ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #137 : รู้หรือไม่ "ใครเป็นสร้างส้วมคนแรกในเมืองไทย"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.39K
      5
      5 เม.ย. 52



    ภาพส้วมโบราณ

               จังหวัดที่มีส้วมใช้เป็นจังหวัดแรกในประเทศไทย คือจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ผู้ประดิษฐ์คือนายอินทร์  บุญสะอาด เขามีตำแหน่งเป็นผู้ตรวจการสุขาภิบาลของกรมสาธารณสุข  นายอินทร์จบการศึกษาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพฯ  แล้วเข้ารับราชการอยู่ในกรมทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์  กระทรวงกลาโหม และได้เป็นทหารกองหนุน ขั้นที่    ประเภทที่    จากนั้นได้เข้ารับราชการในตำแหน่งผู้ประจำหน่วยส่งเสริมสุขาภิบาลที่ ๔ สุดท้ายจึงย้ายไปเป็นผู้ตรวจการสุขาภิบาลประจำอำเภอท่าเรือ และที่นี่เองเขาได้คิดสร้างส้วมขึ้นมาเป็นครั้งแรก  (ไม่ทราบวันเดือนปีที่สร้าง) เป็นส้วมสาธารณะตั้งอยู่ตรงตลาดท่าเรือ

                ส้วมแต่ก่อนไม่มีฝาปิด ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคได้ง่ายเขาจึงคิดส้วมชนิดมีฝาปิด  โดยฝาปิดส้วมจะมีลักษณะเป็นลิ้น  และลิ้นนี้จะไปขัดอยู่กับประตูส้วม วิธีใช้คือ เวลาเข้าไปถ่ายให้ใช้ขาถีบลิ้นที่เป็นฝาปิดนี้จะไปขัดกับประตู และจะมีส่วนยื่นออกมานอกประตูคนข้างนอกเห็นจะรู้ได้ทันทีว่าคนกำลังใช้ส้วมอยู่ก็จะไม่เข้าไป เพราะลิ้นขัดอยู่ตรงประตูไว้  เวลาใช้ส้วมเสร็จก็ให้ปิดฝาส้วมไว้ตามเดิมลิ้นที่ขัดอยู่ตรงประตูก็จะเปิดออก  นั่นหมายความว่า ถ้าถ่ายเสร็จแล้วไม่ปิดฝาเหมือนเดิม ก็จะออกไปขางนอกไม่ได้ ส้วมชนิดนี้ใช้ชื่อตามนามสกุลของเขา คือ ส้วมบุญสะอาด

    “ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี

    ภาพประกอบจาก http://www.ladysquare.com/uploads/Tane/2008-03-28_083657_DSC03895.JPG

    http://www.bloggang.com/data/ceasartogo/picture/1221638247.jpg

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×