ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    งานศึกษาและวิจัยจากทั่วโลกที่น่าสนใจ

    ลำดับตอนที่ #9 : นิสัยการกินของแม่ก็ยังตกทอดถึงลูกได้ด้วย

    • อัปเดตล่าสุด 16 เม.ย. 51


    นิสัยถ่ายทอดแม่สู่ลูก



    นอกจากรหัสพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอที่ถ่ายทอดจากแม่สู่ลูกทางสายเลือดแล้ว นิสัยการกินของแม่ก็ยังตกทอดถึงลูกได้ด้วย ผลการค้นพบนี้จะช่วยแก้ปัญหาเด็กๆ ไม่ชอบกินผัก ผลไม้ ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยการให้คุณแม่ขณะตั้งครรภ์ขยันกินผักผลไม้

    แคเธอรีน ฟอร์สเทล และจูลี่ เมนเนลลา นักจิตวิทยาชีวภาพ ศูนย์เคมีรับรู้โมเนลล์ เมืองฟิลาเดเฟีย รัฐเพนซิลวาเนีย สหรัฐอเมริกา ทำวิจัยเด็กทารก 45 คน ร้อยละ 44 เลี้ยงด้วยการดูดนมจากอกแม่ เมื่อถึงวัยกินอาหารแข็งได้แล้วจัดให้กลุ่มแรกกินถั่วเขียว อีกกลุ่มกินถั่วเขียวและลูกพีช ในเวลาเดียวกันของวันเป็นเวลาต่อเนื่องกัน 8 วัน พบว่าเด็กที่แม่ขยันกินผักผลไม้ตอนตั้งครรภ์จะกินผักผลไม้ได้มากกว่าอีกกลุ่ม

    "เด็กรู้จักอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเหล่านี้ตั้งแต่อยู่ในท้อง พอคลอดออกมาก็กินได้ต่อเพราะเกิดความคุ้นเคย เช่นเดียวกันถ้าเด็กได้รับรสของแครอตผ่านน้ำคร่ำหรือนมแม่ เมื่อคลอดออกมาแล้วได้กินธัญพืชที่มีรสแครอต เด็กจะกินได้เยอะ ไม่ยี้ หรือรังเกียจ" นักวิจัยกล่าวและแนะว่า มื้อเช้าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะทดลองให้เด็กๆ ได้กินอาหารสุขภาพ เพราะโดยปกติตื่นเช้ามาเด็กจะหิวและไม่ค่อยเกี่ยงมากนักว่าจะกินอะไร

    หากเด็กไม่ชอบ การให้กินบ่อยๆ จะสร้างความคุ้นชินและกินได้อย่างสบายใจในเวลาต่อมา

           พวกเรายังอยู่ในวัยเรียน อาหารมื้อเช้าต้องให้ความใส่ใจให้มาก เพื่อสุขภาพของตัวเราเอง ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×