ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #95 : วิศวกรมะกันเจ๋งสร้างจักรยานไร้โซ่ ใช้ไฟฟ้า-ติดตั้งจอแอลซีดี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 495
      0
      16 พ.ค. 54

    วิศวกรมะกันเจ๋งสร้างจักรยานไร้โซ่ ใช้ไฟฟ้า-ติดตั้งจอแอลซีดี



     
    ทุกวันนี้ มีผู้หันมาใช้จักรยานในการเดินทางกันมากขึ้น ทั้งเพื่อใช้ออกกำลังกาย และยังเป็นพาหนะที่รักษาสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี

    นอกจากนี้ การพัฒนารูปแบบจักรยานให้ทันสมัย ผนวกใช้พลังงานไฟฟ้าเข้ามาช่วยก็เป็นรูปแบบที่กำลังเป็นที่นิยม มีผู้ผลิตจักรยานชั้นนำหลายเจ้าเริ่มหันมาออกแบบจักรยานลักษณะดังกล่าวกันบ้างแล้ว

    จากรายงานของกิซแม็กล่าสุด ระบุผลงานต้นแบบของทีมวิศวกรแห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย สหรัฐ ในชื่อโครงการ "จักรยานอัลฟ่า" ซึ่งมาพร้อมการปฏิวัติโครงสร้างพื้นฐานของจักรยานทั่วไป นั่นคือการนำโซ่จักรยานออกไปทั้งหมด

    นอกจากไม่มีโซ่แล้ว ยังสามารถเลือกระบบการขับขี่ได้สองระบบ คือแบบฟิกซ์เกียร์ ซึ่งก็คือแบบการปั่นจักรยานตามการเคลื่อนไหวของรถ ไม่มีการปล่อยล้อฟรี เมื่อล้อหลังหมุนที่ปั่นจะหมุนตามในทิศทางเดียวกัน ทำให้นักขี่สามารถหยุดโดยไม่จำเป็นต้องใช้เบรก และยังสามารถขี่ถอยหลังได้

    และแบบที่สองคือ แบบล้อฟรีจากการควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า ส่วนระบบการขับเคลื่อนจะใช้เฟืองและคลัตช์ภายในตัวถังทั้งหมด

    เท่านั้นยังไม่พอ ผู้ขี่สามารถจัดการข้อมูลการเดินทางต่างๆ ตลอด จนเลือกระบบของตัวจักรยานอัลฟ่าได้จากหน้าจอแอลซีดีที่ติดตั้งไว้ที่แฮนด์ของจักรยาน แถมมีช่องใส่หน่วยความจำแบบเอสดีการ์ด

    จักรยานอัลฟ่าคันนี้ชาร์จไฟได้ด้วยตัวเอง ด้านระบบเกียร์ปรับความเร็วได้สามระดับ แต่ทางทีมผู้วิจัยยังไม่เปิดเผยข้อมูลประสิทธิภาพการขี่ว่าทำความเร็วสูงสุดได้เท่าใด

    ตอนนี้จักรยานอัลฟ่ายังอยู่ในช่วงต้นแบบ แต่ทางทีมงานระบุว่าจะพัฒนาต่อไปภายใต้หลักการ "ออกแบบพัฒนาจักรยานด้วยระบบผสมผสาน" อย่างไรก็ตาม ทีม วิศกรแห่งม.เพนซิลวาเนีย ก็คว้ารางวัล "เกมมิล 2011" หรือการประกวดผลงานวิศวกรรมระดับมหาวิทยาลัยมาครองแล้ว 1 รางวัลด้วยกัน

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×