ลำดับตอนที่ #3
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : รู้หรือไม่ "หมากับแมวฝันเป็นหรือเปล่า"
ทั้งหมาและแมวฝันเป็น การฝันช่วยให้มันผ่อนคลายความรู้สึกตื่นเต้นหรือตกใจกับเหตุการณ์ที่มันประสบในวันนั้นเมื่อนักวิทยาศาสตร์ศึกษาการนอนหลับของแมวในห้องทดลองก็พบว่า ในช่วงแรกแมวจะเข้าสู่ระยะหลับสนิท ดวงตาของมันจะเคลื่อนไหวช้า ๆ ภายใต้เปลือกตาที่ปิด อีกสองสามนาทีต่อมาตวงตาจะเคลื่อนไหวไปมาเร็วขึ้น ๆ และกระตุกเป็นระยะบันทึกคลื่นสมองของมันแสดงให้เห็นว่า แมวได้เข้าสู่ระยะการนอนหลับที่เรียกว่า อาร์ อี เอ็ม (REM-Rap d Eye Movement) ตลอดช่วงเวลานอนหลับแมวจะสลับผลัดเปลี่ยนไปมาระหว่างระยะหลับสนิท กับระยะอาร์ อี เอ็ม
คนเราก็มีระยะนอนหลับเช่นเดียวกับแมว ผลการศึกษาชี้ว่าคนฝันในระหว่างการหลับในระยะอาร์ อี เอ็ม เท่านั้น จากการค้นพบนี้นักวิทยาศาสตร์ลงความเห็นว่า แมวกับหมาน่าจะฝันในระยะดังกล่าวเช่นกัน นักวิทยาศาสตร์ยังเชื่อว่าการหลับระยะอาร์ อี เอ็ม มีประโยชน์ต่อการป้องกันตัวเองของสัตว์ทั้งสองชนิด เนื่องจากในระยะอาร์ อี เอ็ม หมากับแมวไม่หลับลึกแต่จะตื่นขึ้นมาเป็นระยะ ๆ เพื่อตรวจตราสภาพรอบตัวว่ามีอันตรายเข้ามาใกล้หรือไม่
หมาที่กำลังฝันอาจเห่า หอน หอบ และกระดิกหางบางครั้งละเมอวิ่งไปรอบ ๆ ส่วนแมวมักนอนสงบนิ่งกว่าหมาแต่อาจขยับอุ้งตีนหรือตะปบพื้นบ้าง ถ้าสัตว์เลี้ยงของคุณออกท่าทางต่าง ๆ ขณะหลับก็อย่าเพิ่งตกใจ เป็นไปได้ว่ามันกำลังอยู่ในโลกแห่งความฝัน
“ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี”
Credit สนุกดอทคอม ภาพจากโอเคเนชั่นดอทเนท
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น