ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #73 : เอมิเรตส์"สร้างโรงงานไฟฟ้าไฮบริด ผสานพลังงานอาทิตย์-น้ำมัน

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 338
      0
      8 ม.ค. 54

    เอมิเรตส์"สร้างโรงงานไฟฟ้าไฮบริด ผสานพลังงานอาทิตย์-น้ำมัน


     
    ท่ามกลางวิกฤตราคาน้ำมันที่พุ่งสูง ประกอบกับการประเมินว่าทรัพยากรน้ำมันจะค่อยๆ ร่อยหรอลงไปตามลำดับ ด้วยเหตุนี้หนึ่งในพลังงานทางเลือกแห่งอนาคตอย่าง "พลังงานแสงอาทิตย์" จึงเป็นนวัตกรรมที่ทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เตรียมทุ่มงบประมาณหลายพันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสร้างโครงการมหาเมกะโปรเจ็กต์ นั่นคือ โรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก นามว่า "ชามส์วัน" ซึ่งภาษาอาหรับแปลว่า ดวงอาทิตย์

    สำหรับพื้นที่ก่อสร้างวางแผนจะเริ่มลงหลักปักฐานกันในทะเลทรายมาดินัดซาเยด ห่างจากกรุงอาบูดาบีไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 121 กิโลเมตร ในปลายปี 2553 มีผู้รับผิดชอบโครงการ คือ บริษัทน้ำมันจากฝรั่งเศสร่วมกับบริษัทพลังงานแสงอาทิตย์จากสเปน ภายใต้การกำกับของบริษัทมาซดาร์ จากนโยบายพลังงานของรัฐบาลยูเออีที่กำหนดให้กำลังการผลิตไฟฟ้าร้อยละ 7 ต้องมาจากพลังงานทางเลือกภายในปี 2563

    โรงไฟฟ้าชามส์วัน ถึงแม้ได้ชื่อว่าเป็นโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ แต่ในรายละเอียดนั้นยังคงใช้น้ำมันร่วมด้วย จึงเรียกว่าเป็นโรงไฟฟ้าลูกผสม หรือ "โรงไฟฟ้าไฮบริด" โดยใช้แผงโซลารเซลล์ของโรงไฟฟ้าที่กินอาณาบริเวณบนทะเลทรายราว 1.6 ตารางกิโลเมตร รับพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์เพื่อมาอุ่นน้ำมันชนิดพิเศษและนำไปทำให้อุณหภูมิของน้ำสูงขึ้นจนเป็นไอน้ำไปผลักดันเจเนอเรเตอร์เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าให้ขีดความสามารถของกำลังการผลิตสูงสุดอยู่ที่ 100 เมกะวัตต์

    ด้วยวิธีดังกล่าววิศวกรมาซดาร์ระบุว่า สามารถลดการผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ถึง 170,000 ตันต่อปี เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 1.5 ล้านต้น หรือเลิกใช้รถยนต์ในกรุงอาบูดาบี 150,000 คัน

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×