ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #81 : เผยโฉมนวัตกรรมขาหุ่นยนต์"เร็กซ์" ช่วยผู้พิการเดินได้อีกครั้ง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 330
      0
      5 ก.พ. 54

    เผยโฉมนวัตกรรมขาหุ่นยนต์"เร็กซ์" ช่วยผู้พิการเดินได้อีกครั้ง



     
    ตลอดหลายปีที่ผ่านมา นายเฮย์เดน อัลเลน แทบหมดความหวังในการหวนกลับมาเดินได้อีกครั้ง ภายหลังได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังจากอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์คว่ำเมื่อ 5 ปีก่อน จนแพทย์ฟันธงว่าเดินไม่ได้แล้ว แต่ด้วยนวัตกรรมล้ำหน้าพัฒนาโดย เร็กซ์ ไบโอนิก บริษัทด้านชีวเทคโนโลยีจากนิวซีแลนด์ทำให้ฝันของอัลเลนเป็นจริง

    อัลเลนเป็นคนกลุ่มแรกของโลกที่ได้ทดลองใช้งาน "เร็กซ์" หรือ "โรโบติก เอ็กโซสเกเลตัน" ขาหุ่นยนต์ที่ช่วยพยุงให้ผู้ที่มีขาพิการกลับมายืนได้ เดินได้และขึ้นลงบันไดหรือทางชันได้โดยไม่ต้องพึ่งรถเข็นอีกต่อไป และมีความสะดวกกว่าขาเทียมในปัจจุบัน "ผมไม่เคยลืมครั้งแรกที่ได้เห็นขาขยับเดินอีกครั้งเมื่อใช้เร็กซ์ มีแต่คนบอกผมว่าดูทางข้างหน้าเวลาเดิน แต่ผมอดไม่ได้ที่จะก้มดูขาตัวเองเคลื่อนไหว" อัลเลนกล่าว

    ผู้ใช้งานเพียงนั่งที่เก้าอี้แล้วสวมเร็กซ์ติดกับขา ปิดล็อกและควบคุมการเคลื่อนไหวด้วยจอยสติ๊กและแผงควบคุม อุปกรณ์นี้มีน้ำหนักรวม 38 กิโลกรัมออกแบบมาให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานแต่ละคน โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่น้ำหนักเบาที่ชาร์ตซ้ำได้และใช้งานได้นาน 1 วัน ต้นทุนการผลิตเร็กซ์คู่ละราว 150,000 ดอลลาร์ หรือราว 4.8 ล้านบาท

    ดร.ริชาร์ด ร็อกซ์เบิร์ก แพทย์ด้านประสาทวิทยาและที่ปรึกษาสมาคมโรคกล้ามเนื้อลีบ กล่าวว่า เร็กซ์ทำให้ผู้ป่วยหลายคนของผมที่เดินไม่ได้มานานหลายปี กลับมาเดินได้อีกครั้ง ช่วยลดปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการนั่งรถเข็นตลอดเวลา ผู้ที่ต้องการใช้งานจะต้องเข้ารับการตรวจสภาพร่างกายก่อนจะปรับขนาดให้เหมาะสมกับขาและฝึกฝนการใช้งาน คาดว่าจะวางขายในนิวซีแลนด์ได้ปลายปีนี้และทั่วโลกกลางปี 2554

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×