ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #201 : รู้หรือไม่ "คนโบราณเค้าแบ่งลักษณะคนหัวล้านไว้กี่ประเภท"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.06K
      3
      11 ต.ค. 52


             ถือเสียว่าคำตอบนี้ให้ไว้เป็นความรู้ก็แล้วกัน  'ซองคำถาม'  ไม่ได้ตั้งใจทำให้ใครหลาย ๆ คนสะเทือนใจเลย

              อุทัย สินธุสาร เขียนไว้ในสารานุกรมไทยว่า โบราณได้แบ่งศีรษะล้านไว้ ๗ ประเภท คือ
                 
    ๑.  ทุ่งหมาหลง  ด้านหน้าล้านเว้าเข้า  มีผมอยู่กลางศีรษะหย่อมเดียวบาง ๆ รอบศีรษะมีผมบ้าง

      

                  ๒.  ดงช้างข้าม  ด้านหน้าล้าน  มีผมตอนบนบาง ๆ ข้าง ๆ มีผม


                  ๓.  ง่ามเทโพ  ด้านหน้าล้านเข้าไปสองข้างเป็นง่ามถ่อ  มีผมรอบศีรษะ


                  ๔.  ชะโดตีแปลง ด้านหน้าและหลังล้าน  มีผมกลางศีรษะเล็กน้อย


                  ๕.  แร้งกระพือปีก ด้านหน้าล้านลงไปถึงหลัง มีผมเป็นปีกอยู่สองข้าง


                  ๖.  ฉีกขวานฟาด ด้านหน้าและบนศีรษะล้าน  เหลือแต่ผมข้าง ๆ  และข้างหลัง


                  ๗.  ราชครึงเครา  ล้านหมดทั้งศีรษะ เหลือแต่ข้าง ๆ  ยาวลงมารับกับเครา

              'ซองคำถาม'  มีข้อมูลเกี่ยวกับการปลูกผมที่น่าสนใจว่า ขณะนี้

              นายสเตร้าต์  แมดดิน  ผู้เชี่ยวชาญทางโรคผิวหนังชาวแคนาดา ค้นพบวิธีควบคุมการหลุดร่วงของเส้นผมและรักษาอาการผมบางให้กลับดกดำอีกครั้งด้วยการกระตุ้นหนังศีรษะด้วยสนามไฟฟ้า

              วิธีการทดลองของเขาทำอย่างง่าย ๆ  โดยการให้ชายอาสาสมัครที่หัวล้านมานั่งใต้เครื่องกระตุ้น  ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่เขาสร้างขึ้นมาเป็นพิเศษ  รูปร่างคล้ายเครื่องอบผมในร้านเสริมสวย เป็นเวลานาน ๑๒ นาที  อาทิตย์ละครั้งเท่านั้น  ภายในเครื่องกระตุ้นดังกล่าวมีขั้วไฟฟ้าบวกและลบจำนวน ๔ คู่ ระยะห่างระหว่างขั้วไฟฟ้ากับศีรษะประมาณ ๑-๕ เซนติเมตร  ใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ๑๒ โวลต์  ขณะเครื่องทำงานจะไม่มีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านเลย แต่หนังศีรษะจะอยู่ในสนามไฟฟ้า

              ผลการทดลองผ่านไป ๑๒, ๒๔ และ ๓๖ สัปดาห์ ปรากฏว่าเส้นผมของอาสาสมัครหยุดร่วง และโดยเฉลี่ยแล้วทุกคนมีเส้นผมมากขึ้นอีก ๒ ใน ๓ ส่วนของตอนก่อนเริ่มต้นบำบัด

              นายแมดดินกล่าวทิ้งท้ายสำหรับคนหัวล้านที่กำลังเล็งผลเลิศว่า เป็นไปไม่ได้หรอกที่จะมีผมขึ้นเต็มศีรษะเหมือนเดิม  ถ้าไม่มีรากผมเหลืออยู่เลย  เช่นเดียวกับที่เราไม่สามารถปลูกหญ้าให้ขึ้นกลางลานคอนกรีตได้ยังไงยังงั้น

    “ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี” 
    ภาพประกอบจาก http://www.baanmaha.com/community

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×