เรือทุ่นระเบิด (mine ship) หมายเลข 7 เรือยกพลขึ้นบก (landing ship) หมายเลข 8 เรืออุทกศาสตร์, เรือช่วยรบ และเรือประเภท อื่นๆ และหมายเลข 9 เรือบรรทุกเครื่องบิน/เฮลิคอปเตอร์ (aircraft/helicopter carrier)

    หมายเลขตัวที่ 2 (เลขหลักสิบ ตัวกลาง) แสดงชั้นหรือชุดของเรือ (Class) โดยเรือที่มีคุณลักษณะใกล้เคียงกันจะจัดรวมไว้ชุดเดียวกัน 

    ทั้งนี้ความหมายของชั้นหรือชุดของเรือ (ที่แสดงในหมายเลขตัวที่ 2) สืบเนื่องจากว่า เรือรบที่สร้างขึ้นแต่ละครั้ง มักจะไม่ได้ต่อขึ้นเพียงลำเดียว แต่จะต่อหลายลำ โดยเรือในชุดที่ต่อขึ้นนั้น ทุกลำจะมีคุณลักษณะของเรือที่เหมือน หรือคล้ายคลึงกัน เรียกว่าเป็นเรือในชั้น (class) เดียวกัน เหมือนเรือ OPV 2 ลำที่ต่อจากจีน ทั้ง 2 ลำเป็นเรือในชั้นเดียวกัน หรือเรือดำน้ำชั้นมัจฉานุของไทยในอดีตก็เป็นเรือในชั้นเดียวกัน คุณลักษณะทั่วไปของเรือจะเหมือนกัน ยกเว้น ร.ล.พลายชุมพล ที่มีขนาดเรือต่างไปจากลำก่อนหน้าบ้าง

    ชื่อชั้นเรือจะตั้งตามชื่อเรือลำแรกสุดของชั้นนั้นที่ต่อเสร็จและปล่อยเรือลงน้ำก่อน ยกตัวอย่างเช่น เรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ของอเมริกา ชั้นนิมิตซ์ (Nimitz Class) ซึ่งตั้งชื่อตามนามจอมพลเรือ นิมิตซ์ ผู้บัญชาการกองทัพเรือสหรัฐ อเมริกาภาคพื้นแปซิฟิกในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์สร้างขึ้นทั้งสิ้น 9 ลำ โดยลำแรกคือ USS Nimitz ขึ้นระวางประจำการในปี ค.ศ.1975 ต่อมาคือ USS Dwight D Eisenhower (CVN 69) ปี 1977 


              ลำล่าสุดซึ่งจัดเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดในโลก คือ USS Ronald Reagan (CVN 76) เข้าประจำการในปี 2003 ดังนั้นเรือในชั้นหรือชุดเดียวกัน มีแบบซึ่งเมื่อเวลากำหนดลักษณะเรือถือว่าเป็นแบบเดียวกัน ยกเว้นคำสั่งเปลี่ยนแปลงที่ออกตามมาอาจทำให้เรือเหล่านี้มีความแตกต่างในบางอย่าง แต่ก็ยังถือว่าเป็นเรือในชั้นหรือชุดเดียวกัน

    หมายเลขตัวที่ 3 (เลขหลักหน่วย ตัวท้ายสุด) แสดงลำดับที่ของเรือในชุดนั้นๆ โดยเรียงจากลำดับที่หนึ่ง เรียงต่อกันไปตามลำดับ 

    หากเรือชุดนั้นมีเกิน 9 ลำ ลำที่สิบจะเพิ่มหมายเลขเป็น 4 ตัว ดังนี้ ลำดับของเรือในชั้นเดียวกัน (ที่แสดงในหมายเลขตัวเรือตัวที่ 3) เรือที่กำหนดสร้างเป็นลำแรก และสร้างเสร็จก่อน ปล่อยเรือลงน้ำเป็นลำแรก จะเป็นเรือลำในลำดับที่ 1 หรือเรียกง่ายๆ ว่า เรือลำที่ 1, เรือที่สร้างเสร็จปล่อยเรือลงน้ำเป็นลำที่ 2 ก็คือเรือลำดับที่ 2...ลำดับที่ 3...4...5...6... ต่อๆ กันไป ดังนั้น จะดูว่าเรือลำนั้นเป็นเรือประเภทอะไร (เรือฟริเกต, คอร์เวต หรือเรือบรรทุกเครื่องบิน เป็นต้น)

              ต่อไปนี้คือตัวอย่าง ร.ล. พุทธยอดฟ้าจุฬาโลก (หมายเลข 461) และ ร.ล. พุทธเลิศหล้านภาลัย (หมายเลข 462) เป็นเรือประเภทเรือฟริเกต และเป็นเรือในชั้นเดียวกัน โดยหมายเลขตัวที่ 1 คือเลข 4 ตั้งตามกฎ คือ เรือพิฆาต เรือฟริเกต และเรือคอร์เวต กำหนดด้วยหมายเลข 4 หมายเลขตัวที่ 2 คือเลข 6 แสดงชั้นหรือชุดของเรือนี้ (ชื่อชั้นเรือน่าจะเป็นชั้นเรือหลวงพุทธยอดฟ้า จุฬาโลก) หมายเลขตัวที่ 3 แสดงลำดับที่ของเรือในชุดนั้นๆ โดยเรียงจากเรือลำดับที่หนึ่ง คือ ร.ล. พุทธยอดฟ้าจุฬาโลก (461) (1) และเรือลำดับที่ 2 คือ ร.ล. พุทธเลิศหล้านภาลัย (462)(2)

              หรือเรือบรรทุกเครื่องบินของราชนาวีไทย ร.ล. จักรีนฤเบศรหมายเลขตัวเรือคือ 911 หมายเลขตัวที่ 1 คือ 9 ตั้งตามกฎ คือ เรือบรรทุกเครื่องบิน/เฮลิคอปเตอร์ กำหนดด้วยหมายเลข 9 

    หมายเลขตัวที่ 2 คือเลข 1 แสดงชั้นของเรือนี้ 

    หมายเลขตัวที่ 3 แสดงลำดับของเรือในชั้น คือ ร.ล. จักรีนฤเบศรเป็นเรือลำที่ 1 ของชั้นเรือนี้ 

    และสมมติว่า รัฐบาลไทยสั่งต่อเรือบรรทุกเครื่องบินเพิ่มจากสเปนอีก 1 ลำ โดยกำหนดสเป๊กของเรือให้เหมือนกับ ร.ล. จักรีนฤเบศร และกำหนดให้เรือลำใหม่เป็นเรือชั้นเดียวกันกับ ร.ล. จักรีนฤเบศร เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองของไทย ก็น่าจะได้หมายเลขตัวเรือ 912 เป็นต้น

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×