ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #79 : "ฟิซาเลีย" เรือสร้างน้ำสะอาด

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 308
      0
      5 ก.พ. 54

    "ฟิซาเลีย" เรือสร้างน้ำสะอาด


     
    โครงการที่นำมาเล่าวันนี้ บางคนดูข้อมูลแล้วอาจส่ายหน้า

    มองว่า แนวคิดดี แต่โอกาสสำเร็จน้อยมาก ถึงน้อยที่สุด

    แต่สำหรับคุณวินเซนต์ คัลโบวต์ สถาปนิกไฟแรง วัย 33 ปี ชาวเบลเยียม มั่นใจ ว่า

    ถ้าตั้งใจจริงย่อมทำ "ความฝัน" ในครั้งนี้ให้กลายเป็นจริง และจะช่วยปรับปรุง "คุณภาพ" ของทรัพยากรน้ำตามแม่น้ำทั่วทวีปยุโรป!

    วินเซนต์ ระบุว่า ตั้งชื่อโครงการดังกล่าวไว้ว่า "ฟิซาเลีย-Physalia" (แมงกะพรุนไฟ)

    แนวคิดหลัก คือ การออกแบบเรือขนาดใหญ่ ล่องไปตามแม่น้ำสายต่างๆ ของยุโรป

    โดยคุณสมบัติพิเศษของเรือลำนี้ ก็คือ

    โครงสร้างผลิตจาก "อะลูมิเนียม" เคลือบด้วย "ไทเทเนียม ไดออกไซด์"

    เมื่อกระทบกับ "แสงแดด" จะทำปฏิกิริยา ช่วยดูดซับ "แสงอัลตราไวโอเล็ต" จากแสงอาทิตย์ลงไปในน้ำ

    จากนั้นจะเกิดปฏิกิริยาทางเคมี ช่วยย่อยสลาย "สารพิษ" (toxins) ที่อยู่ในน้ำ ทั้งสารพิษประเภท "อินทรีย์" และ "อนินทรีย์"

    ส่งผลให้น้ำไม่สะอาด แปรสภาพกลับกลายเป็น "น้ำสะอาด" อีกครั้ง

    และเมื่อนำมาผ่านกระบวนการ "กรอง" ในตัวเรือ ก็จะกลายเป็นน้ำสะอาดดื่มได้!

    นอกจากนี้ วินเซนต์ยังออกแบบให้เรือฟิซาเลีย ทำหน้าที่เป็นห้องปฏิบัติการ-สำรวจสภาพนิเวศใต้น้ำ เพราะท้องเรือเป็นกระจกใส สำหรับสังเกตการณ์พรรณพืช-สิ่งมีชีวิตใต้น้ำ ส่วนด้านบนของเรือจะสร้างสวนพฤกษศาสตร์เพื่อการวิจัย

    ขณะที่ระบบการขับเคลื่อนลำเรือนั้นใช้ "พลังงานทางเลือก" ไม่ทำอันตรายต่อสภาพแวดล้อม ซึ่งปั่นกระแสไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์และแรงกระทบของกระแสน้ำ

    วินเซนต์ บอกว่า แรงบันดาลใจออกแบบ "ฟิซาเลีย" เกิดขึ้นหลังจากได้รับรู้ข้อมูลจากที่ประชุมโลกร้อนในนครโคเปนเฮเกนเมื่อปีก่อน ว่า ทรัพยากรน้ำ (สะอาด) ของโลกเรา นับวันยิ่งสุ่มเสี่ยงหายากขึ้นทุกที

    แต่ดูเหมือนมนุษย์ยังคงย่ามใจ ไม่รู้ร้อนรู้หนาว หาทางรับมือ

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×