ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #222 : รู้หรือไม่ "อะไรคือสาเหตุที่ทำให้มีคนถนัดขวามากกว่าคนถนัดซ้าย"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.56K
      1
      17 ธ.ค. 52


    Clare Porac ศาสตราจารย์ ทางด้านจิตวิทยาแห่ง Pennsylvania State University ซึ่งศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับความถนัดของมือ อธิบายว่า

    บรรดานักวิจัยซึ่งศึกษาเกี่ยวกับความถนัดของมือมนุษย์ ต่างเห็นด้วยว่า ความถนัดของมือด้านซ้ายและขวามีผลมาจากปัจจัยทางชีววิทยา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พันธุกรรม มีทฤษฎีที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ 2 ทฤษฎีกล่าวไว้ว่าการคัดเลือกทางธรรมชาติซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิวัฒนาการได้คัดเลือกกลุ่มของมนุษย์ส่วนใหญ่ให้มีการควบคุมการพูดและภาษาโดยสมองซีกซ้าย และเนื่องจากสมองซีกซ้ายยังควบคุมการเคลื่อนไหวของมือขวาและการเคลื่อนไหวนี้จำเป็นต่อทักษะในการเขียน

    กว่าล้านปีของการวิวัฒนาการส่งผลให้มีจำนวนประชากรมนุษย์ที่มีพันธุกรรมที่มีสมองซีกซ้ายควบคุมการพูดและภาษาและถนัดขวา  โดยประมาณ85% ของมนุษย์จะถนัดขวา ทฤษฎีนี้จึงอธิบายด้วยว่าทำไม     คนส่วนน้อยอีก 15% จึงถนัดมือซ้าย

    ทฤษฎีนี้ยังอธิบายสาเหตุของการถนัดมือด้วย ยีน ชื่อว่า C gene ซึ่งพบได้ในคนถนัดซ้ายส่วนมากและคนถนัดขวาบางคน นักวิจัยได้บันทึกว่ายีนนี้ถูกควบคุมการแสดงออกโดยวัฒนธรรมและความกดดันของสังคม ทฤษฎีนี้จึงสามารถอธิบายได้ถึงการที่พ่อและแม่ถนัดมือซ้าย มีลูกที่ถนัดมือขวา หรือ พ่อแม่ที่ถนัดมือขวามีลูกที่ถนัดมือซ้าย ถ้าปริมาณยีนทุกยีน(gene pool)ของแต่ละครอบครัวมี C gene  ดังนั้นการถนัดมือจึงขึ้นอยู่กับการฝึกของครอบครัวและสิ่งแวดล้อมภายนอกที่เอื้อประโยชน์ต่อการถนัดของมือใดมือหนึ่ง

    locus  ที่ควบคุมการแสดงออกเกี่ยวกับการถนัดมือ จะบรรจุยีนที่มี 2 อัลลีลคือ C และ D ซึ่งได้มาจากพ่อและแม่อย่างละอัลลีล 

    คนที่มีลักษณะ DD จะถนัดขวา คนที่มีลักษณะ DC ส่วนมากจะถนัดขวาและคนที่มียีน CC อาจจะถนัดมือซ้ายหรือไม่ก็มือขวา การเข้าคู่กันของลักษณะเช่นนี้ส่งผลให้มีประชากรมนุษย์ที่ถนัดขวามากกว่าและมีส่วนน้อยซึ่งยังคงมีอยู่ที่ถนัดซ้าย 

    ที่มา http://variety.teenee.com/science/20826.html

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×