ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #312 : รู้หรือไม่ "ตัวต่อจิ๊กซอว์ มีที่มาอย่างไร"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 891
      2
      3 เม.ย. 54

     


             จิ๊กซอว์ Jigsaw เริ่มมีตั้งแต่สมัยกรีกโบราณ ในยุคอะคิมิดิส โดยใช้ภาพแปะลงบนชิ้นไม้หรือกระดาษแข็งแล้วตัดเป็นชิ้นเล็กๆ ขนาดและรูปร่างต่างๆกัน เพื่อจะได้นำมาต่อเป็นภาพได้อีกครั้ง


     แต่จิ๊กซอว์แบบที่เราเล่นในปัจจุบันมีขึ้นในปี ค.ศ.1762 หรือพ.ศ.2305 โดยนายจอห์น สปิลเบอรี่ ช่างพิมพ์ชาวอังกฤษ ประดิษฐ์จิ๊กซอว์รูปแรกเป็นรูปแผนที่ เพื่อเป็นอุปกรณ์สอนวิชาภูมิศาสตร์ แยกชิ้นส่วนของเกาะอังกฤษ อเมริกา จนถึงแผนที่โลก ซึ่งเป็นอุปกรณ์การเรียนที่ดีมาก เพราะเวลาที่ต่อภาพไป นักเรียนจะจดจำได้ว่าสถานที่ใดอยู่ตรงไหน


     ความคิดของสปิลเบอรี่แพร่หลายสู่วงกว้าง การดัดแปลงขนาดและภาพของจิ๊กซอว์เป็นภาพประวัติศาสตร์ ภาพบุคคล หรือภาพเหตุการณ์ในคัมภีร์ทางศาสนา ซึ่งนอกจากจะใช้เป็นอุปกรณ์การสอนแล้ว ยังช่วยสร้างจินตนาการให้เด็กด้วยการทำภาพเทพนิยาย และการ์ตูนเป็นจิ๊กซอว์ให้เด็กเล่นอีกด้วย แต่ในยุคนั้นจิ๊กซอว์ ราคาแพง เพราะมีกระบวนการผลิตหลายขั้นตอน ผู้ผลิตต้องใช้ไม้ที่มีเนื้อไม้อย่างดีในการผลิต เพื่อไม่ให้โค้งไม่ให้งอ กล่องบรรจุจิ๊กซอว์มีขนาดใหญ่และมีเพียง 50 ชิ้นต่อภาพเท่านั้น


     ต่อมามีการดัดแปลงการผลิตจิ๊กซอว์ให้เล็กกะทัดรัด โดยช่างค.ศ.1930 ภาพจิ๊กซอว์เริ่มขายในท้องตลาดอย่างกว้างขวาง โดยในยุคแรกภาพจะเป็นภาพขาว-ดำก่อน จากนั้นค่อยๆเปลี่ยนเป็นภาพสีสวยงามขึ้น จนถึงเดี๋ยวนี้มีแบบเรืองแสงและเป็นภาพสามมิติ และมีตัวต่อเป็นพันๆชิ้น ท้าทายความสามารถของผู้เล่น


    ที่มา ข่าวสดออนไลน์
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×