ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #325 : รู้หรือไม่ "เกม มาริโอ้ มีที่มาอย่างไร"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 847
      0
      17 มิ.ย. 54

    มาริโอ้


     

    มาริโอ้ เป็นตัวละครเอกและมาสคอตอันโด่งดังของเกมค่ายนินเทนโด้ ประเทศญี่ปุ่น ออกแบบโดยนายชิเงรุ มิยาโมโตะ ดีไซเนอร์ระดับตำนานลักษณะของมาริโอ้เป็นคุณลุงตัวเตี้ย ไว้หนวด มีอาชีพเป็นช่างซ่อมท่อประปาสายเลือดอิตาลีผสมอเมริกัน อาศัยอยู่ใน มัชรูม คิงดอม ผู้ที่พากย์เสียงเป็นมาริโอ้คือ นายชาร์ลี มาร์ติเนต นักแสดงและนักพากย์ชาวอเมริกัน

    เริ่มแรกมาริโอ้ออกแบบมาเพื่อเป็นตัวละครเอกในเกมแนวปริศนา ดองกี้ คอง โดย จัมพ์แมน (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นมิสเตอร์วีดีโอ และมาริโอ้ตามลำดับ) มีอาชีพเป็นช่างไม้ พยายามฝ่าดงถังเบียร์และปีนบันไดขึ้นไปช่วยสาวน้อย พอลีน จากเงื้อมมือของดองกี้ คอง กอริลลาเกเร
     


    หลังวางจำหน่ายเกมดองกี้ คอง ดังเป็นพลุแตกและช่วยพลิกวิกฤตทางการเงินของบริษัทนินเทนโด้ได้ นายมิยาโมโตะเปิดใจว่าจริงๆ อยากใช้ตัวละครเอกทั้งสามตัวจากการ์ตูนเรื่อง ป๊อปอาย แต่ติดปัญหาลิขสิทธิ์ของฝั่งสหรัฐ จึงต้องคิดตัวละครขึ้นเอง

    ต่อมา มิสเตอร์วิดีโอกลายเป็นตัวละครคู่บุญของนายมิยาโมโตะ แต่ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นมาริโอ้เอาใจนายมาริโอ้ เซเกล นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชาวสหรัฐ ซึ่งให้บริษัทนินเทนโด้เช่าโกดังเก็บของเพราะค้างค่าเช่ามานานหลายเดือน



    ด้านอาชีพ เดิมมาริโอ้เป็นช่างไม้ซึ่งสื่อถึงผู้ใช้แรงงานในยุคพัฒนาอุตสาหกรรมของสหรัฐแต่ต่อมาลูกจ้างของบริษัทนินเทนโด้แนะนำให้เปลี่ยนอาชีพเป็นช่างซ่อมท่อประปาเพราะเข้ากับชุดที่ออกแบบ มาริโอ้จึงเปลี่ยนอาชีพและกลายเป็นตัวละครเอกในเกม มาริโอ้ บรอส เกมแนวผจญภัยเกมแรกของค่ายนินเทนโด้

    เนื่องด้วยศักยภาพของคอมพิวเตอร์ในยุคแรกยังต่ำอยู่ ชุดของ มาริโอ้จึงเป็นสีแดง สวมเชิ้ตสีน้ำเงินแสบตา เพื่อให้ตัวละครเด่นออกมาจากฉากหลัง ใส่หมวกเพราะการออกแบบทรงผมและการเคลื่อน ไหวตอนมาริโอ้กระโดดเป็นเรื่องยาก

    มาริโอ้ตัวเล็ก จมูกโตและมีหนวดเพื่อเลี่ยงการวาดปากที่ใช้แสดงอารมณ์ซับซ้อน นายมิยาโมโตะเห็นหนวดของมาริโอ้จึงกำหนดให้เป็นลูกครึ่งอิตาลีสหรัฐ จากนั้นจึงเพิ่มตัวอักษ
     
    ร "M" สีแดง ในวงกลมสีขาวประดับตรงหน้าหมวก

    ปัจจุบัน นินเทนโด้สร้างสรรค์เกมที่มีมาริโอ้เป็นตัวเอกมากกว่า 200 เกม อย่าง ด๊อกเตอร์มาริโอ้ เกมแนวปริศนาที่มาริโอ้เล่นเป็นคุณหมอรักษาคนไข้ มาริโอ คาร์ต เกมแนวแข่งรถที่มาริโอ้และเพื่อนๆ รับบทนักซิ่ง มาริโอ้ สแมช เกมแนวต่อสู้ที่รวบรวมตัวละครจากเกมดังของค่ายนินเทนโด้มาประชันฝีมือกันมากมาย

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์ฺ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×