ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #277 : รู้หรือไม่ "กินเนสส์ บุ๊ก มีที่มาอย่างไร"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 628
      1
      14 ธ.ค. 53

    กินเนสส์ เวิลด์ เร็กคอร์ด


     
    วิกิพีเดียเล่าที่มาว่า "กินเนสส์ เวิลดŒ เรคคอร์ด" มีชื่อเดิม คือ "เดอะ กินเนสส์ บุ๊ก ออฟ เร็กคอร์ด" เพิ่งเปลี่ยนเป็น "กินเนสส์ เวิลด์ เร็กคอร์ด" เมื่อปี 2543 เป็นหนังสือรายปีซึ่งรวบรวมเรื่องราวสุดยอดแปลกพิสดาร

    ตัวหนังสือกินเนสส์ บุ๊ก เองก็มีเรื่องราวที่น่าแปลกอยู่เหมือนกันเพราะเป็นหนังสือที่ถูกขโมยมากที่สุดจากห้องสมุดในสหรัฐอเมริกา !

    4 พ.ค. 2494 เซอร์ฮิวจ์ บีเวอร์ ผู้จัดการโรงเบียร์กินเนสส์ ไปร่วมงานเลี้ยงในเมืองนอร์ธ สลอป ริมแม่น้ำสลาเนย์ ในเขตเวสต์ฟอร์ด ประเทศไอร์แลนด์ แล้วก็มีเรื่องถกเถียงในวงเหล้าเกี่ยวกับนกที่บินเร็วที่สุดในยุโรป ว่านกหัวโตหลังจุดสีทอง หรือ ไก่ป่าเกราส์ บินเร็วกว่ากัน
     


    ในเย็นวันนั้นเอง ท่านเซอร์ก็นึกขึ้นมาได้ว่ายังมีเรื่องราวอีกมากมายที่หาคำยืนยันไม่ได้จากหนังสืออ้างอิงและมักถกเถียงกันในผับ แต่ไม่มีหนังสือเล่มไหนจดบันทึกไว้

    ความคิดของบีเวอร์เป็นความจริงขึ้นมา เมื่อพนักงานในโรงเบียร์กินเนสส์ คริสโตเปอร์ แช็ตอะเวย์ แนะนำให้รู้จักพี่น้องฝาแฝด นอร์ริสและรอสส์ แม็กเวอร์เทอร์ ซึ่งทำงานที่แผนกค้นหาความจริงในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ หลังจากนั้น ทั้งคู่ก็จัดทำหนังสือกินเนสส์ บุ๊ก ออฟ เร็กคอร์ด เล่มแรกออกมาในเดือนส.ค. 2497 โดยพิมพ์จำนวน 1,000 เล่มและไต่อันดับสู่หนังสือที่ขายดีที่สุดในอังกฤษในช่วงคริสต์มาส ต่อมาวางขายในสหรัฐ ซึ่งขายได้กว่า 70,000 เล่ม
     


    หนังสือกินเนสส์ บุ๊ก ขายดีเป็นเทน้ำเทน่าจนต้องพิมพ์ซ้ำแล้วซ้ำอีก ส่วนพี่น้องฝาแฝดก็พิมพ์หนังสือที่เกี่ยวข้องออกมาอีกหลายเล่ม เช่น รวมสถิติที่มีผู้ทำลายไว้ทางโทรทัศน์ รวบรวมข้อมูลสุดยอดเรื่องต่างๆ จากหนังสือต่างๆ และรวบรวมคำถามสถิติโลกที่เด็กๆ ถามเข้ามาซึ่งสองพี่น้องไปค้นคว้าหาคำตอบที่ถูกต้องมาจนได้

    สถิติโลกหลายอย่างที่เคยบันทึกไว้ในกินเนสส์ บุ๊ก และถอดออก ไม่มีการบันทึกอีกต่อไป หลายเรื่องเป็นประเด็นเกี่ยวข้องกับศีลธรรมและความปลอดภัย รวมถึงสถิติกิน-ดื่ม เช่น คนกินเบียร์จุที่สุดในโลก สูบบุหรี่มากที่สุดในโลก ปัจจุบันก็ไม่มีการบันทึกสถิติทำลายสุขภาพนี้อีกต่อไป รวมทั้ง สถิติบันทึกสัตว์แปลก เช่น แมวอ้วนที่สุดในโลก เพราะผู้เลี้ยงแมวมักเอาอาหารให้แมวกินมากจนเกินไปเพื่อครองแชมป์ความพิสดาร

    สถิติล่าสุด ที่บันทึกใน กินเนสส์ เวิลด์ เร็กคอร์ด 2011 ได้แก่ บาร์เบียร์ที่ยาวที่สุดในโลก ชื่อ Beer Barrel Saloon ที่เมืองเซาธ์ บาสส์ ไอร์แลนด์ รัฐโอไฮโอ เป็นบาร์เบียร์ที่มีความยาว 123.7 เมตร (405 ฟุต 10 นิ้ว) โดยมีที่นั่งต่อกันยาว 160 ที่นั่ง

    คนที่สูงที่สุดในโลก คือนายสุลตาน โกเซน ชาวตุรกี สูง 246.5 เซนติเมตร (8 ฟุต 1 นิ้ว)

    นายแอนดรูว์ ดาห์ล ชาวสหรัฐอเมริกา เป่าลูกโป่งด้วยจมูกได้ 23 ลูกในเวลา 3 นาที เป็นสถิติที่เร็วที่สุดในโลกในขณะนี้

    นายสตีเฟน ปาร์กส์ อายุ 44 ปี หลงไหลตุ๊กตาสเมิร์ฟมาก สะสมตุ๊กตาสเมิร์ฟ 1,061 ตัว ทำลายสถิติโลกของคนรักสเมิร์ฟ เป็นต้น

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×