ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #97 : 'ลูน่า'หุ่นยนต์ส่วนตัว-ช่วยงานบ้าน แสดงอารมณ์ผ่าน'แอลซีดี'

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 334
      0
      16 พ.ค. 54

    'ลูน่า'หุ่นยนต์ส่วนตัว-ช่วยงานบ้าน แสดงอารมณ์ผ่าน'แอลซีดี'



     
    ในอนาคต เพอร์ซันนอล โรบ็อต หรือ หุ่นยนต์ส่วนตัว ที่มีไว้สำหรับช่วยงานบ้านจะเป็นเรื่องใกล้ตัวของคนเราไม่แตกต่างจากในปัจจุบันที่มี พีซี-เพอร์ซันนอลคอมพิวเตอร์ หรือคอมพิว เตอร์ส่วนบุคคล ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย

    บริษัทโรโบ ไดนามิกส์ ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ เปิดตัว 'ลูน่า' หุ่นยนต์ส่วนบุคคลตัวแรกของโลกที่ได้มาตรฐานและราคาไม่แพง ต้นทุนตัวละ 1,000 ดอลลาร์ หรือราว 30,000 บาท คาดว่าราคาขายจะอยู่ที่ตัวละ 3,000 ดอลลาร์ หรือราว 90,000 บาท จากรูปลักษณ์คาดว่าแบกสัมภาระไว้ที่หลังได้ และมีแขนที่เหมือนท่อซึ่งเหวี่ยงไปมาสำหรับทิ้งขยะได้

    โดยเจ้าหุ่นยนต์เลียนแบบมนุษย์ตัวนี้ได้รับการออกแบบจากสตูดิโอชูล์สซ์ เวิร์ก ซึ่งก่อตั้งโดย เดฟ ชูล์สซ์ มีวัตถุประสงค์สำหรับการใช้งานภายในครัวเรือน พร้อมกับความสูง 5 ฟุต น้ำหนัก 65 ปอนด์ แสดงอารมณ์ผ่านทางหน้าจอแอลซีดี และสามารถเคลื่อนไหวได้เป็นอิสระ

    ลูน่าใช้โปรเซสเซอร์ดูอัล คอร์ อะตอม 2 GHz ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ มีหน่วยความจำ 32 GB สามารถปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ผ่านจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว มีไมโคร โฟน 3 ตัวและลำโพง การสื่อสารแบบไร้สาย มาพร้อมกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ใช้แบตเตอรี่ 12 โวลต์ ชาร์จหนึ่งครั้งอยู่ได้นาน 4-8 ชั่วโมง ตัวแรกคาดว่าจะวางจำหน่ายได้ในปลายปีนี้

    ก่อนหน้านี้ บริษัทโรโบ ไดนามิกส์ ได้เคยพัฒนาหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า TiLR ซึ่งเป็นตัวต้นแบบของลูน่ามาแล้ว ซึ่งทางบริษัทเล็งเห็นว่า สิ่งนี้จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่อาจปฏิวัติการคิดค้นหุ่นยนต์ประจำบ้าน และมีราคาอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×