ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ล้ำโลกโลกาภิวัฒน์

    ลำดับตอนที่ #5 : อภิมหาตึกระฟ้า ปลุกภัยแผ่นดินไหว?

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 444
      1
      1 พ.ย. 53

    อภิมหาตึกระฟ้า ปลุกภัยแผ่นดินไหว?


     
    "บูร์จ ดูไบ" ของนครรัฐดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

    เจ้าของความสูง 828 เมตร...รวมแล้วกว่า 160 ชั้น!


    เฉพาะตัวตึกมีมูลค่า 52,500 ล้านบาท ถ้าบวกกับราคาที่ดิน-อสังหาริมทรัพย์อื่นๆ โดยรอบจะพุ่งไปถึง 700,000 แสนล้านเลยทีเดียว!

    ถือเป็นเอาฤกษ์เอาชัยต้อนรับศักราชใหม่ของดูไบ ภายหลังปีที่ผ่านมาต้องเผชิญมรสุมวิกฤตการเงิน หมดปัญญาชำระหนี้นับแสนล้านบาท

    แต่เคราะห์ดีได้ "นครรัฐอาบูดาบี" ขี่ม้าขาวช่วยปล่อยกู้ จึงรอดพ้นปัญหาล้มละลายหวุดหวิด

    และด้วยเหตุนี้เองว่ากันว่า ทำให้ฝ่ายดูไบตัดสินใจเปลี่ยนชื่อตึกใหม่เป็น "บูร์จ คาลิฟา" เพื่อเทิดพระเกียรติ "ชีก คาลิฟา บิน ซาเอด อัล นาห์ยัน" เจ้าผู้ครองนครอาบูดาบีและประธานาธิบดียูเออีคนปัจจุบัน

    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สร้างความวิตกกังวลในเชิงวิทยาศาสตร์ ก็คือ

    ต้องติดตามคอยดูอย่างใกล้ชิดว่า ในอนาคต โครงสร้าง-น้ำหนักมหาศาลหลายพันตันของ "บูร์จ ดูไบ"

    จะส่งผลกระทบทาง "ธรณีวิทยา" เหมือนเมื่อครั้งที่อดีตแชมป์เก่าตึกสูงสุดในโลกอย่าง "ไทเป 101" ของเกาะไต้หวัน..

    จนมีส่วนเพิ่มความเสี่ยง กระตุ้นให้เกิด "แผ่นดินไหว" บ่อยขึ้นด้วยหรือไม่!?

    เพราะในทางทฤษฎี แรงกดทับจากสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่เหนือพื้นโลก เช่น เขื่อนและตึกระฟ้า สามารถส่งผ่านลงสู่ใต้ดิน ทำให้โครงสร้าง "เปลือกโลก" เปลี่ยนแปลง-ขยับเขยื้อนเคลื่อนไหว ซึ่งหมายถึงปรากฏการณ์แผ่นดินไหวนั่นเอง

    เมื่อมนุษย์ต้องการเอาชนะธรรมชาติ ก็น่าเป็นห่วงว่าธรรมชาติจะสยบยอมโดยดีหรือไม่!!

    ที่มา ข่าวสดออนไลน์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×