ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #231 : รู้หรือไม่ "ขนมจีนไม่ใช่ขนม แต่ทำไมชื่อขนมจีน"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 952
      0
      17 ก.พ. 53



           เส้นแป้งสีขาวที่เรียกว่า "ขนมจีน" เป็นอาหารที่คนไทยกินกันมาช้านานแล้ว  ดังที่ ส. พลายน้อย นักเขียน-นักค้นคว้าเรื่องเก่าเล่าว่า ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยามีคลองชื่อ คลองขนมจีนและคลองน้ำยา ในสมัยรัชกาลที่ ๑ ก็เคยปรากฏว่ามีการทำขนมจีนเลี้ยงกันเป็นการใหญ่

         แต่ทำไมอาหารชนิดนี้จึงเรียกว่า “ขนม"เรื่องนี้  ส.พลายน้อย  ได้สอบถามชาวมอญว่าเรียกขนมจีนว่าอย่างไร ก็ได้คำตอบว่ามีอยู่สองคำ ถ้าเป็นภาษาพระ เรียกว่า บิณฑปัตหะเริ่น แปลว่า ข้าวยาว ภาษาทั่วไปเรียกว่า คนอมจิน “จิน" แปลว่า สุก การทำขนมจีนนั้นจะต้องผ่านการทำให้สุกถึงสองครั้ง คือต้มแป้งให้สุกแล้วนำไปโขลก จากนั้นจึงนำแป้งไปโรยในน้ำเดือดอีกครั้งหนึ่ง จึงเรียกอาหารชนิดนี้ในภาษามอญว่า คนอมจิน  ตามลักษณะการทำคนอมจิน จะเพี้ยนเป็น ขนมจีน ได้หรือไม่ ก็น่าคิดอยู่เหมือนกัน

         บางคนก็สันนิษฐานว่า เส้นแป้งชนิดนี้อาจจะกินเป็นของหวานมาก่อน คือโรยมะพร้าวขูด งา และน้ำตาล กินอย่างขนมด้วง ขนมเล็บมือนาง ต่อมาจึงมีผู้คิดทำน้ำยาราดกินแบบอาหารคาวอาหารชนิดนี้ยังมีข้อสงสัยชวนคิดอยู่อีกข้อหนึ่ง ก็คือ ทำไมจึงมีชื่อว่า “จีน”มีผู้ให้ข้อสันนิษฐานแบบไม่มีหลักฐานยืนยันว่า อาหารชนิดนี้คล้ายกับอาหารประเภทเส้นของจีนพวกเส้นหมี่ เส้นก๋วยเตี๋ยวเมื่อมีอาหารไทยที่ทำเป็นแป้งเส้นเล็ก ๆ คล้ายอาหารประเภทแป้งของจีน ก็เลยเหมาเรียกอาหารชนิดนี้ว่า ขนมจีน เสียเลย

         แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่เคยมีใครยืนยันว่ามีขนมจีนกินในเมืองจีน นอกจากที่นักเขียนไทยหลายคนเล่าให้ฟังว่าได้พบเห็นว่ามีขนมจีนกินในพม่า เขมร ลาว เวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซียผิดแต่ว่าน้ำแกงที่ใช้ราดเส้นขนมจีนนั้นแผกเพี้ยนกันไป

         ข้อสันนิษฐานสุดท้ายเกี่ยวกับขนมจีนก็คือ ขนมจีนอาจจะมีต้นกำเนิดมาจากกลุ่มคนไตนี่เอง เพราะไทใหญ่ ไทสิบสองปันนาก็มีขนมจีนกิน นักวิชาการชาวเวียดนามให้ความเห็นว่าเวียดนามเลียนแบบวัฒนธรรมการกินข้าวมาจากคนไทลุ่มแม่น้ำดำแม่น้ำแดง จึงเป็นไปได้ว่ากลุ่มคนไทหรือคนไตเป็นผู้คิดค้นการทำเส้นขนมจีน แล้วส่งทอดแลกเปลี่ยนวิธีการทำและการกินขนมจีนกันไปมา จนเรา

    พบว่าประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีขนมจีนกินกันทุกประเทศจนจับต้นเค้าเดิมไม่ได้

    “ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี”
    Credit Sanook.com
    ภาพประกอบจาก
    http://www.ezytrip.com/webboard/...Dcomment

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×