ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #261 : รู้หรือไม่ "การรับประทานอาหารฝรั่ง จะใช้ซ้อมมือซ้ายหรือมือขวาจิ้มอาหาร"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 610
      1
      29 ก.ค. 53


       ใช้ได้ทั้งสองมือ การรับประทานอาหารแบบตะวันตกนั้น  มีดเป็นสิ่งที่ใช้เพื่อตัดหรือเฉือนอาหารบางชนิดที่มีความเหนียว ไม่สามารถใช้ส้อมตัดหรือเฉือนได้ โดยควรตัดอาหารให้มีขนาดพอดีคำ ไม่ใหญ่มากเกินไปและไม่ใช้มีดตักอาหารหรือจิ้มอาหารใส่ปาก นอกจากนี้ยังใช้เพื่อทาเนย ทาแยม หรือส่งอื่น ๆ ที่ใช้กับประเภทขนมปัง การใช้มีดใช้ได้ ๒ แบบ คือ แบบอเมริกันและ แบบยุโรปหรืออังกฤษ

              การใช้มีดแบบอเมริกัน คือ ถือมีดด้วยมือขวา ถือส้อมด้วยมือซ้ายเมื่อตัดชิ้นอาหารเรียบร้อยแล้วก็จะวางมีดลงบนจานอาหาร จากนั้นก็เปลี่ยนส้อมจากมือซ้ายมาถือด้วยมือขวาแล้วจิ้มอาหารเข้าปากในลักษณะคว่ำส้อมลงเวลาจิ้มอาหารเข้าปาก เมื่อต้องการตัดอาหารชิ้นใหม่จึงเปลี่ยนมีดสลับกันอีก

              การใช้มีดแบบอังกฤษหรือแบบยุโรป คือ  ถือมีดด้วยมือขวา ถือส้อมด้วยมือซ้ายตลอด เมื่อใช้มีดตัดหรือเฉือนอาหารแล้ว ใช้ส้อมจิ้มอาหารเข้าปากในลักษณะคว่ำลง และมือขวาที่ถือมีดก็พร้อมจะตัดหรือเฉือนอาหารคำต่อไปได้

              มีข้อน่าสังเกตสำหรับการใช้ส้อม คือ จะใช้ได้ทั้งคว่ำและหงายส้อม  โดยในกรณีใช้ส้อมตักอาหารป้อนเข้าปาก  ส้อมจะต้องอยู่ในลักษณะหงายขึ้น  แต่ถ้าในกรณีใช้ส้อมจิ้มอาหารเข้าปากส้อมจะต้องอยู่ในลักษณะคว่ำลง  และในการใช้ส้อมต้องไม่ให้อาหารมีคำโตจนเกินไป

    “ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี”
    Credit Sanook.com

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×