ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #80 : นาซ่า-ไมโครซอฟต์ จับมือทำแผนที่"ดาวอังคาร"

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 337
      0
      5 ก.พ. 54

    นาซ่า-ไมโครซอฟต์ จับมือทำแผนที่"ดาวอังคาร"



     
    "ดาวอังคาร" ดาวเคราะห์สีแดงฉาน ถัดจากโลกในระบบสุริยจักรวาล เป็นหนึ่งที่หมายสำคัญของนักดาราศาสตร์ที่พยายามค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก

    นับเป็นครั้งแรกที่โอกาสในการสำรวจพื้นผิวดาวแดงมาถึงมือทุกคน เมื่อองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ "นาซ่า" และ "ไมโคร ซอฟท์" บริษัทคอมพิวเตอร์ชั้นนำของโลก หยิบยื่นโอกาสนี้มาให้ในรูปแบบของแผนที่อินเตอร์แอ๊กทีฟ 3 มิติ

    ทีมวิศวกรคอมพิวเตอร์ของไมโครซอฟท์ทุ่มเทเวลา 3 ปี ประมวลผลข้อมูลภาพคมชัดที่ได้จากภารกิจสำรวจอวกาศของนาซ่าสร้างสรรค์แผนที่ดาวอังคารแบบอินเตอร์แอ๊กทีฟที่มีครบเครื่องทั้งเทือกเขาและหุบเหวในรูปแบบ 3 มิติอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแผนที่นี้ได้ที่เว็บไซต์ http://www.worldwidetelescope.org
     


    แดน เฟย์ ผู้อำนวยการโครงการโลก พลังงานและสิ่งแวดล้อม ศูนย์วิจัยไมโครซอฟท์ ซึ่งทำงานกับไมเคิล บร็อกซ์ตัน จากกลุ่มหุ่นยนต์อัจฉริยะ "ไออาร์จี" ศูนย์วิจัยเอเมสของนาซ่า กล่าวว่า
     


    เราได้รูปภาพจากนาซ่า ประมวลผลด้วยแบบจำลองระดับสูงของนาซ่าออกมาเป็นสภาพพื้นผิวของดาวอังคาร ผู้ใช้งานจากเว็บไซต์ worldwidetelescope.org สามารถซูมลงไปดูรายละเอียดพื้นผิวแต่ละระดับของดาวอังคารได้อย่างสมจริง

    ผู้ใช้งานสามารถถอยออกมาดูภาพมุมกว้าง ดูความสูงของปากปล่องภูเขาและความลึกของหุบผา แน่นอนว่ารวมถึงปล่องภูเขาไฟวิกตอเรีย หลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่ และภูเขาไฟโอลิมปัส ภูเขาที่สูงที่สุดในระบบสุริยะด้วย

    ภาพถ่ายสำคัญส่วนหนึ่งได้มาจากกล้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ความละเอียดสูงที่มหาวิทยาลัยอริโซน่า พื้นผิวดาวอังคารเพียง 1% ใช้ภาพประมวลผลถึง 13,000 ภาพ แผนที่นี้จึงไม่เพียงสร้างความตื่นตะลึงให้กับคนทั่วไป แต่ยังเป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับนักวิทยาศาสตร์เองด้วย

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×