ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #302 : รู้หรือไม่ "พิซซ่า มีที่มาอย่างไร"

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 609
      1
      28 ม.ค. 54

    พิซซ่า


     
    วิกิพีเดีย บอกว่า ยุคกรีกโบราณมีอาหารชนิดหนึ่ง ทำจากขนมปังอบ ราดหน้าด้วยน้ำมัน สมุนไพรและเนย ต่อมาชาวโรมันนำมาพัฒนาเป็นรูปแบบใหม่ โดยมีแป้งอบ โปะหน้าด้วยเนย น้ำผึ้ง และแต่งรสชาติด้วยใบกระวาน เรียกว่า "พลาเซ็นตา" (Placenta)

    ส่วนพิซซ่าสมัยใหม่ที่มีหน้าตาคล้ายกับพิซซ่าในปัจจุบัน มีต้นกำเนิดจากประเทศอิตาลี เมื่อพ.ศ.622 ภูเขาไฟวีซูเวียสระเบิดขึ้นและทลายเมืองปอมเปอีทั้งเมือง ทำให้เมืองชายทะเล ริมอ่าวเนเปิลส์ ตอนกลางของอิตาลีพังทลาย ลาวาและขี้เถ้าคร่าชีวิตผู้คนหลายพันคน
     


    ต่อมาประมาณพ.ศ.1183 แกตาโน ฟิโอเรลลี่ ค้นพบเตาฟืนโบราณจำนวนมาก มายในซากปรักหักพังของเมืองที่ถูกลาวาถล่ม บางเตาพบเถ้าถ่านขนมปังติดอยู่ในเตาอยู่ถึง 7 กิโลกรัม เป็นหลักฐานว่าทหารโรมันและชาวเมืองนาโปลีเคยกินขนมปังที่อบด้วยเตาฟืนโบราณมานานแล้ว

    พ.ศ.2243 ชาวเมืองนาโปลีเริ่มใส่มะเขือเทศกับสมุนไพรบางอย่างลงในขนมปังแล้วนำไปอบในเตาฟืนโบราณ เป็นที่มาของต้นตำรับ "มารีนาราพิซซ่า"

    ส่วนร้านพิซเซอเรียร้านแรกในนาโปลีเปิดขายในพ.ศ. 2373 ชื่อร้านพอร์ต อัลบ้า (Port" Alba) ซึ่งอบพิซซ่าในเตาที่ทำจากหินภูเขาไฟวีซูเวียสและใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิง

    ต่อมาปีพ.ศ.2393 นายดอน ราฟาเอล เอสโพสิโต ชาวเมืองเนเปิลสŒ เป็นคนแรกที่ใช้มอซซาเรลล่าชีส หรือชีสนมควายเป็นเครื่องปรุง และโด่งดังสุดๆ เมื่อทำพิซซ่าถวายสมเด็จพระราชาธิบดีอุมแบร์โตที่ 1 และสมเด็จพระราชินีมาเกอริต้า เมื่อครั้งเสด็จเยือนเมืองเนเปิลสŒ ซึ่งนายเอสโพสิโตทำพิซซ่าเป็นสีธงชาติของอิตาลี โดยใช้ใบเบซิลแทน สีเขียว ใช้มอซซาเรลล่าชีสแทนสีขาว และมะเขือเทศแทนสีแดง และตั้งชื่อพิซซ่าเพื่อเป็นเกียรติแด่พระราชินีว่า มาเกอริต้า ซึ่งพระนางทรงอนุญาตให้ใช้ชื่อพระนางเป็นชื่อของพิซซ่า และกลายมาเป็นมาตรฐานของพิซซ่าในปัจจุบัน
     


    "เมืองหลวงของพิซซ่า" คือ เมืองเซา เปาโล ในประเทศบราซิล เพราะมีการ บริโภคพิซซ่ามากที่สุดในโลก ประมาณ 1 ล้านชิ้นต่อวันและมีร้านพิซซ่ามากกว่า 6,000 ร้าน ยิ่งกว่านั้น บราซิลจัด "วันพิซซ่า" ในเดือนก.ค.ของทุกปี ภายในงานมีการทำพิซซ่าขนาดใหญ่เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 เมตร และมีการแข่งขันกินพิซซ่า

    บราซิลยังมีพิซซ่าที่ปรุงด้วยกล้วย ช็อกโกแลตและสับปะรด ของขึ้นชื่อของประเทศ

    ส่วนออสเตรเลียก็มีพิซซ่าหน้าเฉพาะของประเทศเช่นกัน ได้แก่ พิซซ่าหน้าเนื้อจิงโจ้ อีมู และจระเข้

    ในไทย พิซซ่าเริ่มเป็นที่รู้จักกันตั้งแต่พ.ศ.2503 สมัยสงครามเวียดนาม เพราะทหารอเมริกันจำนวนมากเข้ามาตั้งฐานทัพในเมืองไทยและนำวัฒนธรรมการกินพิซซ่าเข้ามาด้วย แต่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก สมัยนั้นต้องไปกินกันตามโรงแรมและห้องอาหารอิตาเลียนเท่านั้น

    จนกระทั่งประมาณพ.ศ.2513 ร้านพิซซ่าฮัทมาเปิดสาขาแรก พิซซ่าจึงเป็นที่นิยมกันทั่วไป

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์





    free counters
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×