ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #65 : ญี่ปุ่นลุ้นเปิด"แคปซูล"ยานฮายาบุสะ ไขปริศนาระบบสุริยะจักรวาล

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 374
      0
      7 ธ.ค. 53

    ญี่ปุ่นลุ้นเปิด"แคปซูล"ยานฮายาบุสะ ไขปริศนาระบบสุริยะจักรวาล

     
    นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นเตรียมเปิดแคปซูล หรือกล่องเก็บตัวอย่างขนาดเท่าลูกบาสเกต บอลภายในยานอวกาศ "ฮายาบุสะ" หรือนกเหยี่ยว หลังกลับสู่โลกจากภารกิจอันยาวนานเกือบ 7 ปี เพื่อเดินทางไปศึกษาและเก็บตัวอย่างบนอุกกาบาตอิโตะ งาวะ รวมระยะทางกว่า 6 พันล้านกิโลเมตร

    กล่องเก็บตัวอย่างดังกล่าวถูกดีดออกจากยานแม่ขณะเสียดสีกับชั้นบรรยากาศลุกเป็นดวงไฟสวยงามเหนือน่านฟ้าออสเตรเลียและถูกนำกลับมายังศูนย์ปฏิบัติการอวกาศสหรัฐในเมืองวูเมรา ก่อนจะถูกนำส่งกลับประเทศญี่ปุ่น นักดาราศาสตร์เชื่อว่า ข้อมูลจากตัวอย่างบนอุกกาบาตดังกล่าวจะช่วยเปิดเผยสภาพในอดีตของระบบสุริยจักรวาล

    ยานฮายาบุสะถูกปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศในปี 2548 ภายใต้การรับผิดชอบจากองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือ "จาซ่า" ต่อมาในปี 2550 ฮายาบุสะเดินทางถึงอุกกาบาตอิโตะงาวะความยาวราว 500 เมตร โดยถ่ายรูปอุกกาบาตเก่าแก่ดังกล่าวและร่อนลงจอด 2 ครั้ง เพื่อเก็บตัวอย่างพื้นผิวโดยใช้ท่อเก็บตัวอย่างยิงกระสุนลงไปกระแทกผิวอุกกาบาตจากนั้นจึงเก็บชิ้นส่วนและฝุ่นละอองที่ฟุ้งกระจายเข้ามาเก็บไว้ในกล่องเก็บตัวอย่างและเดินทางกลับโลก

    นายเซอิจิ ซางะโมโตะ ผู้อำนวยการโครงการดังกล่าวของจาซ่า กล่าวว่า คณะผู้ทำงานทุกคนรู้สึกโล่งอก เนื่องจากเกิดปัญหาทางด้านเทคนิคมากมายเป็นเหตุให้ยานดังกล่าวกลับสู่โลกช้าไปถึง 3 ปี ถือว่าเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่จากความบากบั่นในการแก้ปัญหาอย่างไม่ยอมท้อถอย อย่างไรก็ตาม นายซางะโมโตะยังยืนยันไม่ได้ว่าการเก็บตัวอย่างนั้นประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใดจนกว่าจะเปิดกล่อง แต่ระบุว่าการเก็บตัวอย่างมีโอกาสสำเร็จร้อยละ 50

    ทั้งนี้ หากยานฮายาบุสะเก็บตัวอย่างกลับสู่โลกได้สำเร็จจะถือเป็นครั้งที่ 4 ในประวัติศาสตร์การท่องอวกาศ หลังภารกิจอพอลโล่ 2 ครั้ง ภารกิจสตาร์ดัสต์ และเจเนซิส โดยการร่อนลงของยานฮายาบุสะบนอุกกาบาตอิโตะงาวะถือเป็นการลงจอดบนอุกกาบาตครั้งแรกของมนุษยชาติ

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×