ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #300 : รู้หรือไม่ "วิธีการร้องเพลงที่ถูกต้อง ฝึกด้วยตัวเองอย่างไร"

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 709
      0
      19 ม.ค. 54

    ร้องเพลง


     
    วิธีการร้องเพลงที่ถูกต้องฝึกด้วยตัวเองอย่างไร ได้ความรู้จาก อาจารย์ดุษฎี พนมยงค์ บุญทัศนกุล และ "ครูกบ"เสาวนิตย์ นวพันธ์ เป็นเคล็ดไม่ลับร้องเพลงให้เก่ง ดังนี้

    อาจารย์ดุษฎีมีข้อแนะนำวิธีการฝึกร้องเพลงด้วยตนเองง่ายๆ เป็นขั้นตอน 1.ฝึกการหายใจประกอบการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ขั้นตอนการปฏิบัติ ยืนตรง สองเท้าห่างกันเท่าความกว้างของหัวไหล่ เหยียดแขนที่ประสานกันขึ้นเหนือศีรษะ หงายมือขึ้น พยายามเหยียดแขนขึ้นให้สุด ให้แขนทั้งสองข้างตึง หายใจเข้าช้าๆ อาจนับ 1 2 3 พร้อมกับเขย่งเท้าขึ้นช้าๆ ด้วย กลั้นหายใจไว้ชั่วขณะในสภาพเขย่งเท้า และค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออกยาวๆ นับ 1 2 3 4 5 6 ช้าๆ พร้อมกับวางมือข้างตัวอย่างช้าๆ ขณะที่วางส้นเท้าลงกับพื้น แบบฝึกหัดนี้ ปฏิบัติทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง
     


    2.ฝึกการเปล่งเสียงประกอบการหายใจ หายใจเข้าช้าๆ สบาย นับ 1 2 3 ช้าๆ ไว้ในใจ ค่อยๆ ผ่อนลมหายใจออกทางจมูก โดยหุบปากเปล่งเสียง "ฮึม" (เหมือนเสียงบ่นพึมพำเวลาคนทำอะไรไม่ถูกใจเรา) หายใจเข้าช้าๆ อีก และจากเสียง ฮึม สั้นๆ เปลี่ยนเป็น ฮึม ยาวๆ พร้อมผ่อนลมหายใจออก นับ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ครบแล้วจึงหยุดเสียง ฮึม ปฏิบัติซ้ำวันละไม่ต่ำกว่า 8 ครั้ง

    3.ฝึกการร้องให้ถูกต้องตามทำนองและจังหวะ หาเพลงที่ชอบมาฟังหลายๆ เที่ยว ฮัมตามทำนองเพลงให้ถูกทั้งทำนองและจังหวะ ร้องด้วยคำว่า "ลา..." ตามความสูงต่ำของเสียงเพลงตลอดทั้งเพลง

    4.ฝึกท่องจำเนื้อเพลงให้แม่นยำ นำเพลงบทนั้นมาอ่านเนื้อร้องให้คล่อง พยายามออกเสียงพยัญชนะ อักขระ และตัวสะกดต่างๆ ให้ถูกต้องและถูกวรรคตอน เมื่อแน่ใจแล้วก็ลองร้องทั้งเพลง ใส่อารมณ์ความรู้สึกตามเนื้อเพลงนั้นๆ

    ส่วนเทคนิคการร้องเพลงของครูกบ-เสาวนิตย์ มีเคล็ดลับที่ 1: เคล็ดลับการดูแลเส้นเสียงให้แข็งแรง ต้องฝึกการใช้เส้นเสียงที่เหมาะสมกับปริมาณลมอย่างสม่ำเสมอ เหมือนกับการออกกำลังกายทีละนิดทีละหน่อยจนร่างกายคุ้นเคย ฝึกวิธีการใช้เสียงตั้งแต่ตอนพูด ใช้ความกังวานของเสียงช่วยเพิ่มความดังแทนการตะโกน ตะเบ็ง ไม่พูดเสียงสูง-ต่ำเกินความเป็นจริงของธรรมชาติเสียงตัวเองหรือไม่พูดเสียงที่เป็นลมจนเกินไป

    ออกกำลังกายเพื่อช่วยเพิ่มพลังและผ่อนคลายกล้ามเนื้อให้ร่างกายโดยรวม และเพื่อช่วยความแข็งแรงให้ระบบหายใจ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ (ร่างกายแต่ละคนต้องการแตกต่างกัน) รับประทานอาหารให้ครบหมู่ ดื่มน้ำให้เพียงพอ หรือเกินต่อความต้องการของร่างกายเสมอ หากดื่มน้ำน้อยไป หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน-แอลกอฮอล์มากเกินไป เส้นเสียงจะแห้ง อ่อนแอ ดื่มน้ำอุณหภูมิห้องจะดีที่สุด ทั้งนี้ การดื่มน้ำเย็นไม่ได้มีผลต่อการใช้เสียงมากจนเกินควร ขณะที่น้ำอุ่น-ร้อนเกินจะทำให้คอแห้งผาก ไม่ดี โดยเฉพาะก่อนใช้เสียง ไม่เสพสารเสพติด เช่น บุหรี่ สารนิโคตินจะทำให้เส้นเสียงอ่อนแอ เวลาใช้งานจะเหนื่อย ต้องออกแรงมากกว่าปกติ หลีกเลี่ยงสภาวะอากาศที่ทำให้รู้สึกไม่สบายคอ หรือหายใจลำบาก เช่น มีความชื้นมากเกินไป ฝุ่นมากไป

    เคล็ดลับที่ 2: เคล็ดลับการควบคุมปริมาณลมที่พอดีกับการใช้เส้นเสียง วิธีที่ทำให้สามารถสัมผัสได้มากกว่าการได้ยินเสียงคือ ใช้นิ้ว หรือฝ่ามือ มารองเสียงที่เปล่งออกมาจากปาก พยายามอย่าให้มีลมปนออกมากับเสียงมาก เพราะหากเสียงร้องมีลมออกมากพร้อมกัน แสดงว่าเส้นเสียงไม่ปิดเข้าหากัน หรือมีการใช้ลมมากเกินไป (คือปริมาณลมไม่พอดีกับการปิดของเส้นเสียง ทำให้ใช้เส้นเสียงได้ไม่เต็มที่ เกิดข้อจำกัดในการใช้เสียง โดยเฉพาะการร้องเพลง)

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×