ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #170 : รู้หรือไม่ "สนามหลวงเคยเป็นสนามกอล์ฟมาก่อน"

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 794
      2
      7 ก.ค. 52



    ความสำคัญของสนามหลวง หรือทุ่งพระเมรุในอดีต จริงๆ แล้วมิได้เป็นเพียงสถานที่เผาศพเจ้านายชั้นผู้ใหญ่เท่านั้น

    "ส.สีมา" เสนอข้อมูลอีกด้านในคอลัมน์ "ย่ำค่ำวันศุกร์" นิตยสาร "ศิลปวัฒนธรรม" ฉบับก.ค.ว่า ครั้งหนึ่งสนามหลวงเคยเป็นสนามกอล์ฟมาก่อน โดยเกิดขึ้นในกลางๆ รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 คือ ประมาณปีพ.ศ.2438 ดำเนินการโดยสโมสรบางกอกกอล์ฟ หรือ The Bangkok Golf Club

    ประมาณว่าน่าจะเป็นสนามขนาด 9 หลุม เมื่อเทียบพื้นที่จริงของสนามหลวงในขณะนั้นที่มีเพียงครึ่งหนึ่งของพื้นที่ในปัจจุบัน คือเป็นพื้นที่อยู่ระหว่างวังหลวงกับวังหน้า ตรงบริเวณหน้าวัดมหาธาตุ คลุมไปทางตะวันออกคือบริเวณศาลสถิตยุติธรรมและกรมอัยการทั้งหมด จนจรดศาลหลักเมืองและเลียบฝั่งคลองคูเมืองขึ้นไปทางเหนือถึงอนุสาวรีย์แม่พระธรณีบีบมวยผม

    สมาชิกกอล์ฟสนามหลวงส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นสมาชิกสโมสรระดับเชื้อพระวงศ์ เจ้านายชั้นสูงและบรรดาฝรั่งต่างชาติโดยเฉพาะชาวอังกฤษผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ที่รัฐบาลขณะนั้นจ้างมาพัฒนาบ้านเมือง ส่วนอีกพวกน่าจะเป็นพ่อค้านักธุรกิจฝรั่งที่เข้ามาค้าขายในกรุงเทพฯ

    สนามหลวงถูกใช้เป็นสนามกอล์ฟในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น ในที่สุดก็ถูกยกเลิกไป "ส.สีมา" สันนิษฐานว่า เนื่องจากต้องใช้ในราชพิธีต่างๆ เช่น พิธีพืชมงคลแรกนาขวัญ พิธีพิรุณศาสตร์ และพิธีพระราชทานเพลิงศพเจ้านายเป็นครั้งคราว

    อีกทั้งยังเป็นสถานที่พบปะของผู้คนทั่วไป ไม่เหมาะเป็นสนามกอล์ฟ จึงน่าจะเป็นเหตุให้สโมสรบางกอกกอล์ฟยุติการใช้สนามหลวงเป็นสนามกอล์ฟ แล้วไปเริ่มต้นหรือรวมกันที่ราชกรีฑาสโมสรก็เป็นได้

    อย่างไรก็ดี ไม่มีรายละเอียดว่า สนามกอล์ฟสนามหลวงเลิกไปเมื่อใด มีแต่เพียงรายละเอียดว่าเริ่มต้นเมื่อปลายปีพ.ศ.2438 ดังปรากฏในรายงานการประชุมครั้งแรกของสโมสรบางกอกกอล์ฟเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. พ.ศ.2438

    "ส.สีมา" สรุปว่า สนามกอล์ฟสนามหลวงจึงน่าจะถือว่าเป็นสนามกอล์ฟแห่งแรกของประเทศไทย เกิดขึ้นเมื่อปี 2438 ในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยมีสนามกอล์ฟฝรั่งอีกแห่งเกิดขึ้นในจ.เชียงใหม่ ในเวลาใกล้เคียงกัน โดยห่างกันเพียง 2-3 ปีเท่านั้น คือ สนามยิมคานา เชียงใหม่ เป็นสนามกอล์ฟขนาด 9 หลุมเหมือนกัน และยังคงให้บริการสมาชิกสโมสรอยู่จนทุกวันนี้

    "ส.สีมา" ยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงไม่ได้โม้

    ที่มา หนังสือพิมพ์ข่าวสด

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×