ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #238 : รู้หรือไม่ "ขนมมงคลในงานแต่ง มีความหมายอย่างไร"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 786
      2
      26 มี.ค. 53

    ความหมาย ขนมมงคล ในงานแต่ง





    สรุปข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

              ปัจจุบันงานแต่งงานยังนิยมใช้ "ขนมหวาน" ของไทยที่มีชื่อเป็นมงคล เพื่อสื่อความหมายในทางเกื้อหนุนเพิ่มพูนชีวิตคู่ให้มีแต่ความเจริญ ซึ่งหลายคนรู้จักกันในนาม "ขนมมงคล 9 ชนิด" ในขบวนขันหมากของเจ้าบ่าวที่ขาดไม่ได้ วันนี้เรามีความหมายดี ๆ ที่ซ่อนอยู่ใน "ขนมมงคล" มาบอกกันค่ะ...

             
    ขนมทองหยิบ หมายถึง หยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง เพราะ ขนมมงคล ชนิดหนึ่งมีลักษณะงดงามคล้าย ดอกไม้สีทอง ต้องใช้ความสามารถและความพิถีพิถันเป็นอย่างมากในการประดิษฐ์ประดอย จับกลีบให้มีความงดงามเหมือนกลีบดอกไม้ และชื่อ ขนมทองหยิบ เป็นชื่อ สิริมงคล เชื่อว่าหากนำไปใช้ประกอบพิธีมงคล ต่าง ๆ หรือให้เป็นของขวัญแก่ใครแล้ว จะทำให้เกิดความมั่งคั่งร่ำรวย หยิบจับการงาน สิ่งใดก็จะ ร่ำรวย มีเงินมีทอง สมดังชื่อ ทองหยิบ

             
    ขนมทองหยอด หมายถึง ความร่ำรวยที่ใช้จ่ายไม่มีหมด เพราะใช้ประกอบในพิธีมงคลต่าง ๆ หรือมอบเป็น ของขวัญในโอกาสสำคัญ ๆ แก่ผู้ใหญ่ที่เคารพรัก หรือญาติสนิทมิตรสหาย แทนคำอวยพรให้ร่ำรวยมีเงินมีทองใช้จ่ายอย่างไม่รู้หมดสิ้น ประดุจให้ทองคำแก่กัน




    ขนมไทย

              ขนมฝอยทอง หมายถึง ชีวิตคู่ที่ยืนยาว เพราะเป็น ขนมมงคล ในตระกูลทอง ที่มีลักษณะเป็นเส้น นิยมใช้กันในง านมงคลสมรส ถือเคล็ดกันว่าห้ามตัดขนมให้สั้น ต้องปล่อยให้เป็นเส้นยาว ๆ เพื่อที่คู่บ่าวสาวจะได้ครองชีวิตคู่ และรักกันได้อย่างยืนยาวตลอดไป

              ขนมชั้น หมายถึง ให้มียศมีตำแหน่งที่สูงขึ้น เพราะเป็น ขนมไทย ที่ถือเป็น ขนมมงคล และจะต้องหยอด ขนมชั้น ให้ได้ 9 ชั้น เพราะคนไทยมีความเชื่อว่าเลข 9 เป็นเลขสิริมงคล หมายถึง ความเจริญก้าวหน้า ได้เลื่อนชั้น เลื่อน ยศถาบรรดาศักดิ์ ให้สูงส่งยิ่งๆ ขึ้นไป

              ขนมทองเอก หมายถึง ของขวัญในการฉลองการเลื่อนยศ
    เพราะเป็น ขนมไทย ในตระกูลทองอีกชนิดหนึ่ง ที่ต้องใช้ความพิถีพิถันเป็นอย่างยิ่งในทุกขั้นตอนการทำ มีลักษณะที่สง่างาม โดดเด่นกว่า ขนมตระกูลทอง ชนิดอื่น ๆ ตรงที่มี ทองคำเปลว ติดไว้ที่ด้านบนของขนม คำว่า "เอก" หมายความถึง การเป็นที่หนึ่ง การใช้ ขนมทองเอก ประกอบพิธีมงคลสำคัญต่าง ๆ หรือใช้มอบเป็นของขวัญในงานฉลองการเลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง จึงเปรียบเสมือนคำอวยพรให้เป็นที่หนึ่ง



    ขนมไทย


              เม็ดขนุน หมายถึง มีคนสนับสนุนไม่ขาด เพราะเป็นหนึ่งใน ขนมไทย ตระกูลทองเช่นกัน มีสีเหลืองทอง รูปร่างลักษณะคล้ายกับ เม็ดขนุน ข้างในมีไส้ทำด้วยถั่วเขียวบด มีความเชื่อกันว่า ชื่อของ ขนมเม็ดขนุน จะเป็นสิริมงคล ช่วยให้มีคนสนับสนุนหนุน เนื่องในการดำเนินชีวิตและในหน้าที่การงาน หรือกิจการต่าง ๆ ที่ได้กระทำอยู่

              ขนมจ่ามงกุฎ หมายถึง มีเกียรติยศที่สูงส่ง เพราะเป็น ขนมไทย ที่ทำยากมี ขั้นตอนในการทำสลับซับซ้อน นิยมทำกันเพื่อใช้ประกอบพิธีการที่สำคัญจริง ๆ คำว่า จ่ามงกุฎ หมายถึง การเป็นหัวหน้าสูงสุด แสดงถึงความมี เกียรติยศสูงส่ง นิยมใช้เป็นของขวัญในงานแต่งงาน งานเลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง ถือเป็นการแสดงความยินดี และอวยพรให้มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงานยิ่ง ๆ ขึ้นไป

              ขนมถ้วยฟู หมายถึง ความเจริญรุ่งเรื่อง เฟื่องฟู เพราะให้ความหมายอันเป็นสิริมงคล นิยมใช้ประกอบในพิธีมงคลต่าง ๆ ทุกงาน

              ขนมเสน่ห์จันทน์ หมายถึง มีเสน่ห์ มีผู้คนรักใคร่ เพราะ "จันทน์" เป็นต้นไม้ชนิดหนึ่ง มีผลสุก สีเหลืองเปล่งปลั่ง ทั้งสวยงามและมีกลิ่นหอม ชวนให้หลงใหล คนโบราณจึงนำความมีเสน่ห์ของ ผลจันทน์ มาประยุกต์ทำเป็น ขนมไทย และได้นำ "ผลจันทน์ป่น" มาเป็นส่วนผสม ทำให้มีกลิ่นหอมเหมือน ผลจันทน์ ให้ชื่อว่า "ขนมเสน่ห์จันทน์" โดยเชื่อว่าคำว่า เสน่ห์จันทน์ เป็นคำที่มีสิริมงคล จะทำให้มีเสน่ห์ คนรักคนหลงดังเสน่ห์ของ ผลจันทน์ ขนมเสน่ห์จันทน์ จึงถูกนำมาใช้ประกอบในงานพิธีมงคลสมรส

              ทั้งนี้ ขนมทั้ง 9 ชนิดนี้เป็นขนมที่ขาดไม่ได้ เพราะเป็นความเชื่อว่าจะทำให้คู่แต่งงานครองรักกันยั่งยืน ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร และจะมีแต่ความสงบสุข เจริญรุ่งเรือง


    ขอขอบคุณข้อมูลจาก

    Credit Kapook.com

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×