ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #59 : "กระจกตาสังเคราะห์"ช่วยคนมองเห็นอีกครั้ง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 298
      0
      2 ธ.ค. 53

    "กระจกตาสังเคราะห์"ช่วยคนมองเห็นอีกครั้ง

     
    ดร.โยอาคิม สตอร์เบิร์ก แห่งสถาบันวิจัยโพลิเมอร์เชิงประยุกต์ฟรอนฮอเฟอร์ ณ เมืองพอตสดัม ประเทศเยอรมนี ประสบความสำเร็จในการคิดค้น "กระจกตาสังเคราะห์" ชิ้นแรกของโลก ซึ่งผ่านการทดสอบกับผู้ป่วยแล้วว่าใช้ดีทุกประการ จนนำมาใช้รักษาผู้มีปัญหาทางสายตาและคนตาบอดในยุโรปแล้วตั้งแต่ปี 2552

    กระจกตาสังเคราะหŒดังกล่าวผลิตจากวัสดุ "พลาสติกโพลิเมอร์" ซึ่งปกติใช้การรักษาผู้มีปัญหาทางสายตาอยู่แล้ว แต่ดัดแปลงใหม่ให้กลายเป็นกระจกตา โดยบริเวณขอบเคลือบด้วยโพลิเมอร์หลากชนิด รวมทั้งโปรตีนและสารกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ เพื่อให้เนื้อเยื่อบริเวณดวงตาเข้ามายึดติดกับบริเวณของขอบกระจกตาสังเคราะห์ที่ถูกกำหนดไว้ ขณะที่ด้านนอกจะต้องถูกชโลมด้วยสารหล่อลื่นนัยน์ตา เพื่อให้เกิดแรงเสียดทานขณะเปลือกตาผู้ป่วยเคลื่อนเปิดปิด

    ดร.สตอร์เบิร์ก ได้รับมอบรางวัลเกียรติยศโยเซฟ วอน ฟรอนฮอเฟอร์ ประจำปี 2553 เพื่อเชิดชูความสามารถและคุณูปการของการคิดค้นกระจกตาสังเคราะห์ โดยโครงการวิจัยดังกล่าวใช้เวลาทั้งสิ้น 3 ปี เป็นการร่วมมือกันระหว่างกลุ่มนักวิทยาศาสตร์วงการแพทย์กับบริษัทฟรอนฮอเฟอร์ เกเซลชาฟตŒ ผู้สนับสนุนทุนและส่งเสริมการวิจัยเชิงประยุกต์ในทวีปยุโรป ซึ่งมีสถาบันวิจัยกว่า 59 แห่ง และผู้เชี่ยวชาญกว่า 17,000 คน

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×