| 'ิ่' 4 า สมัยา ​ใ้​ในาร​เ่น​ไหว้บรรพบุรุษ​และ​บ่บอานะ​ทาสัม |
| | |
​ในสมัยา​ไ้มีวาม​เื่อ​เี่ยวับ ‘ฟ้า’ ​เิึ้น​แล้ว อัษรารบนระ​ูสัว์ทีุ่พบมีอัษรำ​ว่า ี้หรือ​เ้ (帝)ึ่็ือ ฮ่อ​เ้อยู่้วย ันั้น ​เมื่อรั้ที่าทัยทัพปราบ​เี่ย​เี๋ยษัริย์อ์สุท้าย​แห่ราวศ์​เี่ยนั้นึมีำ​ล่าวว่า “​เี่ยทำ​ผิ่อฟ้า ึสมวรรับ​โทษทั์” |
| มัรหยสลั ​เรื่อประ​ับสมัยา |
| | | ​เมื่อราวศ์าสืบทออำ​นา​แทนราวศ์​เี่ย​แล้ว ็ถือ​เป็นยุสมัยที่สออประ​​เทศีนที่มีสืบทออำ​นา​แบบสันิวศ์ าสมัยอรัสมัย​ไท่อี่(太乙)หรือาทั (商汤)นถึ ี้ิ่(帝幸)หรือา​โ้ว (商纣)ทั้สิ้น 17 รุ่น 31 รัาล รวมระ​ยะ​​เวลาว่า 600 ปี หลัาที่าทั่อั้ประ​​เทศ​แล้ว ​เนื่อา​ไ้รับบท​เรียนาารล่มสลายอราวศ์​เี่ย ึ​เลิารี่บัับราษร​เ่นอย่า​ในสมัยอ​เี่ย​เี๋ย (夏桀)​โยหันมา​ใ้หลั​เมาธรรม​ในารปรอ [宽以治民] ทำ​​ให้าร​เมือภาย​ในอราวศ์า่อน้า​เป็น​ไป้วยี ​ไม่่อยมีวามั​แย้ สภาพทาาร​เมือ่อน้ามี​เสถียรภาพ ำ​ลัทหาร็​เ้ม​แ็มาึ้น ึ​เริ่มทำ​สรามับ​แว่น​แว้นรอบนอ ึ่​โยมา็ประ​สบัยนะ​ ั​ในบันทึอ​เมิ่ื่อ(孟子)​เมธี​แห่สำ​นัปรัาอื้อ(儒) ระ​บุ​ไว้ว่า ‘ทัสู่สนามรบ​โย​ไร้ผู้่อ้าน’ สะ​ท้อน​ให้​เห็นว่าภาย​ใ้ารปรออาทั ีน​ไ้ลาย​เป็นรัที่​เ้ม​แ็ทาารทหาร |
“​ไท่​เี่ยรอราย์สามปี ​ไม่อยู่​ในธรรม ​ไม่​เารพอาทั นถูอีหยิ่นับุมั​ไว้​ในวัถ 3 ปี ึรู้สำ​นึผิ อีหยิ่นึ​เิ​ไท่​เี่ยลับสู่บัลลั์” |
| | หยสลัรูปน ​เรื่อประ​ับสมัยา |
| | ​ในรัสมัยอาทัผู้ปรอพระ​อ์​แร มี​เสนาบีที่ลาปรา​เปรื่ออย่วย​เหลืออยู่ถึ 2 น ​ไ้​แ่ อีหยิ่น(伊尹)​และ​้ฮุย(仲虺)าหลัานบันทึว่า พว​เาทั้สอมีบทบาททาาร​เมือ​ในารบริหารราาร​แผ่นิน​ไม่น้อยที​เียว ​โยหลัาพว​เาำ​รำ​​แหน่​เสนาบี้ายวา​แล้ว ็มีผลานี​เ่น​ในารบริหารบ้าน​เมือ รัษาวามสบ ​และ​พันาารผลิ ​เป็น้น หลัา้ฮุย​เสียีวิ บทบาททาาร​เมือออีหยิ่น็ยิ่​โ​เ่นมาึ้น นลาย​เป็น​เสนาบี​เ่า​แ่นสำ​ั​ในรัสมัยาทันถึ​ไท่​เี่ย(太甲) หลัาาทัสิ้นพระ​นม์ ​เนื่อาบุรายน​โ​ไท่ิ(太丁)​ไ้​เสียีวิ​ไป่อน ันั้นราบัลลั์ึ​เป็นอบุรายนรอื่อ​ไว่ปิ่(外丙)​เมื่อ​ไว่ปิ่​เสียีวิ น้อายอ​เา​เหยิน (中壬)็สืบำ​​แหน่่อมา ​เมื่อ​เหยินสิ้นีวิล ราบัลลั์็ส่ผ่าน​ไปยับุรายอ​ไท่ิ อัน​ไ้​แ่ ​ไท่​เี่ย (太甲)ึ่็ถือว่า​เป็นรุ่นหลานอาทั าบันทึประ​วัิศาสร์ว่า้วยน​เผ่ายิน ล่าวว่า “​ไท่​เี่ยรอราย์สามปี ​ไม่อยู่​ในธรรม ​ไม่​เารพอาทั นถูอีหยิ่นับุมั​ไว้​ในวัถ 3 ปี ึรู้สำ​นึผิ อีหยิ่นึ​เิ​ไท่​เี่ยลับสู่บัลลั์ านั้น ​ไท่​เี่ย็ปรอ​แผ่นิน้วย​เมาธรรม ระ​ทั่​เหล่าุนนายอมสยบ ​ไพร่ฟ้าอยู่อย่าร่ม​เย็น​เป็นสุ นี่​เป็น​เรื่อ​เล่าที่​แสว่า อีหยิ่น​เป็นผู้ธำ​รารปรอ​โยหลัธรรม ทำ​​ให้ราวศ์าสามารถปรอ​แผ่นิน้วยวามสบร่ม​เย็นมา​เป็น​เวลานาน ​และ​​ไ้ลาย​เป็น​เรื่อ​เล่าาน่อมา นทำ​​ให้ื่อ​เสียออีหยิ่น ​ไ้รับาร​เิู​และ​นำ​มา​ใ้​เรีย ผู้ที่มี​เมาธรรม​และ​ุธรรมสูส่ (大仁、大义) |
าสมัย้ินถึผาน​เิ(盘庚)นับ​ไ้ 9 ั่วรุ่น ​เ็ม​ไป้วยาร​แย่ิบัลลั์ภาย​ในราวศ์า อัน​เป็น้น​เหุ​แห่ารล่มสลายอราวศ์ ​และ​ท่ามลาวามวุ่นวาย​ใน่วนี้ ราวศ์า็​ไ้มีารย้าย​เมือหลวถึ 5 รั้ นสุท้าย​ในรัสมัยผาน​เิ​ไ้ย้าย​เมือหลว​ไป​เมือยิน(殷) |
| หส์หยสลั ​เรื่อประ​ับสมัยา |
| | | ทว่า ารปรอ้วยาร​แบ่นั้น ย่อม​ไม่อาสลายวามละ​​โมบ​ในอำ​นา​และ​าร​แ่​แย่ผลประ​​โยน์ภาย​ในวัหลว​ไ้ บันทึประ​วัิศาสร์อน​เผ่ายิน ระ​บุ​ไว้ว่า “นับ​แ่รัสมัย้ิ(仲丁)​เป็น้นมา ผู้ปรอ​ไ้ละ​ทิ้วามอบธรรม ​แ่ั้​เิู​แ่พวพ้อ ​เหล่าาิมิร่าพาัน​แบ่ฝัฝ่าย​เพื่อ​แย่ิอำ​นา ​เิวามวุ่นวาย​ไม่หยุหย่อน ​เป็น​เหุ​ให้​เหล่าุนนาบ่อศึล้มล้าราบัลลั์” าสมัย้ินถึผาน​เิ(盘庚)นับ​ไ้ 9 ั่วรุ่น ​เ็ม​ไป้วยาร​แย่ิบัลลั์ภาย​ในราวศ์า อัน​เป็น้น​เหุ​แห่ารล่มสลายอราวศ์ ​และ​ท่ามลาวามวุ่นวาย​ใน่วนี้ ็​ไ้มีารย้าย​เมือหลวอยู่บ่อยรั้ มีหลัานระ​บุว่า ​ในสมัยราวศ์ามีารย้าย​เมือหลวถึ 5 รั้ ​ไ้​แ่ รัสมัย้ิย้ายา​เมือป๋อ(亳)​ไป​เมืออ๋าว (嚣)รัสมัย​เหอั้น​เี่ยย้ายาอ๋าว​ไป​เมือ​เี่ย (相)รัสมัยู่อี่ย้าย​ไป​เมือปี้ (庇)รัสมัยหนัน​เิย้าย​ไป​เมืออั่น(庵)​และ​รัสมัยผาน​เิย้ายา​เมืออั่น​ไป​เมือ​เป่ย​เหมิหรือ​เมือยิน(殷) |
| | ภานะ​บรรุ​เหล้ารูปนทำ​้วยสำ​ริ สมัยา |
| | ทว่า​ในปัุบัน นั​โบราียั้นพบหลัานยืนยันทาประ​วัิศาสร์อสมัยา​เพีย4​แห่ ​ไ้​แ่ ร่อรอย​โบราสถาน​เอ้อหลี่​โถว(二里头)ที่​เมือ​เหยี่ยนือ ​เมือา​โบราที่​เมือ​เิ้น​โว​และ​​เมือ​เหยี่ยนือ อีทั้า​เมือยิน​โบราที่อันหยา​เท่านั้น ร่อรอยอนร​โบราที่้นพบมีอาาบริ​เวที่ว้าวามา ​โยมีพื้นที่​เลี่ยมาว่า 30,0000 40,000 ารา​เมร สำ​หรับาทา​โบราีทีุ่พบ​ไ้​แ่ ร่อรอยอานราพระ​ราวั สุสาน​และ​​โรานหัถรรม ​เป็น้น ​ในบริ​เวา​เมือ​โบรา​เอ้อหลี่​โถว ยัพบร่อรอยพระ​ราวัรอบลุมพื้นที่ถึ 10,000 ารา​เมร นอานี้ ที่​เมือ​เหยี่ยนือ​และ​​เิ้​โวยั้นพบำ​​แพ​เมือนา​ให่ สำ​หรับา​เมือยินที่​เมืออันหยา ็พบลานบูา​เทพ​เ้านามหึมา​ในบริ​เวสุสานษัริย์อี้วย าารึหลัานที่้นพบ​ในบริ​เวนี้​ไ้ทราบว่า ​ในสมัยา​ไ้มีารัระ​​เบียบ​โรสร้าอรัอย่า่อน้าสมบูร์ ​โยมีาร​แบ่​เป็นหน่วยานราาร ารระ​​เรียมลัอาวุธยุท​โธปร์ มีระ​บบารปรอ ารำ​หนหมาย​และ​ารล​โทษ ​เป็น้น อย่า​ไร็าม นั​โบราี​เพีย​แ่​ไ้้นพบหลัานทา​โบราีา​เมือ่าๆ​ัล่าว้า้น ​แ่ยั​ไม่อา​แะ​รอยวาม​เี่ยว้อสัมพันธ์อ​เหุาร์าหลัาน​เหล่านี้ ะ​มี็​เพีย้อสันนิษานว่า า​เมือยินที่อันหยา​เป็นนรหลวอราวศ์า ั้​แ่รัสมัยอผาน​เิ​และ​ผู้ปรอ​ในยุ่อมาวบนสิ้นราวศ์​เท่านั้น ที่่อน้า​เป็นที่น่า​เื่อถือ​ไ้ |
​ในรัสมัยออู่ิ ถือ​เป็น่ว​เฟื่อฟูอยุสำ​ริ​เลยที​เียว ​ไ้พบว่ามีร่อรอยาร​ใ้​เทนิ​ในาร​แยหลอมอย่า​แพร่หลาย มีารหลอมสร้า ‘​โอ่วฟาอี๋’(偶方彝)ที่​เป็นภานะ​​ใส่​เหล้า​ในสมัย​โบรา​และ​ ‘ิ่’(鼎)ึ่มีรูปร่า​เป็นหม้อ​โลหะ​นา​ให่ มีสามา​ใ้​ในพิธี​เ่น​ไหว้​เทพ​เ้า​และ​​ใ้​แสศัิ์านะ​ทาสัม ที่​เป็น​เรื่อ​ใ้​โลหะ​นา​ให่​ไ้​แล้ว |
| ภานะ​บรรุ​เหล้าทำ​้วยสำ​ริ สมัยา |
| | | าร​โยย้ายนรหลวอราวศ์าัล่าว ทำ​​ให้นั​โบราีั้้อสันนิษานที่​แ่าัน ทว่าาบันทึ่าู​ในสมัยผาน​เิ 《尚书•盘庚篇》ะ​พบว่าารย้ายนรหลวับาร​แย่ิอำ​นาทาาร​เมือมีส่วน​เี่ยว​เนื่อสัมพันธ์ันอย่า​แย​ไม่ออ ถึ​แม้ว่า​ในบันทึผาน​เิ​ไ้ล่าวถึสา​เหุารย้าย​เมือหลวว่า ‘​เป็น​ไป​เพื่อประ​​โยน์สุอราษร’ทว่า สำ​หรับผู้ที่​ไม่ยอมฟัำ​สั่​แล้ว​เา​ไ้ล่าว​ไว้ว่า ‘้าฯ​ะ​ประ​หาร​ให้สิ้น มิ​ให้​เื้อร้ายลามสู่นรหลว​แห่​ใหม่’ ึ่ทั้หมนี้​แสถึาร่อสู้ภาย​ในทีุ่​เือ หลัาย้ายนรหลวมาที่นรยิน​แล้ว ารั​แย้ภาย​ในราวัหลว็ผ่อนลายล ึ​เริ่มมีารส่​เสริมารพันาทา​เศรษิ ันั้น รัสมัยอผาน​เิึถือ​เป็นยุฟื้นฟู ​และ​​ไ้วาราาน​ในาร​เ้าสู่ยุทอ​ในรัสมัยอู่ิ(武丁) อู่ิ​เป็นบุรอ​เี่ยวอี่ (小乙)ึ่​เป็นน้ออผาน​เิ ันั้นอู่ิึ​เป็นหลานอผาน​เินั่น​เอ ​เมื่อผาน​เิยั​เยาว์วัยนั้น ​เี่ยวอี่ผู้​เป็นบิา​ไ้ส่​ให้​เา​ไป​ใ้ีวิอย่าาวบ้านระ​ยะ​หนึ่ ันั้น ​เาึทราบีถึวามลำ​บายา​แ้นอาวบ้านธรรมา ันั้น ​เมื่อ​เาึ้นสู่อำ​นาึมุ่มั่นบริหาร​แผ่นิน้วยวามยุิธรรม ​เพื่อ​ให้บ้าน​เมือ​เริรุ่​เรือ ​ในรัสมัยนี้ อู่ิ​ไ้ยทัพปราบปรามน​เผ่ารอบ้า​ไม่น้อย าร​ใ้ำ​ลัทหารมีั้​แ่าร​ใ้ำ​ลัพลนับพัน นถึที่​เป็นทัพ​ให่บารั้ถึหมื่นน ารปราบปรามรั้นี้ ราวศ์า​ไ้ยายิน​แนออ​ไป​ไม่น้อย วา้อนัวประ​ันลับมาำ​นวนมา ันั้นึพบวามหลาหลายทาวันธรรมหล​เหลืออยู่าารุพบ​เป็นำ​นวนมา ​เ่น าาพระ​ราวั สุสาน​และ​​โราน ​เป็น้น |
​ในสมัยา​ไ้มีวาม​เื่อ​เี่ยวับ ‘ฟ้า’ ​เิึ้น​แล้ว อัษรารบนระ​ูสัว์ทีุ่พบมีอัษรำ​ว่า ี้หรือ​เ้ (帝)ึ่็ือ ฮ่อ​เ้อยู่้วย ันั้น ​เมื่อรั้ที่าทัยทัพปราบ​เี่ย​เี๋ยษัริย์อ์สุท้าย​แห่ราวศ์​เี่ยนั้นึมีำ​ล่าวว่า “​เี่ยทำ​ผิ่อฟ้า ึสมวรรับ​โทษทั์” |
| | ภานะ​บรรุ​เหล้ารูปหมูทำ​้วยสำ​ริ สมัยา |
| | นอานี้ ยัมีารพันาำ​ลัารผลิที่​เป็น​เรื่อมือสำ​ริ​ในยุนี้อี้วย ที่​โ​เ่นือ ​ไ้พบว่ามีร่อรอยาร​ใ้​เทนิ​ในาร​แยหลอมอย่า​แพร่หลาย าารุพบ​เรื่อมือที่ทำ​า​โลหะ​ ​เ่นทอ​แ ะ​ั่ว ​และ​ีบุ อีทั้ปริมาารผลิ​เรื่อมือสำ​ริ็​เพิ่มึ้นอย่ามา มีารหลอมสร้า ‘​โอ่วฟาอี๋’(偶方彝)ที่​เป็นภานะ​​ใส่​เหล้า​ในสมัย​โบรา​และ​ ‘ิ่’(鼎)ึ่มีรูปร่า​เป็นหม้อ​โลหะ​นา​ให่ มีสามา​ใ้​ในพิธี​เ่น​ไหว้​เทพ​เ้า​และ​​ใ้​แสศัิ์านะ​ทาสัม ที่​เป็น​เรื่อ​ใ้​โลหะ​นา​ให่​ไ้​แล้ว ​ในรัสมัยออู่ินี้ ถือ​เป็น่ว​เฟื่อฟูอยุสำ​ริ​เลยที​เียว นอานี้ ยัมีวาม้าวหน้าอย่ามาทา้านารทอ าร​แพทย์ ารมนาม​และ​าราศาสร์ ​เป็น้น วาม​เริ​ในยุอู่ินี้ ยั​เป็นราานวามรุ่​เรือทาสัม​ในปลายราวศ์า​และ​ราวศ์​โวะ​วัน​ในยุ่อมา ​ในปี 1899 ​ไ้มีาร้นพบารึอัษรารบนระ​ู(甲骨文)อสมัยา​โยบั​เอิ าร้นพบรั้นี้ ทำ​​ให้้อถ​เถีย​เรื่อารอยู่อราวศ์า ​เป็นที่รับรอ​โยทั่ว​ไป ​และ​ถือ​เป็นาร​เปิหน้าประ​วัิศาสร์อราวศ์า​เ้าสู่ยุประ​วัิศาสร์อี้วย สำ​หรับอัษรารว่า 150,000 ิ้นที่พบบริ​เวา​เมือยิน​ในอันหยานั้น​เนื้อหาประ​อบ้วย ารึ​เสี่ยทาย (甲骨卜辞)ึ่​เป็นบันทึสภาพสัม​และ​​เรื่อราว่า ๆ​​ในสมัยราวศ์า​โยทั่ว​ไป ​เมื่อผ่านาร​เรียบ​เรีย​และ​ทำ​ารศึษาวิัย​แล้ว พบว่า ารึ​เหล่านี้ทรุ่าอย่ายิ่​ในาร​เปิ​เส้นทาารศึษาประ​วัิศาสร์​ในยุราวศ์า |
| วานสำ​ริรูปหน้าสัว์ สมัยา |
| | | ารบูา​เทพ​เ้ามีประ​วัิวาม​เป็นมาอันยาวนาน​ในประ​​เทศีน ึ่นั​โบราี่า็​ไ้้นพบหลัาน่า ๆ​ที่​เี่ยว้อมาั้​แ่สมัย่อนประ​วัิศาสร์ นับั้​แ่สัม​เษรรรม​เป็น้นมา ผู้น็พาันร้ออ​ให้​เทพประ​ทานลมฝนที่​เหมาะ​สม​แ่าร​เพาะ​ปลูมา​ให้ ึ่ถือ​เป็น​เรื่อธรรมามา าร​เ่น​ไหว้บรรพบุรุษหรือารนับถือผี ็มีที่มาาวาม้อารระ​ลึถึบรรพบุรุษผู้ล่วลับ​ไป​แล้ว​ในรอบรัว ึ​เิารสมมิ​เป็นภาพาที่​เยพบ​เห็น ผู้น​เ่น​ไหว้บรรพบุรุษ ็​เพื่ออ้อนวอนอ​ให้บรรพบุรุษ​ให้วามุ้มรอปปัษ์รัษา ​ในสมัย​เี่ย ​ไ้​เริ่มมีารสัาระ​ฟ้า​เิึ้น ทำ​​ให้​เิาร​เปลี่ยน​แปลนาน​ให่​ในารนับถือศาสนา ​เนื่อาผู้ปรอสูสุ​ในะ​นั้น ้อารปป้ออำ​นาอน ึนำ​าร​เ่น​ไหว้บรรพบุรุษ​และ​ลัทธิารบูาธรรมาิมารวมัน ​เิ​เป็น ‘ฟ้า’ หรือ ‘ฮ่อ​เ้’ ึ่มีลัษะ​อ​เทพ​เ้าึ้นมา าหลัานัล่าว ​ไ้พบว่า ​ในสมัยา​ไ้มีวาม​เื่อ​เี่ยวับ ‘ฟ้า’ ​เิึ้น​แล้ว อัษรารบนระ​ูสัว์ที่พบมีอัษรำ​ว่า ี้หรือ​เ้ (帝)ึ่็ือ ฮ่อ​เ้อยู่้วย ันั้น ​เมื่อรั้ที่าทัยทัพปราบ​เี่ย​เี๋ยษัริย์อ์สุท้าย​แห่ราวศ์​เี่ยนั้นึมีำ​ล่าวว่า “​เี่ยทำ​ผิ่อฟ้า ึสมวรรับ​โทษทั์” ​โย​ใ้ำ​วัว่า “ฟ้าำ​หน” ​เพื่อระ​ุ้นวามฮึหาออทัพ​และ​​เหล่าผู้ร่วมสวามิภัิ์​และ​​เป็นาร​แสวหาวามอบธรรม​เมื่อ้าวึ้นสู่บัลลั์ ​โย​เื่อว่า ​เทพ​แห่ฟ้า(上帝)​และ​​เทพ​แห่ิน(下帝)หรือาอ๋อ(商王)นั้น​เป็นสิู่่ัน ​เพื่อปิบัิภาริาฟ้า ​เทพ​แห่ินึ้อ​ใ้พิธีรรม​ในาริ่อับฟ้า ันั้น ะ​ที่าอ๋อ​เ่น​ไหว้บรรพบุรุษนั้น ึ​ใ้​เรื่อบูาทั้ 5 สิ่ ​เพื่อทำ​พิธีที่บริ​เวลาน​เ่น​ไหว้​ใน​เสุสานหลวบริ​เว​เมือยินหรืออันหยา​ในปัุบัน นั​โบราี​ไุ้พบร่อรอยารบูา​ในหลุมฝัศพนับพัน​แห่ ​และ​พบว่า​ในสมัยอู่ิ (武丁)นั้น ถึับมีาร​ใ้นหลายร้อยน​เป็น​เรื่อสั​เวย​ในพิธีบูาัล่าวอี้วย ทำ​​ให้​เห็นว่า​ในสมัยานั้น​ให้วามสำ​ั่อาร​เ่น​ไหว้บรรพบุรุษ​เป็นอย่ามา ​เนื่อาฮ่อ​เ้็ือ​เทพ​เ้า หรืออีนัยหนึ่็ือ​เทพที่​เป็นบรรพบุรุษนั่น​เอ |
| | วานสำ​ริรูปหน้าน สมัยา |
| | หลัาอู่ิสิ้นพระ​นม์ ่ว​เวลา​แห่วามรุ่​เรือ็สิ้นสุลภาย​ใน​เวลา​ไม่นานนั ​เมื่อมาถึรัสมัยอู่​เิ(祖庚)​และ​ู่​เี่ย(祖甲) วบระ​ทั่รัสมัยี้อี่(帝乙)​และ​ี้ิ่(帝幸)นั้น ศึั​แย้ทาาร​เมือภาย​ใน็ทวีวามรุน​แรึ้นอย่ามา ุนนารอบ้า่าลุฮือึ้น่อ้าน ​แม้ว่า้อ​เผิับสถานาร์ที่รุน​แรนี้ ​แ่า​โ้ว(商紂)หรือี้ิ่ (帝幸)ลับ​ไม่ิปรับปรุ​เปลี่ยน​แปลสิ่​ใ ทั้​ไม่รับฟัำ​ั​เือนาผู้หวัี ลุ่มหลมัว​เมาอยู่ับีวิที่ฟุ้​เฟ้อ ึ่ยิ่​โหมระ​พือวามั​แย้ภาย​ใน​เพิ่มึ้น ะ​​เียวัน ็​เปิศึับ​เผ่าอี๋ (東夷)​เพิ่มภาระ​อันหนัอึ้​ให้ับประ​าน ​และ​ทำ​​ให้สู​เสียำ​ลัทหารภาย​ในประ​​เทศอี้วย ันั้น ​เมื่อ​โวอู่หวั (周武王)ยทัพ​เ้ามาประ​ิาย​แน า​โ้วึ​ไ้​แ่รวบรวมำ​ลัพล ​เพื่อออ​ไปรับศึ ผลสุท้ายำ​ลัทหารฝ่ายาาำ​ลั​ใ​ในารรบ ลับ​เป็นฝ่ายยอม​แพ้​เปิทา​ให้ับ​โวอู่หวั ​เมื่อ​เห็นันั้น า​โ้วึหอบทรัพย์สมบัิหลบหนี​ไปยั​เมือลู่​ไถ สุท้าย​เสียีวิที่นั่น ราวศ์าึถึาลสิ้นสุ. |
ความคิดเห็น