ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #373 : รู้หรือไม่ "โลโก้ฟุตบอลยูโร 2012 มีที่มาอย่างไร"

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 307
      2
      11 มิ.ย. 55

     


    ดอกไม้ที่เป็นโลโก้ยูโรหนล่าสุดนี้ มีคำบรรยาย ว่า หมายถึงสัญลักษณ์ร่วมกันของโปแลนด์และยูเครน เจ้าภาพจัดการแข่งขัน เป็นวัฒนธรรมของที่เชื่อมโยงประวัติศาสตร์ทั้งสองชาติ

    ดอกไม้ดังกล่าวมาจากศิลปะการตัดกระดาษ ชาวชนบทของโปแลนด์และยูเครนต่างมีศิลปะนี้เหมือนกัน เช่นเดียวกับชาวเบลารุส ฝั่งโปแลนด์เรียกว่า Wycinanki (วิชีนันคี) ส่วนยูเครนเรียกว่า Vytynanky (วิทินันกี)

    ทีมออกแบบของบริษัทแบรนเดีย เซ็นทรัล สัญชาติโปรตุเกส ดึงเอาศิลปวัฒนธรรมนี้มาสร้างสรรค์เป็นโลโก้ตามคำขวัญ ?สร้างสรรค์ประวัติศาสตร์ร่วมกัน? เป็นที่ถูกอกถูกใจ มิเชล พลาตินี ประธานสหพันธ์ฟุตบอลแห่งชาติยุโรป หรือยูฟ่า โดยเฉพาะการใช้ดอกไม้งอกงามเป็นสัญลักษณ์ที่บรรยาย ถึงคำขวัญดังกล่าวได้ครอบคลุมและชัดเจน ในแง่แรงบันดาลใจของโปแลนด์และยูเครน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ชาติยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกเป็นเจ้าภาพ

    ยูฟ่า กล่าวว่าโลโก้นี้เป็นการสื่อถึงอารมณ์และความเร้าใจในการแข่งขันฟุตบอลของยุโรป นอกจากนี้ยังสื่อถึงความเป็นธรรมชาติ ไม่ว่า ป่าสีเขียว พระอาทิตย์สีเหลือง แม่น้ำและท้องฟ้าสีฟ้า ผลแบล็กเบอร์รี่ สีม่วง รวมแล้วเป็นสีสันของทัวร์นาเมนต์นี้

    สำหรับศิลปะตัดกระดาษ หรือเปเปอร์คัตติ้ง เริ่มในยูเครน ราวช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 15 ถึงต้นศตวรรษที่ 16 และใช้เวลานานก่อนจะมาเป็นศิลปะในการตกแต่งของชาวชนบทหรือคนรากหญ้าในช่วงศตวรรษที่ 19 ซึ่งแพร่ขยายไปทั่วชนบทของยูเครน

     
    ขวา-สีสันของโลโก้ในรูปแบบต่างๆ
    บนซ้าย-แบบนี้ของโปแลนด์
    ล่างซ้าย-ศิลปะกระดาษของยูเครน

    คำว่า วิทินันกี มาใช้จริงๆ ก็ราวต้นศตวรรษที่ 20 แต่ก็มีคำเรียกแตกต่างกันไปตามภูมิภาคต่างๆ ลักษณะของศิลปะตัดกระดาษนี้มีหลากหลาย ทั้งรูปสัตว์ ต้นไม้ ดอกไม้ ซึ่งนักประวัติศาสตร์ศิลปะมาศึกษาศิลปะชนิดนี้ภายหลัง และตีพิมพ์เป็นบทความ เรียงความต่างๆ จนมีผู้เริ่มสะสมศิลปะตัดกระดาษ ทำให้เกิดนิทรรศการแสดงศิลปะชนิดนี้พร้อมกับข้าวของเครื่องใช้ตามประเพณีท้องถิ่น ไม่ว่า หม้อ ไห หรือศิลปะเย็บปักถักร้อย

    ชาวบ้านในยูเครนนิยมใช้ศิลปะตัดกระดาษนี้ในงานพิธีทางศาสนา หรือเทศกาลสำคัญ เช่น วันคริสต์มาส วันอีสเตอร์ ทำเป็นรูปนางฟ้า โบสถ์ ส่วนงานแต่งงานทำเป็นรูปนกพิราบ ดอกไม้ และรูปต้นไม้แห่งชีวิต

    ส่วนวิชีนันคีของโปแลนด์เป็นงานฝีมือท้องถิ่นที่เริ่มต้นกลางศตวรรษที่ 18 จากกลุ่มคนเลี้ยงแกะที่นำเปลือกไม้หรือหนังมาตัดเป็นรูป ใช้ตกแต่งเฟอร์นิ เจอร์ หลังคาบ้าน บานหน้าต่าง หรือทำเป็นของขวัญสวยงาม

    ศิลปะตัดกระดาษของโปแลนด์แตกต่างกันไปตามท้องถิ่น บางแห่งชอบสีเดียว บางแห่งชอบสีสันหลากหลาย ทั้งยังมีเทคนิคการตัด ฉีกกระดาษ เล็ม ขริบ หรือแกะสลักที่แตกต่างกันไปเป็นเอกลักษณ์ รูปที่นิยมมีทั้งนก นกยูง ดาว ดอกไม้ บางเมืองมีช่างศิลป์ด้านนี้ทำออกมาได้วิจิตรงดงามมาก  โลโก้ดอกไม้ยูโรนี่เรียกว่า แค่น้ำจิ้ม

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×