ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องรอบ ๆ ตัวแบบนี้ "คุณรู้หรือไม่"

    ลำดับตอนที่ #110 : รู้หรือไม่ "เนคไทมีประวัติความเป็นมายังไง"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 793
      1
      17 ม.ค. 52

    เปิดโลกกว้าง-"เนกไท" เครื่องแต่งกายธรรมดาที่ไม่ธรรมดา


    ไม่ว่าจะเป็นแบบกว้างหรือแบบยาว มีลายหรือเรียบๆ ทำจากใยสังเคราะห์หรือทำจากผ้าไหม แต่เนกไทก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ อันจะขาดเสียไม่ได้ในยามที่บรรดาคุณผู้ชายแต่งองค์ทรงเครื่อง

    ที่สำคัญ เนกไท ยังเป็นเครื่องแต่งกายหนึ่งในเพียงไม่กี่ประเภทที่มีชีวิตอยู่รอดมาได้นานถึงเกือบ 400 ปี ท่ามกลางกระแสแฟชั่นที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่ตลอดเวลา

     เครื่องประดับตกแต่งลำคอนั้นมีใช้กันมาตั้งแต่ยุคโบราณแล้ว เพื่อเป็นเครื่องบ่งบอกตำแหน่ง ฐานะ ความมั่งคั่ง หรืออาจจะเพียงเพื่อซับเหงื่อเท่านั้น แต่ทว่า เครื่องตกแต่งลำคอ ซึ่งมีรูปแบบที่สามารถเรียกได้ว่าเนกไทสมัยใหม่นั้น เพิ่งถือกำเนิดขึ้นในยุคของ พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส นี่เอง พระองค์ทรงเป็นบุคคลแรกที่ทำให้ "คราแวท" ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของเนกไทนั้นกลายมาเป็นเครื่องแต่งกายที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก



     เจ้าคราแวทที่ว่านี้ ถือกำเนิดขึ้นภายหลังจากที่พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ทอดพระเนตรเห็นเครื่องประดับคอลักษณะคล้ายโบ ที่ทหารโครเอเชียสวมอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 17 โดยคำว่า "คราแวท" นั้น ก็มีรากศัพท์มาจากคำว่า "โครแอต" ซึ่งแปลว่าชาวโครเอเชียนั่นเอง

     หลังจากนั้นถัดมาอีก 2 ศตวรรษ การปฏิวัติอุตสาหกรรม ได้ช่วยให้สไตล์การแต่งตัวแบบนี้แพร่กระจายออกสู่กลุ่มชนในวงกว้าง เมื่อคนงานหลายล้านคนอพยพย้ายถิ่นฐานจากพื้นที่เกษตรกรรมเข้าไปทำงานตามโรงงานต่างๆ และชนชั้นนักธุรกิจที่ใส่สูทผูกไทก็ถือกำเนิดขึ้นนับแต่นั้น

     ในปี พ.ศ.2467 ช่างตัดเสื้อชาวอเมริกันชื่อ เจสซี แลงสดอร์ฟ ได้คิดค้นและจดลิขสิทธิ์เนกไทซึ่งผลิตขึ้นจากผ้าตัดเฉียงๆ แบบเดียวกับที่เราเห็นกันชินตาอยู่ในปัจจุบันขึ้น พอมาถึงในยุค 50 เนกไทก็ได้กลายเป็นเครื่องแต่งกายที่มีความสำคัญถึงขนาดที่มีการพูดกันว่า "ผู้ชายยังไม่ได้แต่งตัวเต็มยศจนกว่าเขาจะสวมเนกไทเรียบร้อยแล้ว"



     แต่เมื่อยุคนั้นผ่านพ้นไป เนกไทก็กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นตัวของตัวเองได้มากพอๆกับการแต่งกายเหมือนกันกับคนอื่นๆ

     ในยุค 70 ราล์ฟ ลอเรน ห้องเสื้อชื่อดัง ได้สร้างกระแสนิยมขึ้นด้วยการออกแฟชั่นเนกไทที่มีความกว้าง 10 เซนติเมตรขึ้น แล้วหนึ่งทศวรรษหลังจากนั้น เราก็ได้เห็นเนกไทกลายเป็นเครื่องแต่งกายที่เหมาะสมกับคนทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเนกไทลายทางยาวสำหรับเหล่านักศึกษาไอวี่ลีก เนกไทเส้นเรียวเล็กของพวกพังก์ ไปจนถึงเนกไทแบบภูมิฐานของพวกนักการเงินแถบวอลล์สตรีท

     ยอดขายเนกไทพุ่งขึ้นแตะระดับ 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2538 แต่ค่อยๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อกระแสเฟื่องฟูของยุคดอทคอมได้ทำให้เกิดความเสี่ยงว่าเนกไทจะหายสาบสูญไปตลอดกาล เพราะความนิยมแต่งกายลำลองมาทำงานได้ถือกำเนิดขึ้นตามสำนักงานต่างๆ แทน สัญญาณอย่างหนึ่งในเรื่องนี้ คือ สมาคมเครื่องแต่งกายชาย (Men's Dress Furnishings Association) ซึ่งเป็นตัวแทนของบรรดาผู้ผลิตเนกไทอเมริกัน เพิ่งจะประกาศว่าจะปิดตัวลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี้เอง



     อย่างไรก็ตาม บรรดานักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบันที่ก่อให้เกิดการปลดพนักงานเป็นจำนวนมาก อาจจะส่งผลให้การใส่สูทผูกไทกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งก็เป็นได้ เพราะว่าคนที่ตกงานเหล่านี้จำเป็นต้องแต่งตัวแบบสุภาพเรียบร้อยไปสัมภาษณ์งานใหม่ ซึ่งนั่นหมายความว่า เนกไท จะกลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้อย่างแน่นอน

    ที่มา : นิตยสารไทม์ ฉบับ 23 มิ.ย. 2551



    ที่มา หนังสือพิมพ์คมชัดลึก
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×