ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #75 : สังเคราะห์"ภูมิคุ้มกัน"รักษาติดเชื้อ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 294
      0
      8 ม.ค. 54

    สังเคราะห์"ภูมิคุ้มกัน"รักษาติดเชื้อ

     
    คณะนักวิทยาศาสตร์สังกัดมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์ เนียของสหรัฐอเมริกา และมหาวิทยาลัยชิซุโอกะของญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จในการสังเคราะห์ภูมิคุ้มกันประเภท "แอนติบอดี" หรือสารภูมิต้านทาน ด้วย "พลาส ติก" ที่ผ่านการทดสอบในสัตว์ทดลองแล้วว่าได้ผลและมีความปลอดภัยสูง โดยใช้อนุภาคนาโนพลาสติกที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมของมนุษย์ถึง 5 หมื่นเท่า แทนที่แอนติบอดีตามธรรมชาติ ซึ่งมีโปรตีนเป็นส่วนประกอบหลัก โดยร่างกายผลิตขึ้นเพื่อใช้เป็นตัวจับสิ่งแปลกปลอม เช่น เชื้อโรค สารพิษต่างๆ ที่เข้ามาในร่างกาย เพื่อระบุเป้าหมายให้กับภูมิคุ้มกันอื่นๆ ให้เข้าทำลายได้ง่าย เป้าหมายดังกล่าวเรียกว่า "แอนติเจน" หรือ สารก่อภูมิต้านทาน

    ขั้นตอนการผลิตแอนติ บอดีดังกล่าว คณะนักวิจัยใช้เทคนิคเรียกว่า "การกดทับโมเลกุล" เพื่อทำสำเนาแอนติเจน จากนั้นจึงนำไปสร้างแอนติบอดีด้วยอนุภาคนาโนพลาสติกได้เป็นแอน ติบอดีที่สามารถจับกับแอนติเจนดังกล่าวได้ในกระแสเลือด ซึ่งจากการทดสอบพบว่า สามารถทำงานได้จริงเกือบเทียบเท่าแอนติบอดีในธรรมชาติ

    โครงการวิจัยดังกล่าวจะสามารถนำประโยชน์มาสู่ผู้ป่วยกรณีติดเชื้อเฉียบพลันครั้งแรก ร่างกายอาจผลิตแอนติบอดีได้ไม่ทันท่วงทีจนอาจนำไปสู่การติดเชื้อร้ายแรงทำให้จำนวนแอนติบอดีไม่เพียงพอในการต่อกรกับสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ได้ รวมทั้งเปิดประตูสู่การรักษาแบบใหม่ในโรคติดเชื้อ ภูมิแพ้ และอาการเจ็บป่วยอื่นๆ

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×